CHAPTER TWO

134 6 2
                                    

Bigla akong magising nung naramdaman kong may sumipa sa akin dahilan kung bakit nasa sahig na ako ngayon.

"WHO ARE YOU!" sigaw ng babaeng nakaupo sa kama na gulat at masama ang tingin sa akin nito pati ako nagulat din nung makita ko siya at tinignan kung asaan ako.

"Sino ka? bat andito ka sa condo ko, miss" tanong ko naman dito at napaiwas tingin naman ito sa akin nung pagkatayo ko. Hindi siya umimik kaya't napatingin ako sa sarili ko at lumaki ang mata ko.



Lumapit ako sa kanya at ngumisi, "sarap ba ang nangyari kagabi?" bulong ko na ikinapula niya naman bago niya ako sampalin.

ouch, masakit ah

"MANYAK!" sigaw niya bago bumangon sa kama at nag madaling nagsuot ng damit niya, habang nakatitig lang ako dito at pinanonood siya.


Hinagisan naman niya ako ng pillow when she noticed me staring at her before glaring and walking out of my condo.

Nanatili akong nakatitig sa pintuan na hindi makapaniwala, so may nang yari nga kagabi?

HOLY MAMA, HINDI NA AKO VIRGIN?!

Nang matauhan na ako, inayos ko na muna ang higaan bago ako maligo nang matagpuan ko ang isang necklace na may intials, M.C.O. agad ko naman itong kinuha at tinignan ng maigi bago maalala ang babae kanina kaya't natawa ako.




Limang taon na ang lumipas nung nangyari ang incidenteng iyon, hinanap ko pa nga siya para ibalik ang kwintas niya pero nabigo lang ako.

Kumuha ako ng law course dahil ito ang gusto ni papa, kinalimutan ko na ang pangarap kong bilang isa engineer tutal no choice naman talaga.



4rd year college na ako this school year, sa monday na ang simula ng class namin. Andito ngayon ako sa club ni Zack, kanina kasi nag-argue nanaman kami ni Dad dahil gusto niya akong mag asawa after ng gradutation ko. 



Wala naman si Dad na paki-alam kung lalaki or babae ang mapapangasawa ko dahil both ways magkakaroon parin ng naman ng tagapagmana. 

Ang problema lang ay gusto niya akong makahanap ng mapapangasawa after gradutation or else siya na mismo ang maghahanap ng mapapangasawa ko.



"Dude, lalim ng iniisip mo ah" sabi ni Kailyn, habang meron nanamang ibang babaeng kasama, normal lang ito para sa akin. Kada buwan may bagong babae itong kaibigan ko, hindi na ako magtataka if one day may biglang kumatok sa kanila at sabihing siya ang magulang nung bata.



"Wala, si dad kasi gusto niya makahanap ako ng mapapangasawa para pakasalan pagtapos ng gradutation" napabugtong hininga naman ako bago inumin ang alak na nasa baso ko. 



"Oh- ganon ba? madami akong kilalang chix-" napailing na lang ako sa kanya bago tignan ng masama.



Marami kasing kilalang mga babae itong si Kailyn, Kailyn Ysabel Augustine halata naman eh.  Dark emeral eyes, charcoal black hair, 177.8cm ang height not to mention campus crush rin siya, magaling mambola, pati nga mga professors binobola niya din mas lalo na si Ma'am--

"Andito na pala kayo, guys" biglang dating ni Zack habang nasa likod niya si Claire, pawis na pawis, mukang may ginawa nanaman itong dalawa na dahilan na pagkamukhang pagod.

"anong meron bat pinagpapawisan kayong dalawa" nagtatakang tanong ni Kailyn habang nakangisi kaya't nang binatukan siya ni Claire. 


"Hindi yang nasa isip mo, gaga!" malakas na saad niya sa unggoy na nasa harap ko, "galing kasi kami sa, you know 2v10 panaman kasi"



"awts, talo kayo noh?" mapangasar na sabi ni Augustine, napairap naman ung isa bago umupo kinuha ang inumin ng unggoy na ito, mukha naman kasi talaga siyang unggoy.



"no, ako? talo? si Claire Fernandez natalo? hindi noh kahit gaano pa sila karami, sisiguraduhin kong, hindi ako uuwing talo" madilim na sabi niya habang naka poker face. 

Claire Azuri Fernandez, a Japanese-Filipino. Maganda, matangkad and the next heir sa Fernandez Empire. Fernandez Empire....isa sa pinakang malaking business tycoon in both Europe and Asia, leading din when it comes to donations and community services but behind those angelic acts is something more.

"-and hindi gusto ni Mom na mabalitaang na natalo kami, you know her naman" 

S.E.T - QuerenciaWhere stories live. Discover now