I'm really tied up right now, since marami akong dapat gawin as a vice president of this school also yung mga requirements. I am a senior high school student. I'm an active student that's why I have a big hands of handling a responsibilities. Habang inaayos ko ang gamit ko dahil may meeting nanaman kaming mga officers biglang may tumawag sa pangalan ko.
"Salv! Psst Salv!" napalingon ako and it was Kinsley De Vera she was my bestfriend, she's also a student council like me. She's very gorgeous, even her brown eyes. I still loved to stare at her eyes even si Leida naman. They're all have a beauty and brain.
Lumabas na ako nang matapos ako sa pagligpit dahil alam ko naming hinintay niya akong matapos. We became friends when we are grade 6, we're classmate that time. I remember my history teacher was in the middle of discussion but I interrupt her kasi emergency which is I'm about to go In a restroom to take a shit but she didn't let me so I go back in my seat. The thing is I don't have tissue and wipes that time, so I asked my seatmates if they have a tissue 'coz I badly need it. And there's an angel who gave me a wipes so thanks to Kin, she save me from taking a shit in my short.
We're now in a meeting room and throwing an ideas. Relic already shared his idea about the incoming event and activities. He's our president Leida's crush our bestfriend.
" How about a school trip or camping for a 1 week after this semester so every student will be relax?' I said.
"isn't it dangerous?" a grade 10 representative asked.
" I guess I'm going to ask Ma'am Cuanco and Sir Allan about this, but I would totally agree with Salvea"s idea. So if matutuloy ito we need to orient all student here in Lampros Learners Academy."
"anyway, some of the school event and activities will be held in other clubs right? Sadie can you ask every clubs kung ano yung mga pa activity nila para mailista na." I asked to our secretary.
I picked up my cellphone after it rang. It was dad. Tumayo ako at umalis saglit para sagutin ang tawag, sumignal ako kay Kin na lalabas ako para sagutin ang tawag.
"hello Dad?"
"[hey sweetie anong oras ka makakuwi? malapit na ako sa school mo susunduin kita ]"
"oh right, malapit na po kami matapos dad, I'll wait you na lang po sa gate"
"[ a'right then wait me there, take care I love you.]"
"you too dad, take care I love you too."
Binaba ko na ang tawag at pumasok na sa room.
"okay na tayo, anyone may suggestions pa ba? Para mauwi na tayo nang maaga."
Umiling at sumagot na ang mga kasama ko, kaya naman maaga kaming natapos. Palabas na kami ngayong tatlo sa school kasama na si Leid. At kumakain ng fishballs at pugo.
" Huy mga te alam niyo ba kanina, naalibadbaran ako sa mukha ni Reya ang landi ba naman tapos yung boses niya laging ipit kaya buong araw akong badtrip tamo babangasan ko talaga 'yan pag napuno ako. Kanina ba naman tinatawag ko 'yon para tumulong sa group work namin tapos siya nag-uusap lang silang dalawa ni Jeck. Onti na lang talaga untog ko sila parehas nalandi tapos pabuhat naman!" rant ni Leida, halata sa mukha niya yung frustration sa kaklase niya.
"oh ano ginawa mo pagkatapos?" kunot noong tanong ni Kin.
"ayun pinaiyak ko" ngiti ngiti niyang sagot.
"tama yan! charot" gatong ni Kin na may paakbay pa kay Leid na sinamahan pa ng tapik sa braso.
"ba't mo pinaiyak anong ginawa mo?"I curiously asked her.
She smirked " you know, sinabi niya na 'di ko raw nilagay name niya sa contributor. E 'di naman totoo! Nilagay ko naman name niya ah gamit magic pen ko. Makikita lang 'yun ni ma'am if my magic pen din siya tapos flashlight ng magic pen." Reklamo niya.
"HAHAHAHAHHAHHAAAHAHAHA" we both laughed dahil sa reason niya. Oo nga naman nilagay niya naman pala name nung Reya pero kakailanganin mo pa magkaroon ng flashlight ng magic pen para makita mo talaga.
"sira ka, paano kapag inaway ka roon" I asked.
" edi I've got a chance para bangasan siya." Napatitig ako kay Kinsley at sabay tumango. Well tama nga naman kahit ako naiinis din doon sa babaeng iyong hinaharot lahat ang tawag sa kanya ng lahat Gf ng campus.
Suddenly we heard a car horn at napalingon ako and it was my dad. Binaba niya ang bintana para I greet kami.
" hey girls! Kumusta?" tanong ni dad.
"TITOOO!!! WE MISSED YOU" sabay nilang sigaw kaya naman ay napaatras ako kaunti sa kaingayan nila.
Daddy just smiled at them " hop in girls hatid ko na kayo." Anyaya ni Dad.
Habang nasa biyahe hindi pa rin matigil 'tong bunganga ng dalawang 'to daming chinichika kay dad.
"tito saan po pasalubong ko galing London diba po kakauwi niyo lang sa business trip?" napasapo na lang ako sa noo, grabe talaga 'tong dalawang 'to.
" Nasa bahay ija, ipapahatid ko na lang kay Salv."
" huh? Ipapahatid? Ako? Bahala kayo d'yan bakit ako maghahatid kayo kamo pumunta sa bahay. Dami dami kong bitbitin tapos dadagdagan pa." reklamo ko.
" Look who's kj here" ani Kins.
I looked at them with serious face and tilt my head. Binaba n ani dad silang dalawa sa tapat ng village nila, parehas ng village ang dalawa at ako lang ang naiiba.
"See you tomorrow!" paalam ni Kinsley.
I sighed " please wag magpapahinga ako." I looked at them with warn.
" okay sige, tomorrow na lang saka 'di naman ikaw pupuntahan namin, yung pasalubong ni tito." Sagot niya.
"kaya nga." Gatong ni Leid.
Napabuntong hininga na lang ang nagawa ko dahil ang kukulit ng dalawang 'to.
YOU ARE READING
Until I Found You My Love
RomanceSalvea Friz Mavens who is on a week-long school trip and suddenly their bus breaks down, forcing them to enter another school bus. She sat in the empty seat, unaware that someone had already sat there because someone told her it was free and no one...