****
"Tayo! Baba mo baril mo! " singhal ng isang pamilyar na boses
Dahan-dahang tumayo si Sara at unti unting binababa ang kanyang baril.."Taas ang kamay at humarap ka dito.." utos ng lalaki
Tinaas naman ni Sara nag kanyang dalawang kamay, at dahan-dahang humarap sa lalaki..
Pagka harap nya ay laking gulat nya sa nakitang lalaki sa kanyang harapan, hindi sya makapaniwala sa nakita...
"Mans? " gulat na saad ni Sara ng makita ang dating kasamahan at kaibigan may tali itong asul na ribbon sa balikat tanda ng kanilang grupo
"Sara! Long time no see.. Tingnan mo nga naman oh.. Dito pa tayo mag kikita.. Hahah" sambit nito habang bahagyang tumatawa
"Mans anong nangyari sayo? Bakit ka nandito? " di makapaniwalang tanong ni Sara
"gulat ka ba Sara? Huh? " tanong nya
" Mans kasali ka ba sa grupo nila? " pabalik na tanong ni Sara
"di ba obvious Sara? My God akala ko matalino ka?
" Mans sumuko na kayo.. Dinudungisan mo ang pangalan mo, dati ka pa namang alagad ng batas Mans.." pag kukumbinsi ni Sara ky Mans
"hahaha dati yun Sara nung mag kaibigan pa tayo, pero sinira mo ang buhay ko.. " tawang sambit nito
" gago ka ba! Bakit ako ang sinisisi mo?" sighal ni Sara
"Sara sobra ang pagmamahal ko sayo, hindi ko alam kung anong nakita mo dyan sa asawa mo at hindi ako ang pinili mo.." pasigaw na saad ni Mans
" una sa lahat Mans kaibigan lang ang turing ko sayo, kaya kahit anong pilit mo hindi kita mamahalin.. Ganting sigaw naman ni Sara habang magakasalubong ang kilay
"oh comm'n Sara.. I proposed first at yung panahon na yun sinaktan ka nya, pero ano? Ha? Sya pa rin ang pinili mo!! I was the first man who love you but you choose him over me!! " sigaw ni Mans at unit unting ng tumutulo ang kanyang mga luha
Why Sara? Why? Kaya naman kitang mahalin ng higit pa sa pagmamahal nya eh, kaya ko ring gawin ang ginagawa nya sayo.. I can do anything Sara just like what his doing to you..
I love you for so long Sara, I love you secretly.. I always believe that you feel the same way too, bcoz of how you treated me.. I always dream that you and me together marrying each other, having a family.. But.. But you love someone else, and it hurts as hell Sara.. It hurts!
Why can't you give me a chance Sara to prove my love to you.. I will treat you as my Princess, my love for you are wider than the universe.. Please love me back Sara.. Please Im begging you" pag mamaka-awang turan ni Mans habang umiiyak
Hindi nakasagot agad si Sara sa sinabi ni Mans, naawa sya dito dahil ramdam nya ang lungkot nito pero kahit anong pilit nya ay kaibigan lang talaga ang turing nya ky Mans..
"Look Mans I know that you love me but I can't reciprocate your feelings for me, Bong is the only man I love no one can replace him.. Im sorry Mans.. Please stop this, your fighting against the goverment.. You know the rules Mans, you will be in prison for this.. Hindi ka ba nag iisip?
Or sadyang nilamon kana ng galit dyan sa puso mo, parang hindi na ikaw yung Mans na kilala ko.. Nagbago kana Mans, hindi na ikaw yung dating Mans na kaibigan ko.." sambit ni Sara habang unti unting lumapit ky Mans para sana yakapin ito pero ng makalapit na sya ay bigla syang hinila nito at hinalikan..
Tinulak agad ni Sara si Mans at sinuntok, gumanti naman ng suntok si Mans buti na lang at nakailag si Sara..
Nagpangbuno rin sila ng suntukan at sipaan, magaling din si Mans sa martial arts dahil pareho naman silang nag aral Sa PMA..
Ilang minuto rin ang kanilang suntukan duguan na ang labi ni Sara dahil sa suntok ni Mans, napa luhod ng nakatalikod si Sara ng tamaan sya nito..
Nung akmang lalapitan sya ni Mans ay agad syang tumayo at sinipa nya naman ito, natamaan din ang mukha ni Mans na agad nyang ikinatumba..
Dali-daling kinuha ni Sara ang kanyang baril pero nahatak ni Mans ang kanya paa kaya di nya ito nakuha..
Pagkahila ni Mans ky Sara ay agad syang pumatong dito na ikinagulat ni Sara, hinawakan ni Mans ang kanyang dalawang kamay at pilit na dinidikit sa lupa at akmang hahalikan ulit si Sara..
"think Sara! Putangina mag isip ka! " singhal ni Sara sa sarili habang nilalabanan si Mans
Agad din naman syang naka isip ng idea, tinuhod nya si Mans sa gitnang parte nito eksaktong tumama sa pagkakalalaki ni Mans sinundan ulit ni Sara ng sipa sa mukha ni Mans kaya napa higa si Mans sa lupa..
Dahil malapit na rin naman si Sara kanyang baril ay agad nya ito pinulot, at pag lingon nya ay akmang lalapit ulit si Mans pero pinaputukan nya ito at sakto ang pagtama sa dibdib ni Mans..
Kaya napa higa ulit si Mans habang duguan ang katawan, naiyak si Sara ng makita nya ang kaibigan na nakahandusay at sya mismo ang bumaril..
Hindi maka imik si Sara habang naka tutok pa rin ky Mans ang baril nya, akma pa itong tatayo ng paputukan nya ulit ito.. Nakadapa si Mans at naghahabol ng hininga, tiningnan lang ni Sara si Mans walang salita ang lumalabas sa kanyang bibig..
"S-sa-ra ma-hal na ma-hal ki-ta.." utal na sambit nito bago nawalan ng hininga
Napa upo nalang si Sara sa sinapit ng kaibigan sa kanyang mga kamay, di nya akalain na ang tinuring nyang bestfriend ay sya mismo ang nakapatay..
Habang umiiyak si Sara ay nakarinig sya ng putukan kaya agad syang tumayo at itinabi ang katawan ni Mans sa may puno, bigla namang dumating ang isang sundalo na ikinagulat ni Sara muntik nya pa itong mabaril..
"Ch-chief.. Re-lax.. " utal na sabi nito at tinaas ang mga kamay natauhan naman agad si Sara
" anong na ang nangyayari? At bakit ka nandito?" tanong ni Sara
"Ma'am sumugod na kami sa kampo nila dahil inunahan kami ng putok kanina, at kaya ako nandito dahil hinahanap namin kayo bigla ka po kasing nawala sa spot mo.. " paliwanag nya
"ganon ba... Sige2x sunod ako dun pero maiwan ka dito tingnan mo yan ha? Baka buhay pa check mo nga.. " utos ni sara na agad naman sinunod ng sundalo pero ng makita nya kung sino ito nagulat sya
"Chief di ba si Lt. Carpio 'to? " gulat na tanong nya
Tumango si Sara sabay sambit..
"Oo, mamaya na ako magpapaliwanag.. Basta bantayan mo yan.."
Chineck muna ng sundalo kung may pulso pa ba si Mans, umiling iling lang ito at nagsalita..
"negative na Chief.. Wala na syang buhay..
Tumango nalang si Sara at umalis para pumunta sa nagbabarilan, tumagal pa ng isang oras at kalahati ang palitan nila ng putok..
Nang masiguro na nila Sara na patay ng lahat ay isa isa nila eninspeksyon ang mga kubo, tiningnan nila kung may buhay pa ba..
Negative Chief..
Negative Ma'am...
Sambit nila, agad na tinipon nila Sara ang mga patay na katawan ng kalaban at pati na rin ang kanilang mga baril..
Nag radyo na rin si Sara sa HQ ng Isabela para makuha na ang mga bangkay at makaalis na sila..
Pagbaba nila sa bukid ay dinala ang mga bangkay sa isang punerarya at kinuhaan ng samples para sa imbestigasyon, ganon din si Mans..
Napailing ang mga kasamahan nila ng makita ang bangkay ni Mans, nanghihinayang sila rito pero wala na silang magagawa nangyari na..
Ilang araw ding nag stay muna si Sara doon para sa ibang pang imbestigasyon, at report ng HQ..
Pagkatapos ay bumalik na sya ng Maynila..
YOU ARE READING
You & I FOREVER (Book 2 of Im Yours)
Fanfiction"Love is like the wind, you can't see it but you can feel it. Without suffering, there'd be no compassion."