Chapter 1

1 1 0
                                    

I'm currently walking my way to my room at DRU. Yeah. Fortunately, I passed the exam.

I got an email the day I took the exam that I passed it with 95% score. The other 5% was History. I hate History!

The students were busy with their own businesses and not minding the people around them. They were doing their own luxurious things, like talking about big brands, talking about new bags. You know, rich kid things.

Del Real University is 99% full of students that was born with golden spoon on their mouths, and I am that 1% who passed their scholarship exam that wasn't really hard.

Saichi's not here to guide me kasi mamaya pa yung klase niya. Unfortunately, mag-isa lang akong naghahanap ng room ko sa isang napakalaking building. I don't have any idea which part of the building or the whole University is the freshmen's part. I should ask someone.

I hate making the first move!

Lumapit ako sa isang babae na naka-uniform at nakaupo sa isang bench habang nagbabasa ng libro.

"Excuse me?" Sabi ko habang nasa harap niya, agad naman niyang inangat ang tingin sakin at ngumiti. She's beautiful.

"Yes? You need something?" She politely asked.

"Do you know where's the Room 001?" Napataas ang kilay niya kaya medyo kinabahan ako, medyo lang kasi mabait mukha niya eh hindi nakakatakot.

"Why?" She curiously asked.

"Uhm... 'Cause it says here that it's my room for my first subject." I said and point her my schedule with my room in it.

"Oh!" She smiled and stood up. "I'm actually heading their. Do you wanna come?" Agad naman akong tumango.

As we were walking our way to the elevator, every students that was on the place were looking at us—at me, rather. Eyeing every single part of my body like I'm some chicken trying to be a bird. Nakasuot lang kasi ako ng jeans at puting t-shirt, naka sneakers lang din ako. Hindi pa kasi handa yung uniform ko kasi, duh? Kahapon lang ako nag-take ng exam tapos pinapasok agad ako kinabukasan. Hindi man lang ako nakapagpatahi o nakabili man lang ng uniform.

Umakyat kami sa fourth floor gamit ang elevator. Hawak hawak na ngayon ng babae ang wrist ko habang naglalakad kami papunta sa Room 001. Now the students were looking weirdly at us na parang isang himala na magkasama kaming dalawa. Is she some kind of a Princess that I didn't know?

"Here!" Huminto kami sa room na sirado. Dumating na ba ang Prof? "Don't worry wala pa ang Prof, nakasarado lang talaga siya everytime kasi lalabas yung aircon." Tumango naman ako, baka nabasa niuayyung expression ng mukha ko.

She opened the door and they all looked at us.

"Hey guys!" Bati niya dun sa ibang studyante na nakaupo sa likod. "I have a new friend!" Gulat naman akong napalingon sa kanya. Ako ba ang tinutukoy niya? Hindi naman ako nakipagkaibigan, nagtanong nga lang ako eh. Hinila niya ko papunta dun sa likod. "Excuse me, Exxon. Can you sit on other chair? I want her to sit beside me." Umirap naman ang lalaki pero sinunod parin ito.

Umupo yung babae sa upuan at tinuro niya ang upuan kanina nung lalaki habang nakatingin sakin. Lumapit naman ako at umupo dun.

"Who is she?" Tanong ng isang babae na maganda din pero kabaliktaran ang mukha sa babaeng katabi ko. Intimidating kasi ang look niya.

"Uhm. I don't know. Hehe." Kinunutan siya ng noo nung babae kaya lumingon siya sakin. "What's your name gorgeous?"

"Liberty" Maikling sagot ko.

"Oh. Nice name. I'm Zairy Gem nga pala." She offered her hand for a shake so I took it.

"Zara Liberty" Tumango naman siya at lumingon sa dalawang babae na nasa harap namin.

Our Oasis WorldWhere stories live. Discover now