Kabanata 32

45.9K 924 171
                                    

"Pa... paano nangyari-" I didn't finish what I was going to say. My confusion only deepened.


Joke lang ito diba? Kasi putang ina!.

I don't know what to feel.

He sighed. He lifted me up and sat me down at the table.

He leveled our gaze.


"I'm not joking, Baby. Iba ang tatay ko. Dapat magalit ako dahil iba ang tatay ko pero, sh*! natuwa pa ako." He said with a laugh, ruffling his hair.


I know! Masakit pa rin 'yon sa kanya pero pilit niyang tinatago sa akin.

"Pano... nan-" He placed his index finger on my lips to stop me from speaking.


He sat down on a chair, and we both looked at the books.


"Nagpabuntis lang sa ibang lalaki si Mom para lang pakasalan siya ni Dad. It's f*cking obvious na ginamit lang niya si Dad para makapaghiwalay ang mama mo at si Dad," he explained.


Pareho kaming natawa. Tingnan mo nga naman kung gaano kabaliktad ang mundo para sa amin.

Parang kahapon lang magkapatid pa kami, ngayon hindi na.


"Alam ba ng daddy mo?" I asked him with a gaze. Tiningala niya ako.


"Matagal na niyang alam." He said with a bitter smile.


I moved down and sat beside him, he leaned himself on my shoulder.

Kumunot ang noo ko dahil hindi na siya gumagalaw. When I looked, I smiled seeing his eyes closed.

Tulog na tulog din siya.

Maybe he's tired.

I just let him sleep on my shoulder.


When he woke up, we went to the next class. I feel completely different now.


Ang bigat pero hindi ko ma-explain.

I drank plenty of water to calm myself down. After class, I went to our office with Jerom.

When he saw me, he immediately approached.

Kumunot ang noo niya nang makitang balisa ako.

"May problema ba?" he quickly asked as I shook my head.

I called Mama, but she said there's no problem. But why does my chest feel so heavy?

Jerom made me sit down.


"Sabihin mo sa akin kung may problema ka, Verlice."


"Wala akong problema Jerom... hindi... hindi ko lang maintindihan kung bakit ang bigat ng dibdib ko... para bang may nangyayaring masama."


He turned up the aircon to let the cool air hit me. I was sweating too.


Bigla kong nasagi ang picture frame sa gilid na wala naman picture na nakalagay.

We both got surprised ni Jerom, basag na basag ito.

Pupulutin ko na sana pero naunahan ako ni Jerom.


"Ako na ang bahala, baka masugatan ka pa," he said. Lumabas siya ng office.


When he came back, may dala na itong walis at daspan.

Kumuha rin siya ng gloves para pulutin ang mga malalaking nasabag.

Tumayo ako at umurong.


Timing's A Villain (Montenegro Series 2) -[Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon