Pete pov:
"ano ba problema mo talaga vegas..tanong ko sa kanya kasi galit na galit ito sakin ngayon.hindi nga ako umiyak sa harapan niya.
"kaibigan ko lang si val bat kailangan mo magselos sa kanya.mabait siyang tao at wala siya intensyon sakin at naniniwala ako sa kanya.sana naman paniwalaan mo ako vegas.
"tigilan mo nga ako pete..tapusin muna work pagkatapos pwede kana makipag kita sa lalaking yun.yan nais mo kaya wala ako makialam kung makipag landian ka sa kanya!
..sabi niya sakin nainis ako sa sinabi niya makipag landian na hindi ko gawain.malakas ko ito sinampal ng malakas.
" vegas...ikaw lang naman linalandi ko piro masakit na yung lumalabas sa bibig mo.wala ako ibang lalaking mamahalin ikaw lang yun.pahinga kana muna baka lasing kalang.sabi ko rito at iniwan ito mag isa sa opisina niya.
...nandito ako sa park mag isa at umiiyak.mula ng nakikita lagi kami ni val lagi mainit ang ulo ni boss Vegas sakin sinabihan ng kung ano ano.bakit ganun siya tanong ko sakin sarili.
"umiiyak ka naman pete bat lagi ka umiiyak kapag nandito sa park baka magsawa na mga puno sayo luha!
..isang boses na pamilyar sakin na lagi nandyan para samahan ako sakin kalungkutan at paghihinagpis.kainis na vegas hindi man lang ako sinundan kapal ng mukha.
"val! hahahaha...ikaw naman mag audition ako ng acting na iyakan kaya dapat magsanay.sabi ko sa kanya.inabot niya sakin panyo niya at kinuha ako naman at pinahid sakin sipon na tumulo na.
"namasyal ka ba rito at lagi ka nalang sumulpot kahit sàan aba val talaga naniniwala talaga ako na kalahi ka ni flash.tumawa naman ito at ginulo ang buhok ko.ngumiti ako sa kanya kasi mabait siya sakin..nais ko ayuko kunin ang kabaitan at gamitin sa galit ko sa lalaking walang pakialam sakin problema namin yun at dapat lutasin namin dalawa.
"gusto mo kumain ng ice cream sabihin mo bibilhin ko para sayo cutie pie!
..sabi niya kaya tumango at sumama sa kanya kumapit ako sa braso tangkad kasi niya subra...mamasyal tayo river bridge sabi ko sa kanya na bumili muna kami ng ice cream nasa cup at popsicle.
"val"bilisan mo bagal mo talaga kaya wala kang jowa.makulimlim na langit at lulubog na araw hindi naman uulan.maganda masyal ng ganito oras'ayuko isipin yung demonyo sa opisina bahala siya sa buhay niya animal magsama sila ni yim pokpok.
"habang naglalakad ako ng makakita ako ng isang lalaking tatalon sa bridge na umiiyak.huminto ako at tinawag ko si val na dala mga ice cream ko.
..sandali sabi ko magpapakamatay kaba dito.sabi ko sa kanya na hinila ni val kaso gusto niya magpakamatay kaya tinulak ko ito.buti nakahawak ito sa bakal at tinulungan naman ni val..takot ka pala mamatay dami mo arte.
"ano name mo bat problemado ka highschool students.tanong ko rito na umiiyak.
"walang gusto makipag kaibigan sakin bakla daw ako at yung kaisa isa boyfriend ko ginamit lang ako sa mga gusto.pati magulang ko tinatakwil nila ako salot ako sa pamilya!
...sabi niya samin ni val na walang emosyon ang mukha.nakakaawa ka naman pala.marami talaga mga taong huhusga sayo at itatakwil ka.diba ang pait ng mundo hindi nalang sila maging masaya kung ano meron mga katulad natin.
"ano pala name mo"tanong ko sa kanya ulit.
"kera kanemoto isa ako japanese at kalahati thailand lumaki ako rito chiangmai piro parents ko nasa bangkok at iniwan nila ako mag isa!
!talaga...isa ka pala kanemoto kilala ko pamilya niyo!
" talaga mr pogi!
...tama na muna yan usapan pwede lumapit tayo ng lugar.bumaba kami ng bridge at umupo sa damuhan gilid Ng lawa.ito kumain ka ng ice cream para mawalan yang problema mo.isa wag kana tumangka pakamatay marami ka pa makilala lalaki dyan na handa ka mahalin.tatangapin ng buo.sabi ko sa kanya bago ngumiti rito.
"meron ako tanong sayo... boyfriend mo ba siya!
"hindi!sagot ko kay kera na ngumiti lang siya.kaibigan na kita at ipakilala kita sa mga kaibigan ko tulad natin mababait din sila.
"val!bumili ka dun ng milktea para samin bilisan mo naman.utos ko sa kanya na sinunod naman ito agad.alam mo bait yan si val wala pa yan girlfriend pihikan kasi sa mga babae.piro habulin naman yan.sakit sa ulo mga gwapo diba tumango ito.
"bait mo naman miss pete siguro mabait din ang boyfriend mo!
" tanong niya sakin na kinatawa ko ng husto.mabait kamo ang boyfriend ko.grabe ka kera bat kailangan mo sabihin yan.kung kilala mo boyfriend ko ay baka umurong ka kapag nasa harapan muna siya.
"sabi niya!bakit naman daw"
...tingin ko mabait siya at nakakatakot minsan.piro kapag close kayo dun mo makikita kung sino talaga siya.yun ang sabi ko sa kanya.ngayon nag away kami dalawa kaya hindi ako lalapit sa kanya para humingi ng sorry.niknik manigas kakahintay dun.ngiti ko naman sa kanya.
"bat tagal ni val...baka kinain na yun ng milktea.tumayo ako at nakita ko ito papalapit na.
"sorry natagal ako marami bumili dun sa milktea shop.
" ayus lang naman mr pogi!
...sabi naman ni kera kay val aba meron ako naamoy na isang pag asa sa kanya.sumipsip ako ng milktea.
"val at kera...umuwi na tayo magagabi na.hinila ko si val para bumulong sa kanya at tumango naman ito sakin.
"halika kera...ipapakita ko sayo bahay ni val.wala siya dun kasama at tangin Yaya lang kasama niya boring ng house.sabi ko naman kay kera.
... naghihintay kami ng sasakyan na kinuha ni val.dumating agad ito at sumakay kami dalawa.masaya ako ngayon ayuko muna isipin ang problema ko.
"kera pumasok diba sabi ko sayo ganda ng room ni val.umuopo ka muna at maghahanap ako ng damit mo.
" tadadadada..ito isuot mo muna dun sa banyo bilisan mo na.tinulak ito mahina lang naman.
.. lumabas muna ako ng room at hinanap si val.sumilip ako sa baba ng hagdanan nakita ko ito meron kausap sa phone at nakikita ko sa mukha na para galit na galit ata.
"miss pete sino tiningnan mo dyan sa baba.. tingnan mo laki sakin damit!
..sabi naman ni kera at pinakita sakin.aba kyut mo dyan perfect talaga.
..bumaba kami para hanapin si val.lalaking yun talaga nagsosolo naman nakita namin si Yaya at sinabi samin na umalis si val meron ito meeting baka bukas pa ito uwi.
"thanks you,Yaya!sabi ko nalang sa kanya at nagpahinga na ito agad.kami nalang ni kera ang natira gising at kumakain ng pizza.
" iiwan kita bukas rito..meron ako pasok sa work baka namatay na yung boss ko sa kakahintay sakin.wala mag aaway sayo rito mabait si Yaya at sabihin mo lang kung ano kailangan mo.
BINABASA MO ANG
THE HEIRS IS MY ASSISTANT
Actionsi pete ay assistant ng isang billionaire na hindi maganda ang kanya napasukan kahit na pinagsamantalahan siya ng boss niya kapalit ng pera mapagamot lang kanya kapatid na may sakit..lahat ng hirap niya na siya lang nakakaalam sa pagdurusa niya sa l...