Her reasons

2.4K 81 6
                                    

Deanna

"Let me help you" nilahad ko ang kaliwang kamay ko para matulungan siyang tumayo.  Pero hindi niya iyon pinansin at tumayo nalang siyang mag-isa.

"I'm sorry sa nagawa ko.. Hindi ko naman sinasadya..masakit ba? "

Pero imbis na sagutin niya ako ay bigla nalang siyang tumalikod at nagsimulang maglakad palayo..

"miss wait.. " habol ko sakanya. "Looked im sorry. Okay.. Alam kong nasaktan kita sa nagawa ko kaya nga humuhingi ako ng paumanhin.."

"bitaw. " may diin niyang sabi.

Pero hindi ko yon pinansin at mas lalo ko pang hinigpitan ang pagkakahawako ko saknya.

Lumingon sya ng bahagya. "bitaw sabi" sabi niya ulit.

Lapalunok ako. Ang sama niyang makatitig e, Kaya wala akong nagawa kundi ang bitawan siya.

At naglakad ulit siya palayo.

"sandali lang.  Hmm gusto ko lang malaman kung. Hmm kung ano. " may pag-aalinlangan kong sabi. Nahihiya kasi ako kaya di ko matanong ng maayos.

Huminto siya ng bahagya.

"na ano?! " medyo tumaas ang boses niya.

Mas lalo tuloy akong nahiyang itanong.

"Ano kasi gusto ko lang na ano. Hmm wa-wag nalang tuloy. " pagbabago ko ng isip.

"kung bakit kita hinalikan? Yon ba? " simpleng tanong niya.

"o-oo" nahihiyang sagot ko..

Totoo kasi ang sinabi ni anna, na torpe ako and mahiyain sa ibang taong hindi ko man lang kilala. Kaya nauutal ako ngayon.

Tumalikod ulit siya,  akala ko di niya sasagutin ang tanong ko pero simpleng sinagot iyon.

"wala lang, Naawa lang ako sayo. "

Kumunot ang nuo ko sa sinagot niya. Tama ba ang narinig ko?. 

"pinaglalaruan mo na naman ba ako?! " may inis na sabi ko..

Sinong hindi maiinis?! Wala lang?! Haist. May nanghahalik ba na walang dahilan??  Tama.  Pinaglalaruan niya na naman ako.

"isipin mo na ang gusto mong isipin, bahala kana." cold niyang sabi.

Mas lalo akong nainis sa mga sinabi niya. Ganon ganon lang?!!

"ano yon nanghahalik ka nalang ng basta basta at ng kung sino-sino,  para ano?  Para lang paglaruan?!! Ha?!  Ganyan kaba talaga?!" galit kong sabi..

Imbis na sagutin niya ako ay naglakad na ulit siya papalayo.

"Ano?!  Sagutin mo ko?!! " sigaw ko sakanya dahil may kalayuan na sya.

Pero wala akong narinig mula saknya. Patuloy lang ang paglalakad niya palayo na parang walang naririnig.

"I hate you!!. Sana hindi na kita makita kahit kaylan!!! At kung magkita man tayo ulit,  pagsisihan mo yon, tandaan moooo!!! " buong lakas kong sigaw ulit.  Medyo napahinto siya ng konti pero naglakad ulit.

"Haizt. Nakakainis yong babaeng yon.. Siya na nga may nagawang kasalan, siya pa yong may ganang talikuran ako.. " inis na inis kong sabi habang tinitingnan ko ang babaeng unting-unti nawawala sa paningin ko..

Ganon ganon lang ba talaga ang manghalik ng kung sino-sino???

"aaaaaaaahhhh!! " sigaw ko ng malakas dahil sa inis ko. Sana talaga di ko na makita ulit ang babae yon.  Dalawang beses niya akong pinaglaruan.

"maka-alis na nga! " wala pa ring s mood na sabi ko habang papalayo sa lugar na iyon.

Nang makarating ako sa sasakyan ko napahinto nalang  ng bahagya at napaisip.

"bakit deanna,  ano ba ang iniexpect mo na isasagot niya?"  tanong ko sa sarili..."oo nga,  may iniexpect ba akong iba saknya?" sagot ko naman.
"hmm ay naku. Wala. Wala.haizt bakit naman ako mag-iexpect saknya ng ibang sagot. Ang point ko lang naman e kung bakit niya ginawa yon.. Hmmp" depensa niya naman sa sarili.  "bakit ko ba kinaka-usap ang sarili ko??" tanong niya ulit.  "aaaaaaahhhh!! Kasalanan to ng babae yon e, para tuloy akong baliw dito.. Haizt.. " sabay kamot nya sa ulo dahil sa inis..

"pero aminin mo deanna,  gumaan ang pakiramdam mo sa ginawa niya"

Hindi namalayan na unti-unting napapangiti sya sa huling naisip at umalis sa lugar na yon.

After Sacrifice (Jedean)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon