CHAPTER 1

13 4 1
                                    

THIS WILL BE MY FIRST STORY TO PUBLISH UNDER THIS ACCOUNT, SO IT'LL BE A BIG HELP IF YOU CRITICIZE MY WORK. ADVANCE SORRY IF MY GRAMMARS ARE WRONG. AND THIS STORY IS A BIT CRINGE I THINK AND PARA MAS MAKA TOTOHANAN I PUT SCENARIOS NA PWEDENG MANGYARI IN REAL LIFE. BUT HOPE YOU ALL ENJOY READING!

@MaritesnaJ

CHAPTER 1
* GET TO KNOW THEM *

"Claudine Pasasaan kana namang bata ka!" Sigaw ng nanay ko

I wouldn't dare try to go back at that house, cause she'll surely beat me up. Knowing my mother wouldn't agree with me just enjoying my life.

"Babalik din ako Ma!" Sigaw ko pabalik tsaka sumakay ng tricycle papuntang terminal ng bus

Ano kayang maabutan ko dun? Sana naman hinintay nila ako kahit di kami magka kilala, duhh I got this nice offer from that Lady ihh. Sapagkaka alala ko ganito yun.

*FLASHBACKS*

Naglalakad ako sa mall peacefully, may hinahanap lang talaga ako. But suddenly may nakita akong girl na nasa isang sulok ng mall, she's offering a paper in every person she'll meet, with a smile plastered on her face. Out of curiosity pumunta ako kung nasaan sya, and like what she do, she smile at me showing her beautiful and perfectly lined teeths. She's indeed beautiful tsk.

"Hi Ate baka may oras ka? Can you lend me some time of yours if you're interested in campings and adventure? All free lang po, by the way this is our brochure." Then may binigay sya saking maliit na papel that divided into three sides.

"Oh sure sege² since madami naman akong oras, and please drop the Ate -Claudine nalang since mukhang Magka edad lang naman tayo, haggard ngalang ako." I jokingly say and then laugh. Natawa rin sya before she started explaining it.

*FLASHBACK ENDS*

"Ma'am bayad po ma'am, kanina pa kayo tulala dyan naandito na tayo sa terminal ng bus." Iritang sabi nung driver, kala mo naman tatakasan ko sya para lang sa twenty pesos na pamasahe. Napa irap nalang ako bago ko binigay ang bayad.

"Ito napo Manong salamat sa paghatid." Sabi ko tsaka ngumiti, ngumiti rin sya bago pinaandar ang bulok nyang tricycle. "Kala mo naman maganda ang tricycle nya, ihh parang mas matanda pa ata yun sakanya ihh." Bulong ko tsaka pumunta sa Bus na hinahanap ko, i got a ticket already kaya ok na.

Sa pagkaka alala ko sampo kaming pupunta sa lugar nayun para mag enjoy and ofcourse for the adventure, ang ganda din ng accomodations nila, at first I didn't believe her but as she Said it's all free at i try ko daw para malaman ko. Sana makasundo ko kung sino man ang mga makakasama ko, ayoko lang na maging kaaway ko sila.

So pagkarating ko dun sa bus na may pangalan na "La Casas" tinignan ko kaagad kung ilan naba ang pasahero, weird i thought kompleto na sila kasi I'm a bit late na ihh turns out that may tatlo pang kulang samin. Makikita mo naman kahit nasa baba ka. "Hayst parang magka kilala na silang lahat na andon." Sabi ko sa sarili ko

"Ano ba Shine! Bat ang bagal mo maglakad late na tayo ohh, parang Lahat sila naandon na sa bus." Narinig kong sabi ng isang babae na mukhang masungit ata. Kaya napalingon ako sa direction nila. She's right may kasunod syang babae na Parang model maglakad, kaso ang layo ng pagitan nila kaya naman pala Sila nag sisigawan.

"Abah señorita Kung tinulungan mo Kaya ako sa Luggage ko! Dala-dalawa to ohh!" Sigaw din nung shine.

"Abah diko na kasalanan na isang week lang naman tayo dun tapos halos isang buong closet mo na dalhin mo, you even wear your 5 inches Stiletto heels like the F Shine? We're going to have an adventure, we're not going to go modelling." Masungit na sabi naman nung isa, she's right masyadong mataas yung takong ng heels ng babae kaya ang bagal nya maglakad.

HELP! (On-going)Where stories live. Discover now