are you mine?

643 25 9
                                    

"Trish, may ginagawa ka ba?"

I stopped typing on my keyboard and looked up to see who knock on the door.

I saw Mama's head, peeking through the door. She is hesitant to enter but when she saw I am not in a meeting, she opened the door fully and entered the room.

"I am just finishing my part in our new research project before I submit it." I stretched my arms and sighed softly.

"Okay lang ba sa'yo kung ikaw na muna ang sumundo kay Talia? Your Tita Esther won't be able to fetch her."

"Hindi ba pwedeng si Jill nalang, Ma?" I groaned as I leaned my back against the seat and pointed to my laptop. "Kailangan ko pa itong yariin nadelayed na ako ng pagpasa dahil nag overtime ako ng shift kahapon."

"Jill isn't available today. May gala sila ng kaibigan nila." Sagot ni Mama.

"How about Ate Aiks? For sure wala naman siya ginagawa. I heard day off niya today."

Mama rolled her eyes at me and put her hand on her hips. "Your Ate Aika just text our group chat na may urgent daw siyang pupuntahan sa office niya."

"Hindi ako pwede, Ma!" I groaned, again. "As much as I love to but I can't just leave my work. Papagalitan na ako." I pouted at her and tugged her shirt.

"Mas lalong hindi rin ako pwede, 'nak. Kung pupwede lang rin ako, ako nalang but something urgent came up kaya I had no choice but to rely it to you." Mama patted my head.

I pursed my lips. "Mama, hindi po ako si Rocco."

"Ikaw naman ang Nanay, di'ba? Minsan nakakapagpalit na kayo ng mukha. Akala ko ikaw na si Rocco." Natatawang sambit ni Mama.

"Mama naman!" I crossed my arms at her.

She kissed my head and wrapped her arms around my body. "Sige na 'nak. Ikaw na sumundo mamaya hane?"

"Ma. Hindi mo ako madadaan sa lambing dahil alam kong si Jillian pa rin favorite mo." Pagmamatigas ko sa kaniya.

"Tigilan mo ako Trish sa favorite favorite na 'yan. Laham ko kayo lahat." She gave me a finger heart.

I looked at her weirdly but a smile plastered on my face. "Saan mo natutunan yan?"

"Kanino pa ba? Kay Tita Sen Ri mo palaging naka-finger heart sa akin kapag nagkikita kami." Nangiting sabi ni Mama.

"Yieeeee." Tukso ko sa kaniya habang tinutusok ang tagiliran niya. "Pumapag-ibig si Mama."

Mama waved her hand dismissively. "Tigilan mo ako, Patty. Basta ikaw na ang sumundo mamaya hane? Take the van and pahatid ka kay Manong Ben. Dito nalang daw susunduin ni Tita Esther mo si Talia. Ocakes?"

"Ma, saan mo na naman natutunan yan?" Hindi ko mapigilang matawa sa kaniya.

"Ah, basta. Ung bilin ko ha?" Mama squeezed me before inching her way to the door. "Ingat ka, nak. Love you!"

"Love you too, Ma!" I waved at her and I sighed when she closed the door behind her.

I looked at my wristwatch and saw it's one o'clock in the afternoon. I have three hours pa to finish my part and four pa naman labasan ni Talia kaya I have more time to do anything.

I move my neck left and right and cracked my knuckles. I adjusted my glasses before continue typing to where I have left off. Kaunti nalang ay mayayari na ako.



Napaigtad ako ng mayroong magvibrate sa tabi ko at bigla naman din itong nawala ng narinig ko itong mag-ring. I let out a yawn as I stretched my arms. I mindlessly scratched my cheek as I grabbed my phone.

Nanlaki ang mata ko ng maraming tawag galing kay Mama at text. Nagkumaripas ako ng takbo ng palabas ng kwarto at pababa ng hagdanan ng makita na mag four-thirty na pala ng hapon! Sheeet. Patay ako nito!

Hindi ko namalayan na dinalaw na pala ako ng antok at hindi pa man din ako nakapag-alarm! Huhu lagot ako nito kay Mama.

Paglabas ko ng elevator ay muling nag-ring ang cellphone ko.

"Hello, Ma?" Sabi ko pagkasagot ko ng tawag.

"Trish! Kanina pa kita tinatawagan malalagot ka talaga sa akin! I have texted you a couple of times to remind you! Naghihintay ang bata doon!" Bungad na bati sa akin ni Mama ay sermon kaagad.

"On the way na ako, Ma. Pasensya na nakatulog ako, eh." Sabi ko pagkasakay ko ng van dahil naghihintay na pala ito sa akin kanina pa.

"Don't apologize to me. Apologize to Talia, Janine Patricia! Maloloka ako sa'yo!" Inilayo ko ang cellphone ko sa tainga ko ng medyo napalakas ang boses ni Mama.

Isinuklay ko ang kamay ko sa buhok ko. "I'm sorry na, Ma. I won't do it again."

"Dapat lang. Treat the kid, Trish. You make her wait." Utos ni Mama.

"Fine. Opo." I nodded even though she cannot see me.

"Mabuti. Ingat ka anak."

"Ingat ka ri—" I stopped when the call suddenly ended. "Magaling pinatayan na ako ng tawag ng sarili kong Mama." I rolled my eyes and looked outside to see na malapit na pala kami sa school ni Talia.

Pagkahinto ng van ay kaagad akong lumabas ng sasakyan. I quickly made my way inside the school and roam my eyes around baka sakali masalubong ko si Talia.

Kaagad kong hinanap ang room nila and when I reached their room wala ng tao roon.

I feel my soul leave my body and I nervously tapped on my phone while I walked slowly.

Nasaan na kaya si Talia?

Napahinto ako ng mayroon akong nakabangga na tao. I looked up as I held my phone near my ear ng sagutin ni Tita Esther ang tawag.

"Trish?"

Napanganga ako sa aking nakita.

Tila parang lumiwanag masiyado ang aking paningin kaya pumikit-pikit ako.

When my vision get clear, I gasped under my breath when I saw a handsome man, smiling before me.

He chuckled at me. "Baka po pasukan ng langaw yang bibig niyo."

I quickly closed my mouth as my cheeks heat up in embarrassment.

"I-I..." I tried to open my mouth but nothing came out. My mind turn blank and suddenly I feel the time stops ticking and only us exists in this world. I keep on staring at his face and I cannot turn my head away. It was like I was put into a trance and I am locked in a cage.

"Tita Trish!" I shooked my head out of my reverie and saw Talia let go of the man's hand to embrace me. She wrapped her small arms around my legs.

Lumuhod ako para magpantay kami ng height and I sighed in contentment when I wrapped her in my embrace. Akala ko napano na siya kundi patay ako sa Mama ko at Mama nito.

"Tricia?!" Narinig kong tawag sa akin sa cellphone. Oo nga pala tinawagan ko si Tita Esther.

I pulled away from Talia and give her my phone. "Mama mo." I mouthed at her and her face lit up. Hindi siya nagdalawang isip na kunanin sa kamay ko ang cellphone upang kausapin ang Mama niya.

"Mama!" Masiglang bati niya sa cellphone at tumayo na ako. I watched her tell random stories at her Mama.

"Bibo at makulit siyang bata. Nakakatuwa." Komento ng baritonong boses sa likod. Napaigtad ako at napahawak sa dibdib ko.

He saw my reaction and quickly shot an apologetic look. "I'm sorry. I did not mean to shock you."

"It's fine." I gave him a thumbs-up.

"Ako nga pala si Teacher Y/N." Inilahad niya ang kamay niya sa akin.

"I am Tricia. I am Talia's Auntie." Pagkahawak ko sa kamay niya ay hindi ko maiwasang mapatigil dahil para akong kinukuryente at biglang bumilis ang tibok ng puso ko.

"Nice to meet you, Tricia. Where is her Mama nga pala?" Teacher Y/N asked. I subtly looked at his hand ng bitawan niya ang kamay ko. His hand looked so soft and it's tenderness lingers underneath my palm. My hands is itching to hold his hand again.

Iwinaksi ko ang iniisip ko at bumuntong hininga pilit na pinapakalma ang sarili. Kalma ka lang Tricia. Teacher yan ng pamangkin mo huwag mo ipahiya, angkan mo.

"I-I uh actually do not know." I gave him a sheepish smile while scratching my head. "Si Mama sana susundo sa kaniya but apparently she's not available kaya pinilit niya ako—ay este pinasa niya sa akin. That's why I am here."

"Pinilit, huh?" He smirked at me. "Sumbong kita kay Talia." He began to walk to the kid and wala ako sa sarili na napahawak sa braso niya.

"W-Wait! How dare you?!" I exclaimed at him.

He only laughed at me and I cannot help but to smile upon hearing his addicting laughter.

"I am only joking!" He waved dismissively. "Actually kanina pa nga niya hinihintay sundo niya. Naiwanan na siya ng mga kaibigan niya." He crossed his arms and looked at Talia, who's mindlessly talking to her Mama on the phone. "Even though it is my time na mag-out sa admin, instead I took her to a walk to the playground para hindi siya ma-bored."

"I'm sorry if na-late ako ng pagsundo. Naabala pa ata kita." Napangiwi ako sa kaniya.

He quickly shooked his hands. "No no. It's fine. It's on me naman. I just can't leave her here alone or outside. Aside from being an educator, I am also her second parent. I think it is natural for me to look after her." He nodded at me.

"Thank you, Teacher Y/N! I do not know how to repay you for it!"

"Basta huwag ka lang magiging late sa susunod kapag ikaw ulit ang susundo sa kaniya." Biro niya at natawa kaming pareho.

"Tita Trish! Uwi na po tayo!" Biglang nagtatakbo si Talia sa akin at kaagad kong kinuha ang cellphone ko nang iabot niya sa akin.

"Ingat kayo." Teacher Y/N said while giving us a grin and wave his hands. What a cutie!

Akin na 'to, Lord. Sana wala ng umagaw.

"Bye bye, Teacher Y/N!" Kumaway kaming pareho ni Talia bago ako hilahin ng pamangkin ko palabas ng school nila.

"Tita Trish, type mo si Teacher Y/N?" Biglang tanong ni Talia.

I looked at Talia, shock is evident on my face. We are currently on our way home na and she looked at me expectantly.

Namula ang pisngi ko at hindi ko alam ang sasabihin ko sa bata na ito dahil alam niya kung nagsisinungaling ang tao sa kaniya o hindi. "Uh a little bit?" I said, unsure. Kakaiba lang kasi ang dating ni Teacher Y/N. Para akong na startruck sa itsura niya. Ang gwapo ng mukha nito at ang bait-bait pa!

"Lame! That's is against what I saw earlier." She poked my cheek. "Your cheeks are fully red kanina katulad ng pagka red ngayon and you keep on smiling, Tita Trish. Is that what you called a little bit?" She blinked her eyes cutely.

Ito talagang bata na 'to. Napakatalino.

"Ikaw talaga." I pinched her cheeks and planted a kiss on her forehead. "But don't tell anyone about it, okay? Bibilhin kita ulit ng ice cream kapag naging good girl ka at kapag hindi mo sinabi sa iba, deal?" I offer her my pinky finger.

She nodded happily and enclosed her pink finger with mine. "Deal. Deal. Deal!" She chants cutely.

Pinahinto ko si Manong sa madadaanan naming store para ibili si Talia ng ice cream. Pagkabili namin ay agad kaming sumakay sa sasakyan upang umuwi dahil magdidilim na rin.

Nagtitili si Talia sa tabi ko ng muli kaming dumating sa condo. "Miss mo na sila Tita Jill mo, no?" I chuckled at her habang inaalalayan siyang bumaba ng sasakyan.

She nodded happily and intertwined our hands together as we walked towards the elevator.

"Yes. I would to share my ice cream with them!" Masigla niyang sabi habang inaangat ang plastic na may lamang ice cream.

I smiled as we entered the elevator. Comfortable silence ensued our surroundings in our way to our floor. Talia would hum random tunes that I am not familiar of as we waited for the elevator to reach our floor.

Nagmamadaling lumabas si Talia ng magbukas ang elevator. Hinila niya ako kaagad papunta sa condo namin. "Wait, Talia! Slow down baka madapa tayo parehas!"

"Sorry, Tita Trish. I am just so excited to see them!" She squealed loudly.

Pinagbuksan ko siya ng pinto ng marating na namin ang condo. Kaagad na sinalubong ni Mama si Talia. Tumayo siya sa sofa upang yakapin at pinugpog niya ng halik si Talia sa mukha.

"Tita Mommy!" Talia giggled cutely.

"Binili ka ba ni Tita Trish mo ng ice cream?" Tanong ni Mama at saglit na lumingon sa gawi ko.

Kaagad na tumango si Talia. "Yes! Tita Trish buy me ice cream so I wouldn't tell about her little crush!"

Nanlaki ang mata ko ng marinig ko ang sinabi ni Talia. "Bakit mo sinabi?!" I inched my way to Talia to tickle her but tinanggal niya ang bag niya sa balikat at biglang tumakbo papunta kay Ate Aika na pababa palang ng hagdan.

"Sino may crush?" Nakakunot ang noo niya ngunit lumiwanag ang mata niya ng makitang tumatakbo sa kaniya si Talia.

"Ninang Aiks! Si Tita Trish!" Sumbong naman kaagad ni Talia at inangat ang kamay kay Ate Aika.

Mukhang nagets ni Ate Aika ang gusto ng bata kaya binuhat niya ito hindi inaalintala kahit na malaki at mabigat si Talia. "Ano na naman ginawa sa'yo ni Tricia?" Ate Aika darted a glare at me.

"May little crush daw si Tricia. Sino 'yon, nak?" Tanong ni Mama at itinago ko ang mapulang kong mukha sa sofa ng humiga ako.

"Walaaaa!" Tanggi ko at itinuro si Talia. "Si Talia gumagawa ng issue, Ma!"

Mama put her hands on her hips. "Aba, Trish. Ginawa mo pang sinungaling ang bata. You know how kids don't lie."

"Totoo ba 'yon, Ma?" Tanong ni Ate Aika at nagsimulang naglakad sa dining table. "Last time, I remember noong bata pa kami nila Trish. Naalala mo pa ba?"

I looked at Ate Aika with a poker face. "Hindi mo pa nga kinukwento tinatanong mo na kaagad kung naalala na ni Mama."

"Si Mama ka ba?" Pagbabara niya sa akin habang ibinababa si Talia sa upuan. Lumakas si Ate Aika papunta ng kusina.

"Hay," Suway ni Mama at naupo katabi ni Talia sa dining table. "Huwag niyo nalang ikwento kung mag-aaway pa kayong dalawa."

"Pero ano ba 'yon, Aika?" Tinanong rin ni Mama nang bumalik si Ate Aika may dala-dalang kutsara at tissue box. Ibinigay niya muna kay Talia ang kutsara at si Mama na ang nagbukas ng ice cream.

"Yung ikwekwento ko?" Ate Aika said, unsure.

Bumuntong hininga si Mama. "Ano pa nga ba?"

Hindi ko mapigilang matawa sa kanila.

"Akala ko pinapahinto mo na ako tapos itatanong mo rin pala." Sabi niya at umupo na rin sa upuan across kila Mama.

"Nac-curious ako, anak. Ikwento mo na." Pilit ni Mama.

"Ma, alam mo tawag diyan?" Singit ko sa kanila.

"Ano 'yon, Trish?"

I smirked at her as I stood up from the couch to make my way to the dining table. I placed my hand on her shoulder. "A certified chismosa slash chikatorian."

"Chikatorian?" Kumunot ang noo ni Mama.

"Chikadora plus historian. Chikatorian!" Tumawa ako sa kaniya at naupo sa tabi niya.

Parehas silang umiling ni Ate Aika at Mama. "Alam mo epekto ng single yan. Nababaliw ka na Trish." Tukso sa akin ni Ate Aika.

"Makasingle ka. Akala mo namang hindi ka single!" I exclaimed at her.

"Wag ka, Trish. May ipapakilala na sa akin yan sa Sabado." Ngumisi si Mama at nagliwanag ang mukha nito.

What? Tama ba narinig ko?

"Ano?!" I blinked at them.

"Hindi man lang ako na-inform?" I looked at Ate Aika while she had a smile plastered on her face. I reached across the table to grabbed her shoulders and shooked her slightly. "How dare you? Magkapatid ba tayo? Bakit hindi mo sinasabi sa akin?" Umakto ako na umiiyak at tinanggal niya ang kamay ko sa balikat niya.

"Trish! OA na!" Natatawang banggit ni Ate Aika.

Padabog akong bumalik sa pagkakaupo. I crossed my arms. "Paano naman kasi hindi ka nagsasabi sa akin?!" I pouted. "Kapag nalaman kong alam na ni Jillian talaga. Magwawala talaga ako at walang makakapigil sa akin."

Ate Aika rolled her eyes. "Parang akala mong sinabi niya sa akin kung sino ang crush niya."

"Hindi ko naman kasi siya crush! Gumagawa lang ng kwento si Talia!"

"Kids don't lie nga daw eh. Baka kasi indenial ka?" Ate Aika wiggled her eyebrows.

I combed my hair frustratedly. "Fine. Okay. Crush ko na."

"Sa wakas umamin din." Bulong ni Mama habang pinupunasan na ang pisngi ni Talia.

"Mama naman!" Reklamo ko sa kaniya.

"Sino ba kasi ung crush mo na yan? Napalitan na ba si James Reid?"

Hindi ko mapigilang mapangiti ng magflash sa isip ko ang itsura niya. "Mas pogi pa kay James Reid!" Nagtitili kong sabi at tumawa sila sa akin.

"James Reid, zero points. Crush ni Tricia, one point!" Singit ni Talia na mas lalo pa naming ikinatawa. Kung hindi lang cute ang batang ito.

"Saan mo na naman nalaman yan?" Tanong ko kay Talia.

"Kay Teacher Y/N!" Banggit niya na mas lalong nagpangiti sa akin. Ano ba yan? Nababanggit lang pangalan niya nasisiyahan na ako. Panindigan mo kilig ko Teacher Y/N!

"Sabi kasi ni Teacher Y/N bilangin ko points ng mga nagkakagusto sa akin para alam ko kung sino mas green flag sa kanila!" Masigla niya kwento habang kumakain pa rin ng ice cream.

"Si Teacher Y/N talaga kung ano itinuturo sa'yo." Pinisil ni Ate Aika ang pisngi ng bata.

"Kilala mo siya Ate Aiks?" I arched an eyebrow.

Hindi siya nag-aalinlangan na tumango at may kakaibang ibig sabihin ang malawak niyang ngiti.

Katulad ng pagkarinig ko sa pangalan ni Teacher Y/N ganito rin ang lawak ng ngiti ko. Or maybe I am just hallucinating things?

"Yes. He's actually a friend of mine." Nakangiti niyang tugon.

I leaned against the table to get closer to her. "Paano mo siya nakilala?"

"You seem too interested, Trish. Siya ba ung crush na tinutukoy mo?" Mama chuckled at mukhang nakikinig sa usapan namin dalawa ni Ate Aika.

"Don't deny ittt." Ate Aiks said in a sing-song manner.

I blew a deep breath. "Fine. Crush ko na. Happy?!"

"Hindi naman pala masamang aminin diba?" Tukso ni Ate Aiks at muling tumayo sa kaniyang pagkakaupo.

"Saan ka punta?" Tanong ko sa kaniya.

"Well, unlike you who likes to gossip around. I have to cook for dinner."

"You have to tell me muna kung paano kayo nagkakilala ni Teacher Y/N!" I tugged on her shirt nang madaan siya sa gawi ko.

"Paglulutuin mo ako o paglulutuin?"

"Choice ba yan?" Lumukot ang mukha ko sa kaniya.

Hinila niya ang damit niya mula sa kamay ko. She only smirked at me and walked away.

"Ate Aiks!" I shouted.

"Trish! Ingay mo. Alam mo ba yon?" Lumingon ako kay Mama at Talia. Natawa ako ng nakayari na palang kumain ng ice cream si Talia at tinutulungan na ni Mama ngayon na gumawa ng assignment.

"Sorry," I said as I lay my head on the table, facing them. I sighed softly as I looked at Talia. I don't know why I became too intrigued about Teacher Y/N. I mean kakakikala ko palang ngayon sa kaniya but I somehow have the urge to unravel the mysteries behind those eyes and smile. I want to know him more and better but how? Nakakahiya na pumunta doon sa school out of nowhere without a reason to be. As I continuously looked at Talia, a light bulb popped in my head.

Iniangat ko ang ulo.

"Talia." Tawag pansin ko sa kaniya.

"Hmm?" She said while her eyes squint as she remained focused and she's scribbling on her notes.

"Can you tell me something about Teacher Y/N?" I asked, hoping to get an answer but I pouted when Mama slapped my shoulder. "Trish, gumagawa ng assignment ung bata. Do not disturb her. Ask later."

"Matagal pa yan eh!"

"Then wait. It wouldn't hurt to wait for a couple of hours naman diba?"

I sighed heavily and decided to wait for awhile. I decided to watch Mama habang tinuturuan si Talia. I smiled when a memory flashed in my mind. Ganiyan na ganiyan siya sa amin noon hanggang ngayon, kahit na busy sa trabaho napaglalaanan pa rin niyang humanap ng oras para sa amin.

Mga ilang minuto palang ang nakakalipas ay bumibigat na ang mga mata ko kaya muli kong inihiga ang ulo ko sa lamesa.

Sa tuwing napipikit ako ay kaagad kong dinidilat ang mata ko hanggang sa hindi ko na kayang labanan ang antok ay nakatulog na ako.


"Trish?"


I felt someone pat my shoulder softly.

"Tricia.. Wake up.." I heard a baritone voice whisper.

"Tricia?" Muli na naman akong nakaramdam na yinuyugyog ako.

I let out a groan and decided to open my eyes slowly. I blinked my eyes for a couple of times until my eyes adjusted to the surroundings. My vision caught someone smiling at me. Bigla akong umayos ng upo at nag-ayos ng buhok.

"T-Teacher Y/N." Nauutal kong sabi sa kaniya. "Nakatulog pala ako, sorry."

Umiling siya sa akin. "No need to say sorry, Tricia. Are you here to fetch Talia?" He asked while I froze when his hand reached to my face. I only watched him tuck a hair behind my ear.

When his hand touch my skin, multiple of bolts ignites my veins and a shivered brought to my spine. Napalayo ako ng kaunti dahil hindi ko alam na nahigit ko pala ang hininga ko kaya pala nahihirapan akong huminga.

I cleared my throat and decided to answer his question. "Yes. Susunduin ko sana si Talia." Sagot ko habang pinapalibot ang paningin sa paligid.

Mga Piling Sandali || A Tricia Robredo One-Shots ||Where stories live. Discover now