D-DAY
Fast forward..
Naririnig ko na ang ringtone alarm kaya naman tumayo na ako kaagad at nag stretching ng kaunti. After stretching dumiretso na ako sa banyo para maligo. Tinatamad na nae-excite ako at same time, paanong hindi tatamarin 3:40 ako nagising at kailangan maaga akong pumunta sa school dahil nga I'm the vice president of ssg club at kailangan tumulong sa mga teachers para mag assist sa mga schoolmates ko. Pero I hope marelax ako roon, ate Lilith told me na maraming pagtatambayan doon at maeenjoy daw talaga kasi more on natures daw doon that can help me to release my stress. After kong maligo nagbihis na ako and I'm s simple clothes plain black round neck t-shirt and beige trouser. Nang matapos na ako sa lahat I get my luggage.
"ako na po d'yan Salv." That's Kuya Diego. Our family driver matagal na siyang nandito sa amin. Nandito na siya ng hindi pa ako pinapanganak. Tinuring na namin siyang pamilya.
"thank you kuya Diego. Anyway where's mom and dad pala?" hindi ko Nakita dito sa sala ang parents ko magpapaalam na aalis na ako.
"nasa labas sila."
Pagkalabas ko ay nandoon nga ang parents ko. Nagulat pa si mom nang tiNgnan ako at lumapit sa akin para yakapin ako. " Mom you're gonna kill me, hindi ako makahinga."biro ko.
"aw! Sorry sweetie, kasi naman big girl ka na tapos after one week pa kita makikita ulit" nakangusong reklamo ni mom.
"don't worry mom, I will update you as soon as I can!"
" we will gonna miss you too again dad!" baling ko kay dad.
"me also." His short sweet reply.
" okay! See you soon my babies!" lumapit si dad kay mom and he kissed her in her forehead. That's so sweet I wan't a man who also like my dad. Dad is a standard for me, he is a walking greenflag.
" I will miss you too Saldie."
Pumasok na kami sa sasakyan, kasabay ko si dad ngayon para ihatid ako sa school at siya naman ay sa airport.
"dad can we get a hot choco?" I asked. Habang nakatingin sa labas ng jolibee, hindi ako kumakain sa umaga kaya naman hot choco or coffee parati yung iniinom ko.
" dito na po tayo." Paalala ni kuya Diego. Medyo madilim pa, Tinignan ko relo ko kung anong oras na at 4:53 am pa lang. bumaba na ako at nagpaalam na kay Dad. Nilinga linga ko paningin ko sa paligid para tignan kung iilan na ang mga estudyante ngunit iilan pa lamang siguro naghihintayan sila sa mga kaibigan nila pumasok. Pumasok na ako and I greet the staffs, teachers, and guards at dumiretso na ako sa assembly hall at Nakita ko na roon yung mga officers sa mga clubs and ssg. At nandoon na rin si Kins busy habang nagche-check ng attendance kaya nilapitan ko siya.
"hindi mo kasabay si Leid?" she asked. At iling lang sinagot ko sa kanya.
Kinuha ko na yung paper holder board ko kung saan mag checheck din ako ng mga attendance sa ibang grade level. I was assigned for grade 10 at lahat yon kailangan kong hanapin ang mga leaders dahil tatanungin kung ilan pa ang kulang sa sections nila. Buti na lang hindi kami nagkaroon ng abirya sap ag checheck ng mga attendance dahil 5 am pa lang lahat nandito na. siguro hindi ata sila nakatulog sa sobramg excited. Nag paalala ulit ang isang teacher sa harap kung ano ang dapat at hindi gagawin. Sana sumunod sila dahil madadamay din kaming mga officers. So everyone should responsible for themselves, I hope so !
Nasa bus na kami ngayon, kasama ko ang dalawa si Leid, Kins, Ako. Dapat hindi nandito si Leid e , siya pa naman president sa section nila tapos humiwalay. Pero swerte niya napapayag niya rin teacher niya. Si Kins okay lang naman sa kanya since hindi naman siya officer sa room, sa iba subject lang. tatlo ang seats dito kaya naman saktong sakto para sa'min sila.
" ang likot mo Leid!" naiinis na reklamo ni Kins.
"sila Mierria oh!" sabi ni Leid. Napatingin naman ako sa bintana, nasa right side kami naka upo at nasa gilid ako bale napag gitnaan naming si Kins.
Kumaway ako kay Mierria dahil Nakita niya kami. Buti na lang naka red light pa. Gusto kong sabihin na hindi ko kilala 'tong dalawang 'toh. Umaarte silang iniiyakan si Mierria, yung mga kaklase ni Mierria natatawa sa kalokohan ng mga 'to e tapos yung mukha naman ni Mierria hindi maipinta siguro nagkaroon siya ng matinding realization kung bakit niya naging kaibigan 'tong mga 'to.
Nag green light na, nauna kami sa bus na sinasakyan ni Mierria. Napabuntong hininga na lang ako nailing iling sa pinag gagawa ng dalawang 'to. Kanina magkasundong magkasundo 'tong dalawa sa pang-aasar kay Mierra pero ngayon nagtatalo.
"isara mo nga yung kurtina! Nasisilaw ako gusto kong matulog!" Kinsley
"ayoko nga! Kitang gusting gusto ko tignan yung mga place e!" Leid.
They are arguing about the curtains! Katwiran ni Leid na tignan yung mga view while si Kinsley naman gusting matulog kaso nasisilaw siya.
" E, kung nagdala ka ng eye blinder!"
" E, kung isara mo yung Kurtina"
Napapatingin na sa aming gawin yung mga classmates ko and teachers. kaya naman kinurot ko sila nang mahina at ipaalala na itigil nila yung bangayan nila. " kayong dalawa magsi tigil nga kayo baka gusto niyong untog ko ulo niyo." Kinuha ko yung eye blinder sa bag ko at ibinigay kay Kinsley.
"stop arguing! Oh ito." Mahinang sigaw. Jusmio buti na lang tumigil siguro naramdaman nilang napapatingin sa kanila yung tao sa harap naming.
YOU ARE READING
Until I Found You My Love
RomanceSalvea Friz Mavens who is on a week-long school trip and suddenly their bus breaks down, forcing them to enter another school bus. She sat in the empty seat, unaware that someone had already sat there because someone told her it was free and no one...