CHAPTER 6
*LOVE TRIANGLE*Sa nakikita ko ngayon, maganda talaga silang pag samahin, pero ayoko na uling mawala pa si Jean, di nayun pwede. Sapat na yung ipinaubaya ko sya sa kapatid ko dahil alam ko namang mamahalin sya ng totoo ni Leah, ang kaso wala na si Leah. Iingatan ko sya gaya ng pag iingat ko sakanya noon kahit hanggang kaibigan lang. Ayoko syang malagay sa panganib, mas mabuting ganito nalang muna kami.
"Hey Jean!" Sigaw ko sakanya kaya tumigil sya sa paglalakad at tumingin sakin. "Bat ka umalis? Ay hindi Sasamahan nalang kita" nag aalangan kong sabi. May tinuro naman itong direction, parang yun yung end ng dagat nato. "Gusto mong pumunta dun?" Tanong ko kaya tumango ito at nagpa tuloy sa paglalakad.
Habang naglalakad kami tahimik lang kami pareho, ako naka tingin sa buhangin habang sya Naman hindi ko alam dahil hindi naman ako naka tingin sakanya. Nag iisip lang ako ng pwedeng sabihin sinusundan ko lang rin ang mga yapak nya.
"Ikaw sino ang gusto mo?" Biglang tanong nito, kaya napatingin ako sakanya. Nandito na pala kami, kaya umupo nalang kami sa may buhangin.
"Huh?" Nasabi ko nalang out of the blue kaya tumingin sya sakin.
"Ikaw sinong gusto mo?" Tanong ulit nito, alam ko narinig ko. Pero does it matter to her? Kaya umiwas ako sa tingin nya. Ayoko ko lang na may masabing maling words. I just can't.
"Importante ba yun?" Tanong ko pabalik kaya di sya naka sagot. "I mean di naman ako yung gusto nya" Sabi ko tsaka ngumiti.
"Sorry" biglang sabi nya kaya napatingin ako sakanya.
"Hindi mo kailangan mag sorry, alam ko namang pwede talaga yung mangyari di ko lang maisip pano talaga yun nangyari." Sabi ko tsaka ngumiti sakanya.
"Pano mo nasabing iba ang gusto nya? Nag confess kana ba?" Tanong pa nito.
"I've tried ofcourse ang kaso nahuli ako. Kaya diko na pinilit" Sabi ko sakanya tsaka tumingin ulit sa Dagat. Natahimik naman sya, I don't know mas naging awkward tuloy. Dapat diko nayun sinabi. Kaya tinignan ko sya. Nakahawak sya sa ulo nya? "H-Hey Jean Anong nangyayari?" Sabi ko sakanya at hinawakan ang mukha nya.
"Sumasakit ulo ko Arghh" Sabi nito kaya nataranta ako.
"Jean ano, ano pang nararamdaman mo?" Tanong ko.
"May mga alaala n-na pumapasok sa isip ko Arghhh" Sabi nito kaya lalo akong nataranta, alaala kahit sa alaala nya lang ayokong makilala nya ako.
"Hang in there Jean babalik nalang tayo sa Casa" Sabi ko tsaka ko sya pinasan. Di naman kami Napansin ng mga kasama namin nung dumaan kami sakanila dahil naglalaro parin sila, ayoko ring makita nila kami.
Nasa lobby na kami ng Casa Kaya pumunta na ako kung nasan yung kwarto namin, habang si Jean ay Sumasakit parin ang ulo. Nung naka rating na kami sa kwarto binuksan ko kaagad ito at inihiga sya sa higaan ko. I actually don't know kung anong gagawin ko sa ganito lalo Na't di pa namin to napag aaralan. Tinignan ko naman ang higaan ni Aly, tulog parin sya.
"Ano ng nararamdaman mo Jean?" Tanong ko alam ko namang kasing di madali ang pinagdadaanan nya. I can't even perform a first aid sakanya baka kung ano pang mangyari sakanya.
"Ang sakit parin" nahihirapan nyang Sabi. I'm sorry Jean, I'm sorry i shouldn't have said that words infront of you. Sabi ko nalang sa utak ko. Maya-maya lang huminahon na sya at naka tulog kaya binantayan ko nalang sya at si Aly. Nag aalala akong tinignan sila pareho, what should i do? Hayst alam ko namang wala na akong ibang pwedeng gawin sakanila bukod sa Bantayan sila, kaya yun nalang ang ginawa ko, hanggang sa pati ako ay naka tulog narin.
YOU ARE READING
HELP! (On-going)
Mystery / Thriller"Welcome to La Casa Derouv!" We first call this "ADVENTURE" but then as the time goes by something's weird is happening. "Asan si Lyka?" "Help!!!" Basta ang alam lang namin napunta kami sa lugar na di kasama sa dapat naming puntahan. "Sampo kayong p...