Chapter I

38 1 0
                                    

Amber

Life is so wonderful. It brings you happiness and joy. Though it may also cause sadness, heartbreaks and downfall in every trials and challenges you face, it gives you too so much things to learn and appreciate about. The beauty of nature that makes you want to wander around the world. The things that make our life more colorful. Maiisip natin ang sarap mabuhay lalong-lalo na kung masaya at kumpleto ang iyong pamilya.

The Collins is what I treasure the most. Kahit na ang pamilya namin ay isa mga kilalang tao at nakaaangat sa buhay, hindi pa din namin nakakaligtaan na maging mapagpakumbaba sa iba.

Gayun pa man, dahil nga sa mundong ginagalawan namin, hindi kami nawawalan ng mga tao na nais magpabagsak sa aming kompanya. Ganyan ang buhay ng mga negosyante.

Kaya naman madalas kaming pangaralan nila Mom and Dad na mag-ingat sa nakasasalamuha namin. Maaaring kinukuha lang daw ang loob namin upang gamitin kami para mapabagsak ang Collins&Bedingfield Enterprises.

Kaya pa man noong bata ako ay hindi ko pinangarap na sumabak sa larangan ng pagnenegosyo. Mas gusto kong tumulong sa iba at makita ang kanilang matatamis na ngiti. At isa pa, nariyan naman si Kuya Peri. Yup! I am the proudest younger sister of Augustus Peridot upang mamahala sa C&B Entp.

Noong una ay hindi sila sumangayon sa kagustuhan ko. But the end of the day, they just let me do what I want too. And so here I am. A well-known professional Doctor of Dental Medicine across the world. I've travelled all around the world, together with my team, to conduct a medical mission. And at the age of 23, I, Amber Amethyst Collins, already received many awards inside and outside the country. Ngunit dahil ayaw ko namang maramdaman ng aking pamilya na ni-neglect ko ang business world na bumuhay sa amin, I told them that as soon as I graduate and become successful, I will name my clinic as C&B Entp Dental Clinic. And they've agree. Kaya ngayon, ang mga employees doon ang aking mga kliyente. Ngunit ang mga nasa taong under ng Maintenance Team sa kompanya ay binibigyan ko ng libreng check-up. It's the least I can do to help them.

Sa mga na achieve ko ngayon, masasabi kong wala na akong mahihiling pa. Ngunit, may kulang. The thought of it make it sound so funny but believe it or not, I'm NBSB. There. You can laugh at me. Ha ha. But I'm serious. I don't know why pero wala talaga eh. Oh God knows how many suitors I have entertained to court me. But neither of them remained and stayed. Ni wala man lang pumasa sa taste ko. I mean duh?! I'm a future doctor so I prioritise my studies more than anything else. But most of the time they do not understand. They can't stand waiting for me. I feel that they don't deserve the affection that they want in return. I don't want to rush things up. I want to take it slowly but surely. I want to get to know more with that person until I can say that I am comfortable and I can put my trust on him now.

Sabi nga nila halos ang mga doctor daw ay tumatandang walang asawa. Hindi ako naniniwala doon pero kapag at the age of 30 ay wala pa rin akong lovelife nako! Maniniwala na ako sa kasabihang iyon at paniniwalaan ko na din ang sinasabi ng mga kabataan ngayon na "Walang Forever". I know, I know. It sounds bitter pero try niyo kaya maging single for years. Feeling ko unloved ako eh hahaha.

My parents, kuya Peri and my best friend always tease me na nga eh. Sumpa daw ata itong kagandahan kong taglay dahil wala man lang lalaking tumatagal sa akin. At ang lumalabas pa madalas ay ako ang mali. Well, okay. I admit that I'm a "little choosy" no cut that. I really am a "lot choosy". Madalas nga ang nanliligaw saakin noong high school and college ako ay campus crush & hearthrobs but none of them passed my taste.

Nawala lahat ang munting pagmumuni-muni ko nang kumatok ang aking secretary sa office ko.

"Excuse me Doc, may phone call po kayo. Kaibigan niyo raw ho." Magalang niyang sinabi at hindi na ako nagtaka kung sino man iyon dahil siya lang naman ang maituturing kong kaibigan sa mundong 'to. "Okay. Connect it to Line 1, please. Thank you Lizette." Tumango na lang ito at muling sinara ang pinto.

My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon