Chapter II

78 1 0
                                    

Amber

"Kuya Peri!" Tumayo ako agad at agad siyang hinalikan sa pisngi. Lumapit namin kami kung san ang table namin ni El and he seated beside her so we can talk face to face.

"Kuya Peri! You wouldn't believe this! The newest president of the famous R&G Hospital, Nathan Romualdez is courting El. Grabe! I admit kuya He's so gwapo. Bagay na bagay silang dalawa!" I rejoicingly said it to Kuya and saw him smirked first before answering.

"Really? He's hitting on Eleanor?" He asked while his right brow lifted and I nodded happily as an answer.

And once again, El rolled her eyes. Ano ba naman tong babaeng to. Di ba sumasakit mata niya kakairap?

Kuya ordered his food and so El and I continued eating and did some chitchats.

"Anyway, Kuya. Who told you na nandito kami sa Resto na 'to? Who told you?" I asked then eat my pasta.

Bago naman sumagot si kuya ay dumating na ang kanyang pagkain. Pagkatapos iserve ang food nito, muli siyang bumaling sakin at ngumiti bago sumagot.

"I have a tracking device." He simply answered and take his first bite to his food.

Nakita kong nagbago ang expression ng mukha ni El kaya alam ko in any minute ay magagalit ito.

She gave a deadly glare to kuya and turned into a monster. "What the hell?! You fvckin' tracked us?! For goodness sake, Peri! Wala ka bang word na 'privacy'?! Gosh! This is suppose to be our bond time and because of who-knows-what-came-up-to-your-mind ruined our moment!"

Gosh! Nakakahiya. Medyo pinagtitinginan na kami. Konti lang ang kumakain dito kaya naman maririnig talaga ang usapan namin.

Bigla namang napahinto ng kain si kuya at nagsalubong ang kanyang kilay. "Hey! Watch your mouth, lady. We had our deal. Remember?" Kuya said and continued eating.

And again, she rolled her eyes on him and that made her shut up.

We continued eating and talking at nakisali na rin si kuya. Madalas ay nagkakairingan sila ni El kaya pumapagitna ako. It started with a nice talk and then the teasing.

"Gosh!! I want to laugh hard. I can still remember way back on college when I bumped in kuya's things and accidentally read his not-so-little-secret-diary which he stated and wrote 'I realize that I have a crush on EJ' and then lagi ko siyang inaasar because he's so sweet naman pala and he was like so furious until one day he begged me not to tell it to anyone. I agree pero sabi ko kailangan niyang sundin lahat ng gusto kong ipagawa sakanya. Hahahahaha!" Grabeng story telling ito. Nakakaloka!

"Amber Amethyst, Enough! Stop it or else babawiin ko ang pag payag ko sa'yo na pumunta sa party na iyon and sasabihin ko ito kina mom and dad." He said with a serious tone.

"Ay ang kj naman pala ni Augustus Peridot. Bakit? Ayaw mo bang malaman ko na may crush ka kay EJ?" She said with a teasing voice.

And then nakita ko naman naumirap si kuya sakanya. What's with these two?! May sakit na ata sila sa mata eh. Psh!

After ng ilang minutes ay napagpasyahan na naming umuwi. Papunta na kami sa parking kase may kanya kanya naman kaming dala. Inaantay lang namin si Kuya dahil may kausapa pa ito sa kanyang cellphone.

Walang ano-ano ay lumapit siyang muli sa amin.

"Ladies, is it okay that I'll go ahead first? I'm in such a real hurry. Katatawag na lang ang sexytary ko, I mean yung secretary ko. Kailangan daw ako ni Dad sa company eh." He explained

"Your dad needs you or your sexytary needs you? D***head!" Pabulong na sabi ni El that just made her roll her eyes again. Agad namang kumunoot ko dahil doon.

Nakita ko rin na agad bumulong si Kuya dito. "We'll talk later." Sandali lamang iyon ngunit bigla akong kinabahan. Baka kase may pinaplano sila sakin na hindi ko alam. Psh! Okay. I'm just being paranoid. Baka guni-guni ko lang iyon. Yeah. Never mind.

xx

Nakauwi na ako sa bahay at nag prepare na ng mga gamit na gagamitin ko for the overnight at El's house. It's already 5pm when I finished fixing things.

I wear my pink fitted above the knee dress and applied some light make up in my face. Hindi naman na kase kailangan masyado ng foundation kase maputi na naman na ako. And then I tied my hair at sinuot ang pink stilletos and bring my pink purse and then viola! I'm done.

I took a glance at my wrist watch and to my surprise it was already 6:00 pm. Kailangan ko pang puntahan si El sa bahay nila para ibaba ang mga gamit ko doon. Sinabi niya rin na sabay na kami pumunta doon. Sumangayon naman ako agad kase hindi ko naman alam kung saan yung lugar na iyon.

After 25 minutes, I arrive at her house. Nagdoorbell ako and a maid open tha gate.

"Ma'am Amber. Inaantay na po kayo ni Ma'am Eleanor sa sala. Pasok po kayo."sabi nito and I smile as an answer

When I entered El's house, I saw her waiting for me and obviously inip na inip na.

"Finally!! Akala ko you ditch me na eh. Yun naman pala talagang pinaghandaan. Hmmm.. you look hot and stunning in your dress. It suits you well. For sure when men lay eyes on you their jaw will drop and they'll have a hard time having a boner." Gahd! Ang babaeng ito walang preno kakasalita.

"El! Stop. Tara na nga lang!" I said irritatingly.

"Psh! Kunwari ka pa! Halata namang excited ka rin kase gusto mo mahanap si Mr.Someone. O sya! Tara na nga! Manang Sising! Pasabi naman sa mga younger maids natin na iakyat sa kwarto ko yung gamit ni Amber! Thank you!" Sigaw niya at agad kaming umalis.

xx

Nandito na kami ngayon sa pagdadausan ng WILD PARTY kuno. Talaga ngang private and exclusive ang party na ito. Akala ko bar ang pupuntahan naming ngunit nagulat ako nang narito kami ngayon sa Beverly White Plain Village kung saan halos lahat ng nakatira dito ay may kaya sa buhay.

"El, akala ko ba bar? What are we doing here?" I asked

"Oh I forgot to tell you! Nasa malaking mansion na yan ang bar. Rumors said that the bachelor who owns this place has just arrived from States after 12 years handling their main branch there. But they say that he'll stay here for good. And you aren't going to believe this!" El

"Hmm.. what is it?"

"He's only 19! A very young but already one of the richest and most famous businessman around the world."

Wow! I'm surprised! Hindi ko alam na sa ganoong murang edad ay pwede na talagang maging successful na tao. I wonder who he is. And I hope I can meet him at this party.

-

My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon