Chapter 1: The Patagonian Express

154 11 0
                                    


Liliana Parvati

Liliana Parvati

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


A loud bang woke her up from her slumber. Naalimpungatan tuloy siya. Inaantok na tumayo siya mula sa kanyang kama. Hinanap niya ang kanyang tsinelas at tumayo mula sa kanyang kama. Mag-aalasdos pa lamang ng madaling-araw nang makita niya ang orasang nakasabit sa tabi ng walk-in closet niya.



What's with that noise?



Bago pa man siya lumabas sa kanyang kwarto ay biglang umilaw sa labas ng kanyang bintana. Sumilip siya doon at nakita niya ang kanyang Aunt Anastasia at Uncle Alfrigg. They are talking to a middle-aged women who is wearing something weird kung pagbabasehan ang suot nito sa suot ng mga normal na tao. She is wearing a thick pale cream vintage dress, yung parang sinusuot ng mga prinsesa noong unang panahon. Hindi naman siya mukhang matanda pero puti na lahat ang buhok nito at nakabun ng maayos. May suot din itong kulay blue na kapa hanggang sakong nito.



Who is this lady at ano ang ginagawa nito sa amin? I was about to go down nang may lumitaw na namang isang babae na may kulay puting damit pero katulad din ng istilo nung isa. I scratch my eyes dahil baka namamalikmata lang ako. Pero nandun pa rin ito. I blink my eyes again, but no difference, she's still there. How did it happen? Bigla na lang siyang lumitaw out of nowhere.



Come on Liliana, I think nananaginip ka pa yata. I mentally slapped my brain but no use. I'm not dreaming, indeed. I don't normally believe in magic, but what the hell happened down there? I'm a consistent dean's lister in our academy but I seriously think, that thing happened down there is something that cannot be explained by science.



Bumaba ako ng hagdan. I made up my mind. I need to go down there. You know, hindi ko naman siguro ikamamatay ang curiosity ko. I know it's bad to eavesdrop but I just can't stop myself.


"You can't just bring Liliana, in Happily Ever After. We still need to explain things to her." Narinig kong sabi ni Aunt Anastasia. Yeah, she's my aunt. Silang dalawa ni Uncle Alfrigg ang tinuring kong pamilya eversince I was a tot. I did not met my parents. Sabi nina Aunt Anastasia and Uncle Alfrigg may mga magulang daw ako pero dahil sa isang pangyayari kailangan daw nila akong ilayo sa mga tunay kong magulang. Back then, hindi ko pa maintindihan ang mga bagay-bagay.



Palagi ko na lang tinatanong sa kanila ang mommy at daddy ko pero iyon lang palagi ang sagot nila. I got used to it hanggang sa magsawa ako at masanay na lumaking wala ang mga tunay kong magulang. It's not that I'm being ungrateful, I love my aunt and uncle pero minsan naisip ko kung ano ang feeling kung kasama ko yung mga magulang ko.

EnchantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon