TWO

76 4 0
                                    

Chantal's POV
 

I'm actually worried right now... Mukha na siguro akong puyat na zombie ngayon.
 
 
 
Kanina pa ako nakatulala sa kisame kakaisip kung itutuloy ko ba ang plano ko. Planong pag alis sa bahay na 'to at mamuhay ng may medyo kalayuan sa kanila. Pampanga to Tarlac lang naman kaya hindi naman ako mahihirapan.
 
 
 
Nakausap ko kanina ang tita ko na taga Tarlac at tinanong kung nasa kaniya pa rin ba ang susi ng bahay ko ro'n, sabi niya ay nakatabi raw ito. Sinabi ko sa kaniya ang balak kong pag lipat ng bahay and she support me naman daw sa gusto ko. She asked too many questions and some of them ay tungkol sa family namin kaya nailabas ko ang hinanakit ko. Wala pa rin ako sa mood kaya medyo hindi naging maganda ang pag sagot ko, pero ang sabi niya ay ayos lang daw dahil naiintindihan naman daw niya ako.
 
  
 
Nag offer pa nga siya na ipaalam ako sa parents ko para mas madali akong makaalis here. I declined dahil sa nahihiya na rin ako, they might think na I'm overreacting tulad ng sabi ni Auryl.

 
 
Alas dos na ng madaling araw but here I am, hindi man lang inaantok.
 
 
 
I don't know what to do so I grabbed my phone and nag scroll na lang sa tiktok na puno ng K-pop edits and pov's. They're really good at making pov's and 'yung mga K-pop edits? They're awesome!
  
   
     

*FACEBOOK*
 


 

Notifications
  
 
New
 
 


 

Aecie Salvador and 145 other people reacted to your post: "Hindi na me restricted:p".
 
 
 
Natawa 'ko sa nakita ko. I posted that kanina lang din dahil nga sa hindi ako makatulog, mabuti na lang natanggal na pagka-restricted ko. Nag comment kasi ako ng "Sarap mo hambalusin" sa post ni Alice na picture ko habang kumakain.
 
 
 
Ang pangit ko sa pic dahil sa sakto akong nakanganga. Bwisit na Alice, pasalamat siya at wala siya ngayon dito kung hindi ay nasabunutan ko na naman siya. She really knows how to get into my nerves. Pero love ko pa rin siya. Magkaibigan kami mula grade 10 kaya kabisado na namin ang isa't isa.
 
 
 
Naka friends except ang mga post ko dahil ayaw kong makita ng mga kung sino ang kagandahan ko. Charot!
 
 
 
Ayaw ko lang talaga ng atensyon masyado. Lahat ng nakakakita eh kamag-anak, kaklase ko noong grade 12, ngayong college, at mga kaibigan.
 
 
 
Pero sino 'tong Aecie? Bakit kasali siya sa mga friends except ko?
 
 
 
I clicked her profile to see her face clearly sana kaso naka mask siya habang nakatingin sa kung saan. Ganda pa rin ng side profile! Pero siyempre mas maganda ako. Duh?
 
 
 
Mahaba talaga ang mga pilik mata nito at halata pa rin ang tangos ng ilong niya. Malamig ang tingin nito na para pang may tinititigan na walang kwentang bagay. Sumasabay sa hangin ang kaniyang straight na buhok na hanggang baywang siguro. 
 
 
 
Buti na man at hindi lang ako ang nagiisang dyosa sa mundo.
 
 
 
Wala siyang masyadong posts at puro tags lang sa mga bagay na hindi ko maintindihan. She's friends with Miss Vera pala! Si Miss Vera ay kaibigan ko. Wanna know how she became my friend? She approached me first noong first day of school, sabi niya I caught her attention daw and naisip niya na makipag friends.
 
 
 
I mean, sino ba naman ang hindi mapupunta sa 'kin ang atensyon? sa ganda ko pa lang madi-distract na sila. 
 
 

Time check, it's 2:48 in the morning and I'm sleepy already kaya hinayaan ko na ang sarili ko na makatulog. I heard na may nag notif sa phone ko but I just ignored it at natulog na ng tuluyan.
 
 
 
AROUND 9:30am NANG MAGISING AKO. I did my morning routine bago bumaba to eat brunch dahil may aasikasuhin pa ako maya-maya.
  
 
 
Tungkol 'yon sa plano kong pag lipat sa bahay ko na malapit kila Tita. I've spoke to my tita and she said na hihintayin daw niya ako mamayang 2pm sa bahay niya para matulungan niya akong mag ayos ng mga gamit sa bahay. She said na mga gamit na house na pinadala ng Grandparents ko noong August as their birthday gift sa 'kin.
 
 
 
I ate peacefully, totally ignoring everyone in the house including my parents. Masama pa rin ang loob ko sa ginawa nila. Bakit hinayaan pa nilang umabot sa gano'n kung maaari namang sabihin na nila nang mas maaga? Nadamay pa ang party ko. Hindi nila alam kung gaano ako kasaya na nag eighteen na ako pero nasira bigla ang tuwa ko dahil lang sa ginawa ng walang hiyang lalaking 'yon.
 
 
 
Akala mo naman siyang ikinagwapo niya ang pag ngiti niya, e, mukha naman siyang asong patay gutom. Nakawala ata sa mga amo kaya naghahanap ng panibagong mag aalaga sa kaniya.
 

Mathel Silvestre(GXG - ON-GOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon