ENGINEER

340 9 36
                                    

They discouraged me from getting to know you because of your profession. I didn't pay any attention, mas kilala kita and with diverse perspectives on your profession, I always shrug off all those allegations.

I know you're not like those men who collect women like they're collectibles. Iyan ang palagi nilang ibinabato sa inyo kasi marami na silang napapanood sa social media o di kaya naman ay may mga kilala silang mga naloloko at iniiwan.

Dahil lang sa trabaho niyo.

So I prayed to Him, seeking for His assistance in correcting these people's blindness to other men. Including you.

Ako ang nakakakilala sa iyo kaya hinding hindi kita huhusgaan kagaya ng paghuhusga sa iyo ng pamilya ko. Pinaglaban nga kita sa lahat ng mga kaibigan ko eh. . .

Kung meron nga si Harelle dito baka kasama ko siyang ipaglalaban ka kahit ano man ang mga pinagsasabi nila tungkol sa iyo. Kahit na ayaw ka niya noon, tiyak magugustuahn ka na niya ngayon.

Not until you stopped answering my calls. You didn't even respond to my text messages or my video calls. Ito na ba ang naging resulta ng hindi ko pagsunod sa mga magulang at kapatid ko?

Ito na ba ang naging parusa sa akin ni Harelle pagkatapos ko siyang ilapit kay Hunter?

You. . you, Linkin Nate . . . I had faith in you until the very end. Pero pagkatapos ng ilang araw at buwan kong pag ahanap ng presensiya mo, ngayon pang pagod ako?

I want to disappear, be devoured by the land, tackled by a patient, or die of exhaustion. I don't care at all as long as I can walk forward or hide from him.

I am an idiot.

When he watches me taking a step backward, his face darkens. "Tapos na ba ang shift mo?"

Iyan . . . iyan ang ibinungad niya sa akin. Ni walang kumusta? Wala man lang pag-aalala sa mga mata mo?

Wala akong matinong maisagot sa kanya dahil sa biglaan niyang pagdating. Wala rin akong lakas para tanungin sa kanya kung saan siya galing.

When I look at him, there is no regret nor concern in his face, and it stings like someone is stabbing me.

It hurts, especially my stomach. It hurts a lot to witness that the one I waited for so long fall out of love in just like that. With a snap of finger, hindi na siya ang taong nakasama ko ng ilang taon.

I want to shout, but he picked the crowded location for us to meet again.

Hindi ko na inalintana ang mga luhang hindi ko napigilang umagos sa aking mga pisngi. It's no use anymore. I am used to it. I'm used to cry over these uneasy feelings which I might not be able to resolve, including him.

Tngina kahit nasasaktan na ako, kahit na hindi ako makahinga dahil sa ipinapakita niyang asal sa akin hindi ko pa rin maalis ang mga tingin ko sa kanya.

Tangina, nagmumukha akong desperada at mahina sa harap niya dahil sa pagbuhos ng aking luha. Punyeta. Para lang akong plorerang pinagtagpi-tagpi ulit para lang mabuong muli, pero dahil sa pagdating niya, hindi ko na kaya.

Kahit ano pa mang pagpapanggap ang gawin ko sa harap nilang lahat. Basag na ako . . . dati pa.

"Shaveena," lumapit siya but I shook my head. "I apologize."

Those are the exact words I don't want him to say. I'm sorry are simply words for him.

"Huh," I smirk, wiping away my tears. My tears were unworthy for a boy like him. "Matagal mo na ba 'tong balak?"

"Sha, please listen to me, take a deep breath, and relax."

Gusto ko siyang sampalin.

Gusto ko siyang itulak.

Any Other WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon