Chapter 23

170 30 1
                                    

Lorraine's POV

Nagpaalam na yung bestfriend kong uuwi muna. Isasama nya daw si Louise mamaya sa dinner, mukhang kelangan ko na namang isuot ang maskara ko everytime na makikita ko silang magkasama ah?

Andito yung nanay ko sa kwarto, kinukulit akong isuot ung backless nyang dress. Haler, ayokong magka pulmonya no?

'Come on, baby. Bagay na bagay sayo tong dress nato. Sexy ka naman ah? Flaunt your curves anak. I dont understand why you have to be shy about your body eh tamang tama lang naman ang katawan mo!' Mom said

'Ayoko nga mom. Gusto ko lang ng simpleng dress. Saka anu ba mom? Dinner pupuntahan natin tapos magbabackless ako? Okay ka lang?'

Natawa naman sya saka ipinakita saken yung color cream na dress. Sinipat ko lang itong mabuti. Tama lang yung haba nya, tapos simple lang. Eto na lang isusuot ko.

'I like this one mom. Tutal, makikikain lang naman tayo sa mga Marcos eh. Ayoko namang masyadong mag abala.. hahaha!'

'Kaya hindi ka napapansin ng bestfriend mo eh. Sometimes you have to show him na, you're worth to be his girlfriend..'

'Ma, okay nako sa kung anong kayang i-offer saken ni Bonget.. saka I will always choose him kesa sa lintik na feelings nato.. mawawala din naman to, andito nako sa point na unti unti ko nang tinatanggap ang lahat..' sagot ko sa nanay ko

'Whatever princess. Come here, ayusan na kita..'

Naupo nako sa harapan ng tokador dito sa kwarto ko. Ang daming make up at teka, may contact lens pa? Jusko, di ako marunong magsuot nyan eh!

Nakita naman ni mom na natakot ako sa contact lens kaya sinabi nyang di naman daw masakit yun, plus magandang quality daw yung contact lens kaya di sya iritable sa mata. Its a black doll eyed contact lens by the way.

Nagsimula na si mom na ilagay ang contact lens saken. At first, medyo nailang ako kasi nga never akong nagsuot nito. Pero nung nag adjust ang mata ko, nasanay na din. Parang ako lang, nasanay na sa mga sakit na binigay saken ni Bonget, ganern.

After that, my mom applied the make up to me. Sabi nya, di daw bagay saken ang heavy make up kaya she opted na light lang ang pag apply saken. Konting blush on saka pink lipstick plus mascara lang ang inapply nya saken. Makinis na daw mukha ko kaya konting liquid foundation at powder lang inapply nya saken.

As for my hair, she just ironed it para maging straight. Ang haba na daw ng buhok ko kaya binawasan na din ito ni mom. Ginawa nyang lampas balikat yung haba para daw magmukha akong bata.

Nung tapos na sya sa buhok at mukha ko, pinasuot nya na saken yung dress saka yung flat sandals na white. Tiningnan ko yung sarili kong reflection sa salamin. Potah, ako ba yan? Ganda ko naman! I admit, mas naging kamukha ko si Drew Barrymore ngayon sa itsura ko.

'Aigoo! nae ttal-eun jeongmal aleumdabseubnida! (My daughter is really beautiful!) Tingnan na lang natin kung di ka pa mapansin ng bestfriend mo hahaha!'

'Kamsahamnida eomma.. (Thank you mom) galing nyo ah? Napagmukha nyo kong tao ngayon hahahaha!'

'Silly you.. maganda ka naman talaga anak. Tamad ka lang mag ayos.. sya sige na. Mag prepare na din ako.. Ill see you later..'

'Thanks mom..'

'Ooppss, before I forgot. I want you to wear this' she said habang may inilalabas na diamond eaarings sa bulsa nya. San nya ninenok yan? Chos.

The earrings looks so simple kaya bagay lang sya sa itsura ko ngayon. Ayoko kasi ng mga hikaw na sobrang bigat sa tenga.

'I forgot to give that to you nung dumating kami.. and I was right bagay na bagay lang sayo yung hikaw.. sorry sa mga pagkukulang namin ng daddy mo ha? At salamat sa pag iintindi sa naging sitwasyon namin.. we love you anak..' she said saka ako niyakap

Secretly Loving My BestfriendWhere stories live. Discover now