Ilang oras lang ay tumigil na ang bus. I glance at my left side sa echos na lalaking 'toh. Ganon pa rin naman, walang pinagbago sa mukha laging seryoso. Tumingin ulit ako sa labas may nakasulat na Welcome to Laxsianna. Ang ganda ng exterior ng Laxsianna town feeling ko mae-enjoy ko talaga siya. Nakapag park nan ang maayos ang bus, kaya naman unti- unting nagsibabaan ang mga tao rito sa loob.
Tumingin sa bandang gawi ko sila Leid at Kins magkasama sila. I gestured them na mauna na lang. bumaba na ako at kinuha na ang luggage. I texted Ma'am Tara that we are infront of Laxsianna town and she said na pumasok lang daw kami at doon na maghintay. Unang pasok pa lang sobrang mahangin atmasarap sa pakiramdam dahil nga maraming puno. Lumakad-lakad pa kami hanggang sa marating naman ang bench na may silong at lamesa. Umupo na kami roon ng mga kaibigan ko at dalawa kong kaklase. Kinuha ko na ang pagkain ko para makakain na since 'di kami nakakain sa loob ng bus.
"huy Nakita ka naming nakikipagsagutan kanina, anyare ba?" they began to asked me what happened on the bus earlier. I sighed " I didn't know naman na pwesto niya yung sa tabi ng bintana. 'di ban ga Kins you heard me asking to that one guy kung may nakaupo na ba roon and he said yes may nakaupong isa. Pero hindi niya klinaro na may NAKAUPO at may NAKAPWESTO sa tabi ng bintana." Kwento ko.
" he should've clarify din kasi, his mistake yon not yours." Willow said my classmates. I totally agree with her, he should've clarify atleast. Napaaway pa tuloy ako.
"pero ha, ang gwapo non pati yung mga lalaki sa likod."
"shut up Kins." " bakit parang hindi yata dumadaldal 'tong si Leida kanina?" dugtong ko na may halong pang aasar.
" Kaya nga Salv, ang alam ko kahit sino nakakausap niyan e. bakit kaya?" dagdag pa ni Kins.
"naninibago kami sayo Leids ha...baka naman..." pang aasar ko pa.
"tumigil nga kayo! B-bakit fini-feel ko lang yung kanta kanina m-masarap maging broken kahit hindi naman..." I know Leida, she's hiding something. I guess magkakilala sila ng katabi niya. I don't know. I'm gonna ask her later about that.
"Let's buy Sweet cheese corn, ayun oh!" aya ni Kinsley.
"sasama ba kayong bibili sa'min? tara!" aya ko sa dalawa kong kaklase at pumayag naman. Nakabili na kami ng sweet cheese corn, hindi talaga mawala ang ngiti sa mukha ni Kinsley. Kinsley loves corn kaya ganon na lang tuwa niya.
Habang naglalakad hindi ko napansin na may bato roon kaya naman natapilok ako at natapon ang pagkain ko.
" SALV!" sigaw ng mga kasama ko habang tinutulungan akong tumayo sa pagkaka dapa. Pinapagpagan ni Leids ang mga dumi na napunta sa damit ko. " ayos ka lang ba Salv?" nag aalalang tanong ni Kins " yeah."
"Shit, we got a problem dude..." sabi ng isang lalaki sa gilid. Kaya naman napalingon ako kung sino ang mga iyon. . dahan- dahan kong tinignan ang nasa harap ko laking gulat ko nang makita ang mantsa sa likod ng damit ng lalaki. Kung minamalas ka nga naman.. Puti ang damit niya, well I can offer naman para labhan iyon. antsang nakita ko. The worst thing is natapon iyon sa damit ng lalaki. humarap naman ito kaya yumuko ako at "Sorr-" naputol ang pag papaumanhin ko nang marinig ko ang sinabi niya
" SHIT." Mura niya halata ang inis sa boses nito. Nakayuko pa rin ako dahil nahihiya akong titigan siya. Naramdaman ko ang mahinang siko sa akin ni Kinsley kaya napatingin ako sa kanya at nakuha ko ang pinapahiwatig niyang tumayo ako nang maayos at harapin ko ang lalaking natapunan ko kaya naman ginawa ko iyon. But to my surprise, It was him. Yung bwisit na lalaki sa bus, Alister Bryle Dawson....and I'm doomed.
YOU ARE READING
Until I Found You My Love
RomanceSalvea Friz Mavens who is on a week-long school trip and suddenly their bus breaks down, forcing them to enter another school bus. She sat in the empty seat, unaware that someone had already sat there because someone told her it was free and no one...