Umaga na pala, papasok pa ako sa opisina. Oo... nagtatrabaho ako bilang student assistant para makatulong sa aking magulang. Katiwala si tatay sa isang farm, at si nanay naman ay tagabalat ng saging sa factory ng banana chips.. Simple lang buhay namin, hindi mahirap at hindi rin naman mayaman..
Nakatulala ako sa kawalan, hanggang sa nakita ko si Ace. Nalalanghap ko yung hininga niya, di ko akalain na gigising ako ng isang umaga na may katabi akong lalaki.. Ano nga bang nangyari kagabi??
At tanging naaalala ko ay kinain nya ako... Oo literal na kinain nya ang pag-aari ko.. Sobrang sarap na para akong nasa langit.. Ngayon ko lang naranasan ang ganitong sarap. Pero ano ba itong iniisip ko? Mabuti nalang na tumanggi ako sa gusto nyang mangyari. Magkikita pa kaya kami, gayon na tinanggihan ko siya? Yan ang gumugulo sa isip ko ngayon.
Jane: Ace, gising na... Late na ako, papasok pa ako sa office. Yari ako kay mam.
Ace: Hi Jane, goodmorning (sabay kiss nya sa lips ko at sobang kinilig ako sa ginawa niya, para sa katulad ko na ngayon lang uli nakaramdam ng ganito)
Nag-ayos na kami, buti nalang tulog pa yung tao sa labas. Di na kami nakapagpaalam, at mabuti nalang tulog pa ang Kuya ni Rey dahil nakakahiya talaga at diko alam if nakita nya ang ginagawa namin kagabi..
Jane: Mag-tricycle na tayo Ace, malelate na kasi ako.
Ace: Di na kita maihahatid Jane, kahit ikaw nalang ang sumakay. Wala kasi akong dalang pera.
Jane: Hindi sige, ako na magbabayad. Okay lang, alam ko namang wala kang pera ngayon.
Para sa iba, sasabihin nila na martyr ako dahil may pinag-aralan ako pero bakit ko ini-enertain ang tulad ni ace na walang trabaho at kasalukuyang tambay. Pero diko alam, naniniwala akong kaya ko siyang baguhin at gawing isang lalaking titingalain balang araw. Diko tinitignan if may pera siya o wala. Ang sa akin ngayon, maging masaya ako bawat araw at oras na kasama siya.Nakauwi na ako, at nagbihis papasok ng school. Super late na ako, at alam kong pagagalitan na naman ako ng dean namin. Sanay na naman ako. Di nya na nga pinapapasok ang ilan sa mga officers ng organization namin na nasa opisina, automatic pasa na. Pero di ako ganun, pabot yung sa mga kaklase ko na mga tamad.
Isang usual day, papasok magtatrabaho sa opisina at uuwi. Pero iba ang tema ng araw na to. Uuwi ako ng may nag aantay sakin. Kaso ayaw makisama ng signal sa loob ng office kaya kailangan ko pang lumabas para mareplyan si Ace..
Jane: Pauwi na ako, asan ka ngayon? (sending text message)
At biglang nag-ring ang cellphone ko.
Ace: Hello? Asan ka Jane?Jane: Pauwi na ako
Ace: Sige baba ka sa may tulay, susunduin kita don. Kasama ko si Jhonard. Punta ka dito
Nakasakay na ako ng jip at pababa na ng tulay, pero diko makita si ace.
Jane: Asan ka? Andito na ako sa may dulo ng tulay?Ace: Wait ka lang dyan, sunduin kita.
Para kaming nasa pelikula kung saan asa kabilang dulo ako ng tulay, at sya naman ay nasa kabila habang naglalakad at magkasalubong kami.
Ace: Ang ganda mo talagaJane: Hala nambola ka pa. Tera na nga, asan si Jhonard?
Ace: Andon sa may mamihan, may billiard din don naglalaro kami. Kain din tayo libre kita.
Jane: Sige at gutom na gutom na rin ako.
At pumunta na nga kami sa lugar kung saan sila naglalaro, dito ko natikman ang mami na hinding hindi ko malilimutan ang lasa. Bukod sa masarap, iba kapag in-love. Ngayon ko lang kasi naranasan na gantong may nagkagusto sakin uli. Palagi nalang akong fine-friendzone or naiintimidate palagi yung mga nakaka-MU ko.
Naging tambayan at meeting place na namin ni Ace ang mamihan na to tuwing hapon at tuwing uuwi ako galing school. Matic na kapag uuwi ako, dito kami magkikita at kakain. Lowkey lang relationship namin halos ang nakakaalam lang ay si Jhonard at yung mga kaibigan ko.
Ace: Halika na, uwi na tayo hatid na kita. (palaging ang uwi ko nalang ay 9 or 10 ng gabi makasama lang si ace..)
Jane: Sige sige hatid mo na ako, kanina pa natawag si nanay e.Sobrang higpit ng yakap ko sa kanya sa tuwing umaangkas ako sa kanya. Amoy na amoy ko ang Aficionado F168 na pabango na gamit niya.
Habang kami ay nakamotor, biglang lumiko si ace sa bakanteng lote... Kung saan madilim at walang tao na dumadaan.
Jane: Bakit tayo lumiko dito?
Ace: Basta, baba ka.
Kami ay nagkuwentuhan at nakatingin sa langit ng magkahawak kamay. Bigla niyang nilapit ang mukha nya sa mukha ko at nagdampi na naman ang aming mga labi. Diko alam kung libog o pagmamahal ang nararamdaman ni Ace para sakin, pero bawat halik na pinagsasaluhan namin ay puno ng init at di namin alam kung kelan tatapusin...
Gumagalaw ang mga kamay nya mula sa aking dibdib pababa nang pababa hanggang sa......
TO BE CONTINUED.....
BINABASA MO ANG
Your Demon Lover
RomanceA real life story of a bad bitch man (who calls himself son of demon) who use to beat up people, penniless and hopeless man turned into a decent man from the day he bumped into this smart and a role model girl. This story is based from my friend's e...