CHAPTER 8: OFFICIAL
JADEOne month
"GOOD BYE, CLASS!" masigla kong bati sa mga bata. Binati naman nila ako pabalik at isa-isa na nila kinuha ang gamit nila para lumabas.
Napansin ko naman na nandoon pa din si Lucas. Nakaupo pa din at nakapalung-baba pa, kaya naman lumapit ako.
"Lucas, bakit nandyan ka pa? Wala pa sundo mo?" I asked him.
"Not sure po. Hindi pa naman ako lumalabas po diba teacher?" Lucas replied. Oo nga naman, Jade.
"Oh, then punta ka na sa waiting area, baka nandoon na sundo mo" I said and get his bag, I'll accompany him to the waiting area, hinawakan ko din ang kamay niya, at naglakad papunta sa waiting area, pero pagdating namin doon wala pa siyang sundo.
"Wala pa susundo sa'yo?" I asked him and he sadly nods his head. "Si Daddy po kasi magsusundo po sa akin today, hindi ko po alam bakit wala pa po siya" Lucas said and it is evident in his face ang kalungkutan.
"Baka wala pa si Daddy mo. Alam mo naman sa pilipinas diba? Traffic" I'm trying to cheer him up, kaso wala.
"Ganito na lang, doon ka muna sa room ulit, okay? wait mo na lang si Daddy mo." I said, he nods and malungkot na sumama sa akin pabalik sa classroom. Sakto naman na nandoon na si Liza.
"Oh, nasaan ang sundo nitong cute na cute na baby natin?" Liza said and pinch Lucas' cheeks.
"Tama na yan, baka kung ano pang gawin mo sa cheeks niya. Anyway, obviously wala pa. Sabi niya ang Daddy daw niya ang magsusundo sa kanya" I explained to her.
"Oh, sige. Contacting mo na kaya ang Father niya?" Sabi niya at lumapit sa akin para may ibulong. "Diba, close na kayo? For sure may number ka na niya?" She whispered, then winked at me. Napailing na lang ako sa kanya.
Yeah, we're good the last time we talked, and it's been one month since last usap namin sa park. We're totally okay, pero hindi ko gets bakit hindi na kami ulit nagusap after nun.
Close kayo? Hindi naman kayo ultramega best friends no, so bakit kailangan mag-usap kayo?
Wala pa nga akong number niya sa totoo lang. Good thing na we have information sheet of parents, kaya't pumunta ako sa mga folders na 'yon to check his number... turns out it's not a personal cellphone number, but company telephone number perhaps.
I dialed the phone number, maya-maya lang mayroon sumagot.
"Hello, this is Kim Enterprise. How May I help you?" I think this is his secretary, it was Richard base sa tone of voice.
"Hello, Richard is that you?" I asked him.
"Hello, Ms. Son? Ako nga po ito." Richard replied.
"Ano ka ba naman, huwag mo na akong tawaging ganyan, Jade will be fine."
"Oh, hehe. Sige po, Ms. So---I mean Jade." Nahihiyang sabi nito. "Bakit ka pala napatawag?" he continued.
"Ano kasi, wala pa kasi sundo si Lucas dito. Sabi niya sa akin yung daddy daw niya ang magsusundo sa kanya, pero wala pa din si Anthony." I said.
"Ganun ba? Mayroon kasing on-going meeting si Anthony. Wala din naman siyang sinabi sa akin na need pala niya sunduin si Lucas. Tawagan ko na lang mga tao sa bahay nila tapos I'll get back to you, okay?"
"Sige, Richard, Thank you." I hang up the call and look at Lucas who is looking at me as well, he seems confused. Ang cute.
"Lucas, okay lang ba sa'yo if dito ka muna sa loob ng room, sit-in ka muna sa afternoon class ko? Wala pa kasi magsusundo sa'yo, and malapit na mag-start ang afternoon class ni Teacher Jade e."
BINABASA MO ANG
Destiny's Game
RomansaJade Freya Son is a kindergarten teacher, her family was against her profession at first but then accept eventually, only on one condition and that is to give them a grandchild and have a husband who's a businessman. She doesn't take her father's wi...