APOLO: TRECE

610 14 0
                                    

Unti-unti kong binuksan ang aking mga mata nang magising ako

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Unti-unti kong binuksan ang aking mga mata nang magising ako. Sinalubong agad ako ng pagkirot ng aking ulo kaya napahawak ako sa aking sentido at mahinang minasahe 'yon habang lumilibot ang aking paningin sa kwartong kinalalagyan ko.

It wasn't my room. Doon lamang nagising ng buo ang aking diwa nang mapansing wala ako sa kwarto ko o sa kwartong inireserba ko para sa amin ni Alaric.

Alaric! Sht.

Doon ko lamang naramdaman ang mabigat na bagay na nakapatong sa aking tiyan at ang mainit na hiningang tumatama sa aking panga.

It's Alaric,right? A faint memories come flashing in my mind. I remember moaning his name. I didn't fail, right?

Napakagat ako sa aking ibabang labi nang maalala ang pakiramdam ng mga labi niya sa akin. Ang sarap na dulot na hatid ng kaniyang mga paghawak sa akin at ang—what? What the hell am I hearing Apolo's voice inside my head?! What the hell?!

Nang bumaba ang aking mga mata sa taong nasa aking tabi ng mga oras na 'yon ay parang gusto kong himatayin. Gulat at hindi ako makapaniwalang nakatingin sa kaniyang mukha, ang payapa at ang himbing ng tulog niya. Unti-unting bumaba ang aking mga mata sa kaniyang kamay na nasa aking tiyan, lantad na lantad ang aking dibdib habang ang puting kumot naman ay nasa parteng ibaba namin, tinatakluban ang ibabang parte naming dalawa.

"Apolo?!" Tigagal akong napatayo kaya nahulog siya mula sa pagkakahiga sa aking balikat.

Umurong ako patungo sa headboard habang hinihila ang kumot para takpan ang aking hubad na katawan. I just watched him slowly woke up and when he saw me, he smiled. He fcking smiled!

"What happened?! How—why—no! It can't be. It's not you. It's not you" sunod-sunod ang aking pag-iling kasunod ng mga memorya ng mga nangyari sa amin kagabi. Napahagulgol na ako habang mabilis na bumulusok sa akin ang mga nangyari kagabi. "No, please. It can't be happening. No. No. No"

"Via Clarisse" Apolo looked at me worriedly. Mas lalo lang lumakas ang hagulgol ko at nagsumiksik pa sa headboard ng kama nang akmang hahawakan niya ako.

Umiling-iling ako habang umiiyak parin sa kaniya. "What did you do?! I took the pill. I..no. It should be Alaric. Not you. Please, it's just a nightmare" I slapped my cheeks. Naging sunod-sunod ang pagsampal ko sa aking sarili at parang nakuryente ako nang humawak ang kaniyang mga kamay sa akin para pigilan ako sa pananampal sa aking sarili.

"Stop hurting yourself" pain dances through his eyes while holding my both hands. Umiyak lang ako ng umiyak, hindi makapaniwala sa nangyari.

Wala namang nangyari sa amin hindi ba—and then I saw the red stained on the bed cover. I cried even more.

I gave myself to Apolo. I made a terrible mistake.

I looked helplessly at Apolo. I couldn't say any word now. Parang hinihiling ko nalang na hindi 'yon nangyari. Na wala ako doon o na si Alaric ang kasama ko at hindi si Apolo.

ISLA VERDE: APOLOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon