F O U R

10 1 0
                                    


"GS? Meron ba non? Weird, ha." sabi ni Francesca. "Oo nga, eh." sabi ko habang naglalakad kami pabalik sa room.

Pagkaupo namin sa mga seats namin, nagkwento ako agad. "Ay may kwento ako!" agad naman silang pumalibot sakin nun. "Ano?"

"Nung first day palang ng pasukan, may nakabangga ako."

"Sino? Pogi? Ano name?" sabat ni Micka. "Easy ka lang. Patapusin mo muna 'ko." natatawang sabi 'ko sa kanya.

"Hindi 'ko kilala kung sino 'yun. Pero narinig 'ko yung mga nagbubulungan, Kyle daw? Eh?" nagtatakang sabi ko.

"WHAT?!" sigaw ni Austen kaya nagtinginan tuloy mga tao sa kanya. "Ay sorry, hehehe."

"Kyle? Sino ba 'yon?" tanong 'ko sakanila.

Baka kasi sya si Kyle. Na bestfriend ko dati.

"Seriously? Hindi mo talaga kilala 'yon?" gulat na tanong ni Francesca.

Umiling ako, "Hindi nga. Sino nga kasi 'yon?"

"Sya si Kyle Greyson." nakatulalang sagot ni Micka. Eh? Ba't natulala 'to?

"Oh ba't tulala ka dyan?"

"Sikat 'yun dito teh. Tapos hindi mo kilala? Ikaw lang ata hindi nakakakilala dun." Weh?

"Anak sya ng may ari ng school na 'to. Kaya pag mag bumabangga sa kanya, pinapa-expel nya agad." HALA? PUTA ASHEBAIWNDUSBAOA! BAKA IPA-EXPEL AKO NUN! HUHUHU. WAAAAG.

Agad akong tumayo at lumabas ng room. Narinig 'ko pang tinatawag ako nila Micka. Hindi ko nalang sila pinansin. Kailangan 'kong hanapin yung Kyle Greyson na 'yon!

Nilibot 'ko yung buong college department pero 'di 'ko padin mahanap. Hala, nasa'n ba kasi 'yon?!

Nagvibrate ang phone 'ko at tinignan 'ko kung sino nagtext, si Austen. Wala daw yung next prof. Buti naman!

Ay! Baka nasa rooftop yun! Diba ganun naman sa mga story sa wattpad? Laging nasa rooftop yung mga bidang lalake.

Edi ayun, pumunta ako sa rooftop. And thank god! Nandito sya! Wooh! Napagod ako dun ah!

"Kyle." Napalingon naman agad sya sakin. "Why are you here?" tanong nya.

"Kyle. Please? Sorry kung nabangga kita. Sorry kung nagmura ako. Sorry Kyle. Wag mo ako ipa-expel please? Please? Huhuhu." Lumuhod pa 'ko. OA na kung OA! Eh pag aaral nalang ang pag asa 'ko para magkaroon ng magandang kinabukasan!

"Hahahaha! Crazy. Bakit 'ko naman gagawin 'yon?" sabi nya. "Kasi nabangga kita. Sabi kasi nila pag may bumangga daw sayo pinapa-expel mo, eh."

"HAHAHAHAHA Stupid! Hindi ganun! Porket nabangga mo 'ko expel agad? Hahahaha no. It means na kapag may nakaaway ako dito or pag may ginawang kabulastugan yung tao na yun, pinapa-expel agad ng daddy ko." Ah! Yun pala yon! Putek, sayang yung acting 'ko boset. 

Tumayo ako at pinagpag ang sarili 'ko. "Ah. Ganon pala. Sige alis na 'ko, bye." Paalis na sana ako ng hatakin nya ako pabalik. "Wait!"

"What?" mataray na tanong 'ko.

"What's your name?"

"Baket? Isesearch mo sa fb 'no! Ay sorry ka nalang. Full na friendlist 'ko. Sige bye!" Aalis na ulit sana ako ng hatakin nya ako ulit. Ay takte! Ang kulit ng lahi netong taong 'to! Parang si ano lang....

"Seryoso kasi. Tsaka wala akong balak isearch ka sa fb. Hindi ako nakikipagfriend sa mga panget." sabi nya. Aba! Bwiset 'to ah.

"Oh, yun naman pala eh. Edi aalis na 'ko."

"Joke lang, eh. Ano nga? Seryoso."

"Erys Chance. Okay na?"sabi 'ko sabay taray.

"Chance? The second chaaaaaance!" kanta nya. Alam nyo yung theme song nung palabas na second chances sa gma? Kung hinde edi manood kayo. psh.

"Corny mo, lul."

"Aray naman! Sige nga magjoke ka nga! Bwiset ka."

Aba! Hinamon pa 'ko neto ah. "Ayoko. Bahala ka na dyan." sabi ko at lumabas na. Bahala sya dun. Ang corny nya. Boset.

"Teka lang oy!" sabay hatak nya sa braso 'ko. Puta kota na 'to ah. "Ano nanaman?"

"Sungit mo, ryry. Sapakin kita dyan, eh." Wait......

Ryry? Di kaya sya si..... omg!

xxxxxxxx

Greyson's ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon