Dilaw. Bilog. Pinapalibutan ng korona.
Araw.
Iba't ibang hilera ng kulay at nagtatapos sa puting bulak.
Bahaghari.
"Hey." napamulagat ako at tumingin sa kanyang namamanghang mga mata.
"What did you see?" may halong excitement nitong tanong habang hawak ang isang papel na kanyang sinulatan.
Napahinga ako nang maluwag.
"Araw. Bahaghari. Ulap."
"Excellent!" napapalakpak siya sa pagkamangha bago ako bigyan ng matamis at tumutunaw na bagay kapag inilagay sa dila.
Kendi.
Hinaplos niya ang aking pisngi bago iginiya sa hilera ng aking mga kapatid, kapwa tuwang tuwa sa pabuyang aming natanggap.
"Listen, my children," napapikit ako sa tamis at sarap ng kendi na aking natanggap bago sumabay sa aking mga kapatid na mag—angat ng tingin sa aming ama.
"All of you will get as much as you want of this candy if you managed to do all of my tasks." napapalakpak kami sa tuwa.
"Do you understand?" tanong pa nito habang naglalakad lakad sa aming harap.
"Yes, father."
Iniangat niya ang kanyang kamay na may hawak na kendi, "Now, who wants to take another task?", at lahat kami'y nagtaas kamay.
×
"Shít, shít, shít! Sinasabi na nga bang ayoko nito, eh!" I rolled my eyes and kept my speed on running.
I don't want to get caught, again. I just want to explore the outside world. Fvck the punishment.
"Hindi nila tayo mahuhuli, if you just keep on running fast!" iritang ani ko na kinatawa naman ni Sven.
"Well, makinig nalang tayo kay Wolf. Siya may pakana ng ideyang tumakas para lang mag—explore, 'kuno'." inabot ko ang batok ni Sven atsaka walang sabi sabing marahas na binatukan.
"It's War, call me by my name, not Wolf! Idiot." I hissed and put all of my strength on my feet before jumping on the highly secured fence.
"Your name's Warren Wolfgang, bro. Wolf's kinda badass, but we'll consider Warren if you want." Alexandré teased, ngunit bago pa kami lumanding sa kabilang dako ng fence ay nagawa ko siyang sipain sa paa.
"Warren, pft too girl—"
"Say it." hamon ko kay Sven habang inihahanda ang aking kamay sa susunod nitong batok.
"Joke lang. War na nga, diba." tatawa tawang sagot nito bago pagpagan ang sarili.
Napatingin ako sa mataas na fence ng academy. Ito ang tinagurian naming Great Wall of Valorous, ang nagsisilbing kulungan naming mga estudyante.
Pinagpagan ko ang aking mga palad at damit bago sila nginisihan.
"Gentledogs—" pinanlakihan ko ng mata ang dalawa nang umatungal sila sa aking panimula.
"Gentledogs, open up your eyes and see the magic." I pulled a string that I hid in a trunk of a tree before bushes instantly cleared up, making a path towards the downtown.
"Welcome to Town Vixeria." we hyped up and run towards the path, screaming in victory.
Valorous Academy
Genre: Sci—fi, Fantasy, Adventure, Romance
Language: Filipino/English
Written by dead_paradoxcs
Warning: Plagiarism is a no-no word.Thank you for reading!
BINABASA MO ANG
Valorous Academy
FantasyValorous; showing great courage in the face of danger, especially in battle. Bunch of kids and teens who were blessed with different supernatural abilities. Imprisoned. Experimented. All of them were powerful, yet, they didn't even knew it themselve...