"kamusta ka na?
kamusta na kayong dalawa?
masaya ka ba?
masaya ako, basta nakikita kong masaya ka sa kanya
gaano pa man kalayo ang pagitan nating dalawa"It was a perfect sunny day! Inayos ko ang aking bag at sinukbit ito. Kumagat ako sa tinapay at inubos ang natitirang kape sa aking baso. Lumabas na akong bahay at sumakay sa pinarang tricycle.
Pagkababa ko palang ay tanaw ko na ang aking mga kaibigan. Nagbayad na ako at tumungo sa gate ng eskwelahan.
Sinalubong ako nila Macky at Yeye nang makalapit na sa room at nagsimula na ang boring na klase.
Pasimpleng bulungan, batuhan ng papel kapag nakatalikod ang teacher, may nagdodoodle sa likod ng notebook, mayroon ding nakatutok sa libro animo'y pokus na pokus sa kanyang pagbabasa pero nagcecellphone na pala, at di mawawalan ng magkahawak na kamay sa ilalim ng mesa. Ito ang normal na pangyayari sa isang boring na klase.
Nagpatuloy nalang ako sa pagtunganga at nagpaagos sa aking pagpapantasya. Agad din naman nagring ang bell. Nagsimula nang magsilabasan ang bawat tao sa kwarto.
Macky's usually with her boyfriend during lunch, kaya sina Yeye at Katrin ang kasama ko tuwing lunch break. Pero ngayong araw ay himalang wala ang mga ito.
Since I already lost my appetite, I just went to the gym at tumambay sa bleachers. I usually go here to read peacefully. Luckily, walang mga players na nagtatraining or naglalaro.
I was enjoying the book I'm reading nang may napasigaw sa likod ko.
"Shit, late na ako!"
Magugulatin kasi ako. I watch him ran away. Mukhang galing ito sa pagkakaidlip at nakalimutan ang susunod nitong klase. Gulo gulo ang buhok pati na rin ang damit sa likod ay nagusot. May nakapasak pang earphones sa magkabilang tenga. Nevertheless, his messy hair looks cute. Napatingin ako sa pinanggalingan nito and found a book.
It was Lang Leav's Love and Misadventure. Since I felt obliged to return it, I kept the book and planned to give it to him before dismissal.
I've searched for him in every part of the campus. Even asked some schoolmates who's also at gym that time but to no avail. He was nowhere to be found.
I scanned the book and a piece of paper fell in. There was a poem written on it. I was touched and suddenly felt curious. Halatang may pinagdadaanan. Ang deep masyado. I turned to the back cover and that's where I found his name written on it.
Jace Niño Tongco
BINABASA MO ANG
Say You Love Me
Teen FictionMagulo. Kumplikado. Walang kasiguruhan. 'Yan ang kwento nating dalawa.