Alexa's POV
"ALEXA! BUKSAN MO TONG PINTO KUNDI KUSA KO TONG GIGIBAIN! LUMAYAS KA NA! ILANG BUWAN KA NANG DI NAGBABAYAD NG RENTA MO! HOY! LINTIK KANG BATA KA! PASAWAY KA TALAGA! BUKSAN MO TONG PINTO!"
Ano bang ingay na yun?
Bakit ang aga aga BUNGANGA kaagad ni aling Bebang ang naririnig ko? Nasa dreamland pa ba ako? Tssk! Mukhang wala ako sa dreamland ah? Ee kung si aling Bebang ba naman ang maririnig ko ngayon edi nasa BANGUNGOT na ako! Kyah! Ayoko ko pang mamatay! Kailangan kong gumising! Wah—
"WAAHHHHHHHHHHHHHHHH!"
"HOY! LINTIK KANG BATA KA! LUMAYAS KA NA SA PAMAMAHAY KO NAGYON DIN! ANG DAMI MO NANG PALUGIT! NAIIRITA NA AKO SAYO! LUMAYAS KA NA!" Oh my fudgeebar! Si aling Bebang nagwawala na! Dali dali akong bumangon sa higaan at naghilamos at namumug sa banyo. Lumakad ako ng dahan dahan sa harap ng pintuan at pinihit ng dahan dahan ang doorknob at —
"IKAW! PASAWAY KA TALAGA! ILANG BUWAN KA NANG HINDI NAGBABAYAD NG RENTA! ANO NA NAMAN ANG IDADALHILAN MO?! WALA KANG MAHANAP NA TRABAHO?! HA?! YAN NA NAMAN BA—"
"OH? Easy ka lang ate bebang! Ang aga aga mainit kaagad ang ulo mo ulo mong parang fishbowl na bilog na bilog Ahehe~ Pwedeng pag usapan muna natin to ng mayos—"
"MAAYOS?! Akala mo maayos pa to?! Pwes para sakin HINDI na! Simula ngayon papalayasin na kita dito! Hala sige! Hakutin mo na yang mga gamit mo kung hindi ipapatapon ko yan sa labas sige ka!" Edi lalayas! Putcha pie naman oh! Bakit nagyon ko pa nakalimutan?! Aissh! Ngayon kasi yung palugit na hinihingi ni aling bebang sa ilang buwang utang ko sa kanya sa renta.
Wah! Bakit yun pa?! Tsaka totoo naman ee. Wala na talaga kasi akong mahahanap na trabaho. Ee sa kadahilanang LAMPA ako! LAMPA!
Eh di ko naman kasalanan yun ah! Yun kaya binigay ni Lord sakin. Duh. Specialty ko yun! Specialty! Hindi DISABILITY ! Psshh! Pagkatapos kong mag impake ng mga gamit ko lumayas na ako sa bulok na apartment na yun! Naiimbyerna ako sa mukha ni Bebang eh! Hahaha! Kaya ngayon naglalakad ako magisa sa di ko alam na lugar. Bahala na si batman.
"YAAH! PUTCHANG BUHAY TO OH! NAKAKAIRITA NA! PARANG GUSTO KO NANG MAMATAY— Ehehe~? Peacee po tayo .. Peace .. Jowk lang po yun!" agad akong tumakbo palayo sa tapat ng simbahan. Ang dami pang nakatingin sakin. Yaah! Sa tapat pa talaga ako ng simbahan nag mura ha! Aissh! Ang clumsy ko talagang tao kahit kelan.
Kung tinatanong niyo ako ngayon kung nasan mga magulang ko? ay pwes ayun sila nagpapakasaya sa ibang bansa. Nakalimutan ako ee? Anong magagawa ko? Binilin lang naman kasi nila ako sa p*tcha kong auntie, ee isang dakilang BRUHA pa naman yun, edi ayun naging miserable buhay ko sa kanya, lumayas ako at naghanap ng trabaho pero sa kamalasmalasan natatanggal kaagad ako sa trabaho dahil sa ka CLUMSYHAN ko! Ang saya siguro nila dun sa ibang bansa? Iwan ba naman ako? Mga walang kwenta! Hayyy BUHAY! -__-
"Asan na ba ako—ARAY!" bigla akong napakamot ng ulo dahil nabunggo lang naman ako sa isang TAO?! Ee bakit ang TIGAS?! Patingin—
"Miss? Ok ka lang ba? Sorry pala. Did I hurt you?" Napa D.O's eyes naman ang mata ko sa nakita ko. Isang medyo matangkad na lalaki na naka all black na halos takpan na niya lahat ang katawan niya dahil sa mga makakapakal niyang suot. HOLDAPPER ba to? WAaahh! Ayoko pang ma DEDO!
"Miss kung naatakot ka sakin, pls WAG! Hindi ako HOLDAPPER or something kung ano man ang pumasok sa kokote mo pero isa lang ang masasabi ko GWAPO ako! Gets mo?" Ee putcha pala tong lalaking to ah?! Nakakagago na siya ah?! Ang FEELER niya masyado pssh!
"Duh? Ang FEELER niyo po. Sige alis na ako—"
"Teka! Wag muna miss! I'm just kidding! I heard you that you need a JOB ? Right? May alam ako na pwede mong pasukan. I'll help you." alam kong nakangiti ang misterious guy nato sa harapan ko ngayon. Psh! Kaloka! Pero wait tama ba ang narinig ko? JOB?! as in TRABAHO?!
"Trabaho? Talaga? Saan? Sige sige payag ako. Kailangan na kailangan ko kasi yun ngayon eh."
"Sure! Halika sumama ka sakin ngayon dahil ipapakita ko sayo ang TRABAHO mo!"
"Tek—-!" di ko na natapos yung sasabihin ko dahil hinatak ako ng mistery guy na to?! San naman niya ako dadalhin? Baka bubugawin niya ako?! Yaahh! For my future husband lang tong pearl harbor ko no?! Yaahhh! Hahaha! Ang drama ko talaga!
Bigla naman niya akong pinapasok sa loob ng isang piting van at biglang—
*PLLLLLOOOOOOOOOOKKKK!*
————
Itututuloy! XD! Nabitin ba kayo guys? Sarrey so sarrey! Nambibitin talaga ako ee. Kaya masanay na kayo hahahaXD! Pero guys abangan ang Chapter 2 :) Mas maeenjoy niyo to :)
VOTE . COMMENT . AND PLS SUPPORT MY STORY :) KAMSA~!
#dobiharthart_61