Sofia's POV
Nagising ako ng maaga at tulog pa si Andrea. Maaga pa kasi 5am pa lang. Gusto ko kasing magmuni-muni ukol sa pinag-usapan namin ni Andrea kagabi. Nagbabad muna ako sa bathtub.
Oo nga, anu ba kami ni Ethan? Bakit ba kami umaarte ng ganito? I just told him that i like him pero sorry ang sagot niya.
Maraming ibig sabihin ang Sorry niyang un-- pwedeng sorry hindi kita gusto, pwede ring sorry sa ginawa ko sayo at pwede ring sorry hindi ako magkakagusto sayo kasi may mahal akong iba.
Kung minsan talaga ang hirap intindihin ng mga lalaki. Hindi mo sila mabasa dahil ang gulo nila mag-isip at magdesisyon.
Bakit ba kasi kailangan maatract sa isang tao?! Hindi ba pwedeng pigilan iyon?!
"uggghhh" naiinis ako
"Good morning" napatingin ako sa nagsalita
Si Andrea na kapapasok lang sa c.r. na may dalang wine? Seriously, early in the morning tapos wine..
"good morning. What's with the wine? Ang aga ah" i said
Ibinaba niya ung cover ng toilet tapos doon naupo siya. Sinalinan niya ung dalawang wine glass at iniabot sakin ung isa
"wala naman. So what's up?" she asked
Ininom ko muna ung wine "i'm confused. So i came up na iwasan ko na lang muna siya"
She nod "mabuti pa nga para makapag-isip kayo."
"nakatulong ata itong wine"
She smiled "wine is really a friend with someone who has a problem."
------
A week had passed, it was really a tiring week. Ang bilis ng araw noticing that it's our last day today.
Hindi muna daw kami pupunta sa orphanage dahil meron kaming meeting. Baka pag-uusapan namin kung kamusta ang experience namin.
Nasa loob kami ng isang malaking kwarto na may mahahabang tables with chairs. Naupo na kami, pumunta si Dean Lurkman sa harap habang hawak ang isang mic.
"Good day, everyone. So today we have to talk about our activity. I want that each table will have one speaker na magsasalita for the whole group" she said
I slouch, tinatamad agad ako pag ganito. Ung puro daldalan lang.
"first group?"
Napa-hikab tuloy ako
"si Ms. Montes" sabi ni Sir Ethan seriously
Napa-upo ako ng maayos at nanlaki ang mata "huh? I-i can't.."
"okay. Come here in front, the rest be ready"
Tumingin ako kay Sir Ethan na medyo natatawa. Inirapan ko siya at tumayo tapos pumunta sa unahan. I grab the mic and cleared my throat
"uhm, hello. Well, I'm really not good in speaking in front. But i'll try my best.
Okay, at first i really don't like to join this kind of activity. I thought that i'll get bored and tired. But when i saw those children wearing a smile on their faces, makes my heart want to jump out of my chest. I have that crazy feeling.
BINABASA MO ANG
A Love In The Past [COMPLETED]
General Fiction"They were all in the past. And, no matter how hard I try to get rid of it, they are always in my mind. Nangyari na ang nangyari. I can't change it, and I can't do anything about it" Totoo nga ung, expect the unexpected kasi honestly, I didnt know t...