Time passes by so fast and in a blink, natagpuan ko na lang ang sarili ko na naglalakad patungo sa last period ko ngayong araw which is AP History. Magkaklase kami ni Xy dito and I'm sure na she will lecture me about lunch kanina.
Napapabuntong hininga na nga ako iniisip pa lang ang aabutan ko.
I'm already by the door of the classroom nang may tumawag sa 'kin pero hindi yung taong inaasahan ko.
"Lee!"
Jax called out as he stood up to approach me . I inspect the room and it seems like ini-reserve na nila Xy ang uupuan ko which is beside her and near a window. Iba yung mga desk namin dito sa History class, three-seater kase yung dito when commonly solo arm chairs or desks fot two people naman yung iba.
Bale, ako yung nasa may window si Xy sa gitna at sa kabilang gilid niya si Jax. I inwardly sigh. Xy and her matchmaking gigs don't help me.
"Magkaklase pala tayo dito Jax" sabi ko sa kanya habang kinukuha niya ang bag ko at naglakad na kami patungo sa isang Xy na naglalaro sa phone niya.
Nang makaupo na ako humarap siya bigla sa'kin na siyang ikinagulat ko.
"Karlee Astrid Villegas Ray ano tong narinig ko na you weren't able to go to lunch with us because you were busy with a guy?" tanong niya.
Figures, dahil siya si Xy at hindi si Val, of course yun ang main concern niya.
Mabuti na lang din na siya nagconfront sa akin wala ako sa mood mapagsabihan ni Val din ngayon eh. Pasalamat ka na lang talaga ako, daig pa ng sarili kong ina kung makapangaral yun tungkol sa tamang oras ng pagkain.
I look at Jax because I know na siya ang nagsabi kay Xy tungkol kay Lawrence. I shrugged trying to portray it as not a big deal which in the grader scheme of things, it really isn't.
"I just made a new friend, I don't see anything wrong with that. Besides, Rence has been nothing but nice to me" explain ko kay Xy.
Nagningning naman ang mga mata ng best friend ko dahil sa narinig niya. "Is he cute?" tanong niya. Sasagot na sana ako nang may narinig akong maingay na pag-urong ng isang chair. Nakita ko na tumayo pala si Jax at binigyan ng isang glare si Xy.
Xy just rolled her eyes at him "Pwede ba Jackson, like what she said, wala namang masama. She just made a new FRIEND, and with Astrid I think that's something to commend don't you think? Drop the jealous boyfriend act will you? Green is so not your color"
He's jealous? I peek at Jax's reaction sa sinabi ni Xy and--NO!
Eto na naman tayo self eh, aasa na naman ako nito eh. Pahamak ka talaga Xy! Wala ata talagang filter tong kaibigan ko.
I glare at her. "Xyriel" , I say in warning.
"What? I'm just saying the truth and by the way 'Astrid' I'll let go of the not eating at the right hour this time but please kumain ka nang tama sa oras. Alam mo naman kung bakit diba?" paalala niya sa kin. She does have a point.
"And Jax, baka naninibago ka lang kasi Ash made a new guy friend all on her own and we both know na IKAW PA LANG ang naging guy best friend niya o naging kaibigan niya with no help from me or Val so just chill okay? From how Ash describes this Rence guy, he's nice naman eh, right Ash?"
Tumango naman ako at narinig kong bumuntong hininga si Jax at may sinabi sa sarili niya habang bumalik sa pagkaka upo. Ano kaya yun?
"Invite him for lunch tomorrow Ash para makilatis namin ng maayos at makilala naman siya ng barkada" sabi ni Xy that caused me to stop my train of thought.
YOU ARE READING
Shot in the Dark
Teen FictionCliché. Mind-numbing common patterns of how things turn out over the passing of time and I'm a sucker for them, in a way that's a bit too much might I add. So much, that I actually ended up living one. Well, go figure because I certainly didn't. No...