Sweet Surrender
Why is it so painful to love? I just want to be loved by my husband but why is it so hard for him to love me back?
wala ng pumasok sa utak ko while driving i'm too angry, too lonely and sad
Hindi ko na alam kung saan pa patungo ang buhay ko. Oo may pera ako pero hindi ito sapat para sumaya ako hindi nabibili ng pera ko ang asawa at kasiyahan ko, pakiramdam ko ang sakit sakit mabuhay, ang sakit sakit mabuhay sa mundong ayaw ka maging masaya.
I should die....
It's better this way.....
Huminto ako saglit at tumipa sa aking telepono at isinend iyon kay lysander.
To zander:
Please take care of my kids, make them feel loved and tell them that i'm sorry for doing this tell them to live their lives and keep going. I'm sickly and I have cancer. I'm sorry for not telling you. Please tell my husband that I love him and that I will always love him.
I can't bare anymore pain. It's too painful to live in this cruel world. I'm sorry that I stopped fighting. I love you ly.
Sa isang iglap hindi ko na namalayan na na bumangga na pala ako sa truck hindi ko na nakita dahil sa liwanag ng ilaw nito.
~~~~~~~
Phoenix's POV
Makalipas ang isang linggo
"Hello?" tanong ko sa kabilang linya
"Dude! What the fvck!" galit na sabi ni jake sa kabilang linya, si jake pala isa sa mga bestfriend ko ang tumawag saakin.
"What? Ang aga aga nagmumura ka ano bang problema mo?"
"Ayan talaga ang ibubungad mo sakin? We've been trying to contact you for a week now! Bakit ba hindi ka sumasagot?!" ani ni jake
"Ano bang meron at galit na galit ka? At tsaka busy ako kay red okay? Tinututukan ko sya kasi kailangan nya ako ngayon" makahulugang sabi ko kay jake.
"Pwede bang kahit sandali man lang isang tabi mo muna si red?"
"You know i can't do that right? I love her hindi ko sya pwedeng isang tabi lang"
"p*t*ng*na phoenix! This is about your wife!" gulat ako dahil ngayon ko lang sya narinig na ganito ka galit. This must be really important and wait did he said something about my wife?
"What happened to my wife jake?" nag aalalang tanong ko.
"Umuwi ka ng malaman mo phoenix, umuwi ka na." yan lang ang tanging sinabi sakin ni jake, hindi ko alam kung anong uunahin at gagawin ko kung uuwi muna ba ako saglit o mag sta-stay lang dito sa italy.
Napag desisyunan kong umuwi. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ang bigat bigat ng dibdib ko lalo na ngayon pa landing na ang eroplano sa airport ng pilipinas.
*ting*
Hinugot ko ang aking telepono mula sa bulsa ng suot kong pantalon at binuksan iyon. Agad namang bumungad ang text message ni blake.
"Follow the map that i sent you"
Yun lamang ang kanyang sinabi kaya naman sumakay na ako sa aking sasakyan na ipinadala ko sa aking driver at binuksan ang address na aking pupuntahan nagulat ako dahil sa hospital ng aking asawa naka address ito nag taka man ako ay pumunta na lamang ako.
"You're late" sabi saakin ni jake pag ka baba ko ng sasakyan. "Sorry traffic" yun na lang ang aking sinagot, ayaw ko ng humaba pa ang usapan dahil kailangan ko pang tawagan si red "ano bang ginagawa natin dito? Ano bang meron kay ash at kailangan ko pang umuwi" tanong ko na may bahid ng inis "don't worry you'll see just wait." sagot saakin ni jake.
Room 5166 - Ashley Nicole M. Martinez
Nag taka ako kaya agad kong binuksan ang pinto ng kwarto. Bigla akong nanigas sa kinatatayuan ko sa aaking nakita hindi ko alam ang aking mararamdaman. "She's in a vegetative state, she's in a coma for a week now isang linggo ka na namin kino-contact pero hindi ka sumasagot" sabi saakin ni zander ngunit walang kahit ano sa sinasabi nya ang pumapasok sa utak ko.
"ano masaya ka na ba? magagawa mo na lahat ng gusto mo pre." saad saakin ng pinsan ng aking asawa na tinuturing nyang kapatid
"isa lang naman ang gusto nya mahalin mo rin sya pero anong ginagawa mo? ha? paulit ulit kang gumagawa ng kasalanan puro ka na lang red hindi mo man lang namalayan na may sakit na pala yung asawa mo." dagdag pa ng kuya nya
"what? anong may sakit? gumaling na sya i know na gumaling na sya because I was there with her" sagot ko sa kanya.
"oo gumaling sya pero bumalik yung sakit nya phoenix! hindi nya sinabi sayo kasi ayaw nya na iwan mo sya pag nalaman mong may sakit ulit sya. alam mo ang swerte mo nga eh kasi kahit anong pananakit mo sa kanya lagi ka nyang pinapatawad kasi mahal ka nya! isa lang hinihingi nya sayo phoenix! isa lang!" pag katapos non ay isang malakas na suntok ang natamo ko and i deserve it ako dapat ang naka higa dito hindi ang asawa ko.
i'm now seating right next to her bed wondering kung bakit ko sya iniwan she can't die yet she haven't live her life to the fullest yet may mga anak pa kami. masyado pang maaga.
"she did it on purpose" i heard someone spoke beside me "what?" i asked zander "she did it on purpose, she texted me before crashing her car into the truck i tried to stop her pero i was too late she already crashed on the truck" para akong lumulutang sa lahat ng naririnig ko i killed her i am the reason why she's here she doesn't deserve to die atleast not yet.
alam kong madami akong pag kukulang sa relasyon at pamilya namin, madami akong masasakit na salita na nabitawan sa kanya.
hindi ko alam na bumalik ang sakit nya if i knew i would have helped her again. she was sick when i met her, she was sick when she was working and i helped her na mag pa galing i became her inspirationpara gumaling and to go on with hwer life i never expeccted na babalik ulit yung sakit nya and worse she tried to kill herself because of me.
i held her hand and kissed it while tears are forming in the corner of my eyes.
i love you baby, i'm so sorry please wake up i still need you we still need you love......