Chapter 4

6 0 0
                                    

My whole week is very busy. Hindi ko pa din nakakausap si Lorraine tungkol sa nangayari sa kanya. Maaga din akong pumasok at hindi nakapag paalam kay Lorraine dahil nalate ako ng gising. Tapos na ang nakakapagod ko duty ngayong araw. Nagtext sakin si Ash na susunduin niya ako ngayon at kakain kami sa labas.

Nang-malakabas ako ng hospital nakita ko siya nag-iintay sa labas ng sasakyan. Napangiti na lang ako dahil hanggang ngayon kinikilig pa din ako sa kanya na parang teenager.

Napalingon siya sakin. Ngumiti siya at sinalubong ako ng yakap.

"Hi love. I missed you!" he said and he kissed me in my forehead.

"I missed you too." then I kissed his cheeks.

"By the way saan tayo kakain?" tanong ko habang pinag-bubuksan niya ako ng pinto ng sasakyan.

"Sa favorite restaurant natin love." sagot niya sakin at umikot sa kabila para makasakay sa driver seat. "Ano nga pala ang kwento mo sakin love?" tanong siya tsaka pina-andar ang sasakyan.

"Love, sabay pala titira si Alex, yung babaeng niligtas mo? Nakaka-awa kasi siya wala siyang matirahan." sagot sa kanya.

"That girl? Oh okay. Kung yan ang gusto mo basta di niya pagsasamantalahan kabaitan mo." ani niya sakin.

Lumingon ako sa kanya at ngumiti. "Thank you love." I said and smiled at him.

After a few minutes nakatating kami sa restaurant. Siya na ang umorder ng pagkain namin. Nagkwentuhan lang kami about sa work namin at mga bagay bagay.

"Love, cr lang ako then we will go." sabi niya at tumayonl para makapunta sa cr.

"Okay love." sagot ko sa kanya.

Habang naghihintay sa kanya ay nag vibrate ang phone ko. Nakita kong nagtext si Tine.

Celestine Bruha:
Hoy! Anong oras ka uuwi may ipapaliwanag ka samin nandito kami sa bahay mo.

Gianna Keps:
Pauwi na kami ni Ash. Sige na. Labyu!

Celestine Bruha:
Sige! Ingat kayo ni abo. Labyutu!

Napangiti nalang ako dahil kay Tine minsan para siyang magulang kung umasta.

Nagulat ako ng may magsalita sa gilid ko. "Ano ngiti ngiti ng mahal ko?" tanong ni Ash na nasa gilid ko na pala.

"Love ano ba! Sabi ko sayo wag mo ako gugulatin!" hinampas ko siya sa braso dahil nagulat talaga ako.

"Sorry mahal. Masyado ka kasing focus dyan sa katext mo. Sino ba yan?

"Si Tine lang. Hinahanap na ako nasa bahay daw sila. Siguro nagulat silang may ibang tao doon." sabi ko habang inaayos ang gamit ko at tumayo.

"Sa bahay ka ba tutulog love?" tanong ko sa kanya.

Nilagay niya ang braso niya sa balikat ko at sabay kaming naglakad patungo sa parking lot.

"Hmm, gusto mo ba?" patanong niyang sagot sabay kuha ng susi sa bulsa niya.

"Oo naman love. Araw araw kitang miss e." sabi ko habang inaalalayan niya ako makasakay.

"Okay. I'll sleep there." he kissed me on my forehead then he closed the door and jogged to the other side. Nang makapasok siya ay nagmaneho na siya papunta sa bahay. Medyo matagal ang byahe namin dahil medyo traffic.

Nang makarating kami sa bahay, nakita ko sila Jordan sa labas nakapabilog sila na parang may meeting de abase. Hindi nila kami napansin dahil sobrang seryoso nila.

"Baka magnanakaw yon?" tanong ni Ivan nh pabulong. Agad naman siyang nakatanggap ng batok kay Adam dahil sa sinabi niya.

"Bobo ka ba? Mala-anghel yung itsura tas magnanakaw? Baka multo?" sabi naman ni Adam.

"Tatanga niyo talaga. Intayin natin si Madeline." sagot naman ni Tine.

Umubo ako kunyare para malaman nila na nandito na kami. Sabay sabay silang lumingon ng marinig ako. Tumawa ako ng makita ko reaksyon nila hahaha yawa may pahawak pa sa puso si Ivan walanghiya talaga.

"Shit! Yung mukha niyo parang nakakita ng tikbalang" tawang tawang sabi ko habang hawak na ang tiyan ko dahil sa kakatawa.

"Di nakakatuwa Giaana Madeline!" sabay sabay nilang sigaw sakin.

Nag-taas ako ng dalawang kamay para masabing suko na ako. Epic talaga mukha nila. Sobrang seryoso kasi nila. Nakakaloka paano ko ba naging kaibigan tong mga to.

"So tara na sa loob? Para ma-explain ko na bakit may tao sa bahay ko." sabi ko at nagsimulang maglakad para makapasok sa loob ng bahay.

"Yow pre! Nandyan ka pala." bati ni Jordan kay Ash.

"Wassup!" sagot nama nito at nag apir-apir sila bilang bati sa isa't isa.

Pagpasok ko ng bahay na bungaran ko si Lorrain na nasa isang sofa. Halata sa mukha niyang kinakabahan siya dahil hindi niya kilala ang mga bwisita kong kaibigan.

"Lorraine" mahinahong tawag ko sa kanya. Luminingon siya sakin at agad na lumapit ng makita niya ako.

"Gianna!" ani niya sabay hawak sa kamay ko.

"Inaway ka ba nila?" tanong ko sa kanya. Umiling lamang ito sakin.

"Grabe ka naman samin Gi mukha ba kaming warfreak?" tanong ni Tine na nakabusangot.

"Oo." mabilis kong sagot.

"Grabe na talaga to lods. Parang di tropa" sabi ni Ivan nang makapasok sila.

Lumapit sakin si Ash na nakakunot ang noo?

"Who's that girl?" bulong niya sakin.

"The that you help yesterday." I said to him.

Kumunot lalo noo niya dahil nagtataka siya bakit nandito ang babaeng tinutulungan niya.

"Wala daw siyang mapuntahan kaya dito muna siya sa bahay para matulungan ko siya."

"Your so nice Love. Kaya mahal na mahal kita e." sabay halik sa pisngi ko.

"Hep! Hep!" sabi ni Tine habang pinaghihiwalay kami ni Ash.

"Hooray!" sabay sigaw ni Ivan. Binatukan naman siya ni Jordan dahil sa pag-sigaw niya. Napailing nalamang ako sa kalokohan nila.

"Bonak ka talaga Ivan." pasiring na sabi ni Tine at lumingon sakin na nakataas ang kilay."Can you explain Gi? Who's that girl?" tanong niya habang nginuso naman niya si Lorraie.

Inaya ko si Lorraine para makaupo. Hinila ko naman si Ash sa tabi ko. Umayos naman sila ng upo para makanig sa sasabihin ko.

"Guys siya si Lor- Xandra!!!" napuntol ang sasabihin ko ng biglang sumigaw si Ash.

Nanigas ako sa kinakatayuan ko dahil sa sinigaw niyang pangalan. Kinabahan ako bigla. Nakaramdam ako na may biglang magbabago sa takbo ng buhay naming lahat.

--

Till My Heartaches EndWhere stories live. Discover now