Liliana Parvati
Tahimik ang paligid sa kabilang bahagi ng portal. Wala akong ideya kung saan kami napunta. Bagamat nanghihina ako, pinipilit kong magpakatatag dahil ayokong maging sagabal sa mga kasama ko.
"So, all of you, you're the heirs of the Council of Magic?" tanong ko sa kanila habang naglalakad. Medyo nakalayo na kami sa pinanggalingan namin kanina.
"Yes, and you are Princess Liliana, the daughter of Cinderella and Prince Chance Charming." Nakangiting sabi nung isa. "By the way, I am Iesha Browne." Inilahad nito ang kamay niya at inabot ko naman ang sa akin.
"Hello Liliana! My name is Barbara Lyndilage. But you can just call me Barbie na lang for short, you know para di ka na mahirapan." I smiled at her. Nakakatuwa kasi ang pagsasalita niya. Mukha nga siyang barbie kasi nakadress pa siyang kulay pink na may napakaraming ruffles.
"I'm Faylinn Kyler, your majesty." Nanginig naman ang kamay ko nung inabot ko ito sa kanya. Agad kong binawi ang kamay ko. "Oh sorry, still can't control myself. I forgot to tell you, I'm the heir of Faery Blayze." Natawa na lang kami sa kanya.
"Don't call me 'your majesty'. Liliana would do." I smiled at them again. "Okay. Hi Liliana, I'm Murielle Greyson." Her eyes looks like crystal water.
"Iridessa Kane." She smiled at me. So I smiled back. "Are you okay now?" dagdag tanong nito.
"Yes. I'm trying to. It's an awful sight for you to see your only family die right in front of your own eyes. Masakit, yeah but I'm trying to cope with it."
Napatigil kami sa paglalakad ng mpansing puro puno na lang ang nasa paligid namin. "Do you have any idea where are we?" kinakabahang tanong ni Barbie.
"No idea guys. And besides, hindi ko nga alam kung ito na ba ang Happily Ever After." Sagot naman ni Iesha.
"Hindi maganda ang kutob ko sa lugar na ito." Umiiling na sabi ni Iridessa. "Ako nga din eh." Sabi naman ni Faylinn.
Nagpatuloy lang kami sa paglalakad. "Dumidilim na. Hindi makabubuti kung maglalakbay tayo sa dilim." Sabi ko sa kanila. Halos mga puno pa rin ang nakikita namin. Nararamdaman kong kinakabahan na ang mga kasama ko.
Nagulat kami ng may dumaang isang grupo ng mga hayop na nagsasalita. "Narinig niyo ba ang balita? Bumalik na daw ang Snow Queen." Sabi nung daga sa pusa.
"Totoo ba itong nakikita ko? Kinakausap ng daga ang pusa? Ohmygod! This place is a freak!" nahihintakutang sabi ni Faylinn. I can't help but to agree with her. Sa mundong nakasanayan namin hindi nagsasalita ang mga hayop at mas lalo na mang hindi magkasundo ang daga at pusa.
BINABASA MO ANG
Enchanted
Fantasía"A wicked unknown has unleashed its rage, Happily Ever After will lose its grace, An oath to keep with a final breath, Six girls shall face the grim of fate." Demigods? Vampires? Warewolves? Wizards and Witches? Divergent? Gladers? The answer is a...