I woke up at 4:30am in the morning ususual daily routine ko na ito for almost 3years. Pumunta ako ng bathroom para makapaghilamos at makapagtoothbrush na. Tinali ko ang aking buhok at Binuksan ko na ang kabinet at kinuha ang pinalantsa kong damit. Lumabas na ako at isinabit ko ito sa indoor clothesline. Binuksan ko ang massive drawer of neckties at kumuha ng isa. Pagkatapos nun pupunasan ko naman ang mga sapatos.
Its 5 o' clock na at time na to prepare the breakfast. Bumaba na ako ng hagdan at pumunta na sa kusina. I decided to make waffles for breakfast. Pnlug ko na ang waffle maker pati na rin ang expresso machine and start making a mean cup of coffee.
Bigla kong narinig na nagriring na ang alarm clock at bigla akong napangiti. Lumipas ang ilang minuto di parin ito tumitigil sa pagtunog.
Natapos na lang ako sa paggawa ng waffles at coffee. Dali dali akong umakyat sa taas.
Pagkapasok ko ng kwarto, pinatay ko na ang alarm clock at sumampa sa kama.
" Darling, Darling, gising na malapit na magsix." Hinahaplos ko ang kanyang buhok.
" Hmmmmmm.." He caught my hand in surprise and he kissed it. He opened his eyes and looked at me with a lazy smile playing on his lips.
" Good morning." I said.
" Waffles and coffee ?" He arched his brow. " Yep, your favorite." I replied sweetly.
" For sure masarap yun pero mas masarap ang asawa ko." He pulled me into his arms and laid me on my back on the bed. We both laughed. He leaned down and kissed the top of my nose and down to my lips and last on my forehead.
" Time to take a bath na baka lumamig na ang almusal, I 'll wait for you downstairs ah." Bumangon na ako ng kama at bumaba na.
Natapos na kaming magbreakfast. Tumayo na siya at kinuha ko ang kanyang briefcase at ang suit jacket niya sa hall tree at tinulungan siya sa pagsuot nito. Sinamahan ko siya sa harap ng pinto at bago siya lumabas I straightened his tie and the peaked lapel of his sharp suit.
" Ingat ka ah, wag kang magpapalate, umuwi ka ng maaga may surprise ako sayo." I crushed myselft onto his chest. He held me closer in response.
" Sure, Agatha." He smiled and kissed me. I unbuckled myself to him and straigtened his suit for the last time at naglakad na siya papaalis at sumakay na ng kotse.
Isinara ko na ang pinto at nilinis ang aming pinagkainan sa lamesa. Nagwalis narin ako sa buong bahay at kinuha ko ang mga laundry sa itaas at ako'y maglalaba with the help of our washing machine.
Nang matapos na ako sa mga gawain hindi ko na nakuha pang maglunch at naligo na ako. After that kinuha ko ang phone ko and I dialed a number.
" Hello ?"
" Hi, Erin. Free ka ba today ?"
" Yes, why ?"
" Uhm, samahan mo naman akong mamili ng damit."
" For what ? What kind? Oh my god ! Lingerie ba ?" She squealed. Nilayo ko ang phone sa tenga ko.
" No, of course not." I blushed.
" Ok fine sige, what time ?"
" Two Thirty."
" Sure, punta ako diyan. Bye." Bago pa ako makapagpaalam binaba na niya ang linya.
Pagkapunta namin sa mall. Hinatak niya ako agad sa isang sikat na boutique.
" Anong damit ba ang kailangan mo?"
" Yung mga magagandang dress pero formal."
" Para saan naman?"
" Basta alam mo na yun." I hissed.