Alam kong kanina pa nagtuturo ang bagong professor namin ngunit bakit parang wala akong maintindihan or maybe kanina pa ako nakatingin sa kanya kahit alam kong dapat nakikinig ako.Either of the two hindi ko lang talaga maalis ang mga mata ko sa kanya.
Hindi naman sa gusto ko siya, maganda lang talaga.
"Class dismissed-"
Wala akong naintindihan, hala did I spend two hours just staring at her?
"Riel?" tawag sakin, napalingon ako sa tagaliran ko, "Alam ko naman maganda ang bagong professor natin pero wala ka bang balak tumayo, class ended like 2 minutes ago and nakalabas na rin si ma'am"
Napatingin ako sa paligid, kanina pa dismissal?
"Ayo! matagal pa ba yan? we'd been here like kanina pa"
Zack, Kailyn...kanina pa ba sila naka-abang sa pintuan?
"Ano na, bro?" kalabit sa akin ni Zack, "ah sorry may iniisip lang"
"About ba nanaman sa dad mo?", hindi Zack about sa bagong professor namin.
"Hayaan mo muna yun, meron ka pa namang isang taon para makahanap ng person that you want to marry"
"11 months to be exact" singit ni Kailyn.
Claire chuckled in amusement before smirking at me. Ano nanaman ang iniisip ng babaeng ito?
"Kaya nga, you have 11 months"
Napailing na lang ako bago tumayo.
"Oo na, ah we only have 2 classes later right?" biglang tanong ni Kailyn, na-ikinatango naming tatlo.
"Right... sinong available sa inyo sumama sakin sa sm later? Need ko mag-buy ng gift for ma'am Francine, malapit na pala ang birthday niya"
"Aba naalala as always" Zackariaz commented, napailing na lang kami ni Claire, eto nanaman silang dalawa. "Syempre ako pa ba?"
"Kailyn nga naman, Kailyn moments"
"You know if gusto mo talaga si professor Echavez, you would stop fooling around with other girls" biglang saad ni Claire, "unless you are just playing around"
"Claire, my love" nakangising sabi ni Kailyn, "gusto ko naman si ma'am but a little fun can't hurt,right?"
"It would, Kai. Just not now" seryosong sabi ni Claire bago nauna sa cafeteria.
Napatingin kami sa isa't isa bago ibahin ni Zack ang usapan at nagtungo na rin sa cafeteria.
<3
"Look at this, Az" tawag sa akin ni Kailyn while pointing at something, "Baka need mo"
A fvcking condom."Sira-ulo ka ba? Mas kapa-kapaniwala pa if ikaw ang may kailangan nyan baka mamaya nakabuntis ka bigla" pag-irap ko sa kanya na ikinatawa lang niya ng malakas.
"Virgin pa kaya ako" sabi nito na may kalakasan dahilan pagnakaw attention ng ibang nasa paligid namin.
Tangina.
"Kahit pa nakikipag-makeout ako sa iba, alam mo namang sa misis ko lang ako kakalampag"
Patuloy si Kailyn sa pagkwento mostly about her 'wife', although kahit alam niyang hangang isang student lang ang tingin ni ma'am Echavez sa kanya, she keeps on talking until we reach the counter to pay.
Rice, meat, vegetables yan ang mga binili niyang gift para kay ma'am dahil daw 'practical and may silbi unlike sa flowers and chocolates na hindi ikabubusog ng misis niya'
"Kala ko ba kaya't tayo nandito para bumili ng regalo ni ma'am" takang tanong ko habang nakatingin sakanyang namimili ng meat.
"Oo nga, we are right now doing it-" ngiting sabi niya sa akin, "-this po kuya, five kg po"
"Ha? parang nag-grogrocery lang tayo e"
Ikinatawa ni Kailyn ang sagot ko, "Yan kasi, you are confused because for the last 3 years neither of you and Claire wants to come with me to buy gifts for my misis" nakasimangot na saad niya, "buti pa si Zack, hmp"
Pota, ano nanamang sumapi sa babaeng ito, kanina lang magkwento na virgin pa siya, gusto ko na nga siyang iwan kanina e, tas eto siya ngayon nagtatampo while at the same time nagpapacute kahit mukha namang timang.
Napaikot nalang ako ng mata, suyuin niya sarili niya.
Dapat kasama namin ngayon sina Claire and Zack but unfortunately they are unable to go with us due to a urgent family meeting daw. Business partners kasi ang parents nila.
"I mean if magreregalo ka dapat ung sulit na, oh di ba hindi na gagastos ang misis ko, hindi na rin niya need mag grocery dahil ako na ang gumawa para sa kanya" nakangiting saad nito. "I mean if magiging kami ni ma'am Francine, willing ako maging katulong niya"
Napailing nalang ako sa dahilan niya. Medyo gago pero atleast may point naman.
While Kailyn was paying the things she bought, lumabas muna ako ng supermarket para puntahaan yung candy shop na nadaanan namin kanina. Growing up, gummy worms and gummy bears has been my favorite sweet and since nandito naman na rin ako, might as well buy some.
Matapos kong makabili ay dumeretsyo na ako sa parking lot, for sure naman na andoon na din si Kailyn, when all of a sudden may biglang humaraang sa akin, dalawang bata.
Kambal ata sila, isang lalaki at isang babae, both of them have ocean blue eyes, wavy charcoal black hair and mukhang mga five or six years old lang ang mga ito. Nakatitig lang ang mga ito sa akin while hindi ko alam kung anong gagawin ko.
"Hello mama" biglang sabi ng lalaking bata, "We missed you, po" ngiting saad naman ng babaeng bata.
Ano daw?
Ocean blue eyes, wavy hair, fair complex smooth skin.
Where have I seen it before, looking at the two children enjoying their McDonald's kids meal, Kailyn was staring at me and the children back and forth.
"Be honest nga, did you got someone preg- aray" tinapakan ko ang paa ni Kailyn bago pa niya matuloy ang kanyang sasabihin.
Impossible naman maging anak ko itong dalawang bata na ito, as far as I remember that last time I had sex with someone was five years ago. Hindi naman siguro ito nabuntis, shit. Yari ako kay papa if nalaman niyang nakabuntis ako.
"Kuya Felix want mo pa nuggets?"
"No Felicia you finish your food, if mom found out that you're trying to get me finished your food, she'll lecture us at both"
Felix and Felicia, that's their name?
"pero kuya, I'm full na po" nakasimangot na saad nito.
"Ang kyut-kyut mo naman" nakangiting sabi ni kailyn sa batang babae, habang pinipisil ang pisngi ng batang babae. "syempre naman po, my mom is very pretty po eh"Napansin ko naman nakatingin sa akin ang batang lalaki, kaya't tinignan ko rin ito.
We held an eye-contact for about a minute and half before he started to say something. "Why did you leave us?"
Pinaglihi ba itong bata na ito sa yelo? Ang lamig magsalita.
"I don't have any children"
"You do, you left us, you left me and Felicia" sagot nito pabalik sakin habang nakatingin sakin na malamig na may halong pangungulila ang mga mata.
YOU ARE READING
S.E.T - Querencia
RomanceSERIES #1 GXG TAGLISH "Why did you stay?" "Because I love her" Querencia means "a place where one draws inspiration or strength from," or "the place where one feels most comfortable and true." In other words, she is my Querencia, my home and my...