2 linggo ang lumipas since papa died.
Nakatira kami malapit sa school ko para daw mas ligtas dahil mahihirapan daw sila mag hanap sa akin kung nasa crowded na lugar ako.
Sa dalawang linggo na nag daan hirap na hirap ako tanggapin ang katotohanan even mama alam ko na hirap na hirap din siya kahit hindi niya pinapahalata.
Ngayon pa lang ako papasok after nung ng yari, nag observed muna si mama kung safe na ba ako mag school.
Hindi naging madali ang ng yari na nag iwan sa akin ng trauma.
"Angela ready ka na ba?" Tanong ni mama.
"Opo"
"Bring this, gamitin mo yan pag may gustong kumuha sayo or what, alam mo naman itsura nila diba?" Sabay abot ng isang Cinquedea.
"Yes, please take care po ah baka 'di ko kayanin pag pati ikaw mawala."
"I will, ikaw din nag iingat ka anak, mama and papa loves you so much"
"I love you both"
"Tara na" mama said.
—
"Omg Gela where have you been? Ang tagal mo nawala akala namin ano ng yari sa inyo" I saw on their eyes kung gaano sila nag alala.
"Oo nga pinuntahan namin kayo sa bahay niyo wala kayo ang nakita lang namin is something red sa floor dun sa gilid ng house niyo" taranatang sabi ni Chelsea.
"May nakita ba kayong katawan dun sa may sinabi niyo na may?" Lungkot ang nararamdaman ko, naalala ko na naman kung paano nila pinatay si papa.
"Wala naman red lang talaga"
Hindi ko na namalayan na may sunod sunod na luhang pumatak.
"Omg Ac what happened bakit ka umiiyak?" They asked.
"W-wala na s-si pa...p-papa" napahagulgol na ako sa sakit na nararamdaman ko.
"What anong wala na?" They are confused.
"P-pinatay si p-papa exact birthday ko"
"I'm sorry, condolence Gela"
Hinaplos ko yung kwintas na suot ko.
Yung regalo sakin ni mama at papa.
Flash Back
"Angela eto yung regalo namin ng papa mo, happy birthday" kita ko ang sakit at lungkot sa kanyang mata habang nakangiti ng pilit.
I opened the box and i saw a crescent moon na gold necklace and a letter.
Dear Our Angela,
Hi our little Angel happy birthday!
Our wish for you is sana tinatandaan mo yung mga inaaral natin, alam namin ma hindi mo pa gaano maintindihan naguguluhan ka pero para din yun sayo, soon maiintindihan mo din kung bakit. Hindi lang dapat yung tinuturo namin inaano mo ah dapat pati rin mag tinuturo sa school.No matter what happened always be a good girl, think before you do, be wiser, don't let anger eat you, if you think na mali ang gagawin mo wag mo gawin, don't let others hurt you and always protect your self like how we always protect you.
Wag mo hahayaan gamitin ka ng iba para makuha ang gusto nila, wag mo hahayaan na gamitin ka sa masama.
We love you so much and we wish you all the best.
Love,
Mama & PapaEnd of flashback
BINABASA MO ANG
The Untold Pain
FantasyTHE UNTOLD PAIN A type of girl, that you can't easily hurt physically but emotionally and mentally hurt. The various kinds of pain she didn't expect. A powerful who will suffer a lot. Is all the pain she will suffer is the exchange for being powerfu...