Chapter 8

5 1 0
                                    





Kye's POV





Pag alis ng dalawa ay binantayn ko lang ang patid ko hanggang sa makatulog ito. Habang nakatingin ako sa kawalan ay naalala ko ang ang eksena ni Aeren at Hames kanina. Yung mga tingin ni Aeren sakanya habang nagbabasa ito parang may iba, kung wala nga lang girlfriend yun baka akalain kong may gusto yun sa babaeng yun. But Payton's reaction when Aeren said that He love's her as a friend may panghihinayang, may gusto kaya ang babaeng yun sa kaibigan ko? 

Natigil ang pag alala ko sa mga pangyayari kanina ng kalibitin ako ni Keyah. I'm laying beside her, nakaunan siya sa braso ko at nakayakap sakin. 

"Why? may gusto ka ba?" tanong ko sakanya

"Kuya, gusto mo ba si Ate Payton?" nanlaki ang mata ko sa tanong niya

Napaisip ako sa tanong ng kapatid ko. Gusto ko ba siya? Oo gusto ko siya, gusto siyang sakalin. Pero dati yun nung hindi ko pa nakikita ang mabuting side niya. I saw how kind she was to me and my sister. Sa maiksing oras na kasama ko siya dito kanina ay nakita kong may mabait na side din pala ang babeng yun. Kala ko puro pagsusungit lang ang alam niya.



Flashback


I'm inside my car at excited akong tinawagan ang kapatid ko 

"Hi kuya, papunta ka na po ba dito?" masigla niyang sagot

"Yes my princess and guess what may bibisita rin sayo" excited ding sabi ko. I'm excited to bring that girl to the hospital to visit my sister because she really wants to meet her. She told me to find that girl and wait for her kung babalik pa ba siya sa hospital. Lagi din nagpapalabas ng room niya sa gabi same time nung nakita niya yung babaeng may magandang mata. Dumating din a point na nag request ako sa hospital na makita ang cctv footge that day pero hindi sila pumayag. Ngayong alam ko na at madadala ko na ang babaeng yun nageexcite akong makita ang magiging reaction ng kapatid ko. I'm she'll be happy. 

"Really? who?" nanlaki apng ang mata niya at nilapit ang muka sa phone

"Secret, surpise nalang. Wait for us," pabtin kong sabi at nakita ko ang paglungkot ng muka niya but isaw excitement in her eyes "Malapit na din naman kami Key konting oras nalang" I added at bumalik ang ngiti sa muha niya. 

"Ok, drive faster but careful. I'll wait for you and to my visitor"  she said sweetly

"Sige na bababa ko na to. See you" and I ended the call


Malapit na kami sa hospital ng bumisina yung babaeng kasama ko at nag sign na tumabi muna kami. Nauna niyang tinabi ang kotse niya at sumunod naman ako. Nakita kong bumaba ito sa sasakyan at lumapit sakin. 

"What?"  kunwaring walang ganang tanong ko.

"Sasaglit lang ako sa mall, hindi naman pwedeng bumisita ako ng wala akong dala" she's smiling at me. Her smile annoys me

"Then go or gusto mong samahan pakita"

"No, ako nalang baka pagkaguluhan ka pa sa loob just give me your number tatawagan kita pag may tanong ako" I rolled my eyes and typed my number on her phone. 

Binalik ko ang phone niya "Bilisan mo lang ha! ayaokong nag aantay ng matagal kapatid ko" 

"Oo na kapre, antayin mo ko jan mabilis lang ako. Isarado mo na yang bintana mo at baka may makakita pa sayo" she said at tumakbo papasok ng Mall

"Wait tinawag niya ba kong kapre? ang kapal talaga ng muka nung babae na yun. Kung kapre ako ang gwapo ko namang kapre" pagkausap ko sa sarili ko


Gaya ng sinabi niya ay tumawag siya sakin  pagkapasok niya sa mall. 
She asked me what my sister's favorite food, favorite flower, if she likes fairytales books, favorite snacks and if she likes Barbie. After 20 minutes ay bumalik na ito at ang dami niyang dala. Bababa na sana ako para tulungan siya nang sumenyas ito nang wag na at tinuro gamit ng nguso nito ang kumpol ng mga babaeng nakaupo sa may bandang gilid ng entrance ng mall at may hawak ng mga magazines na grupo namin ang front page. Kaya hindi ko na tinuloy at sinara nalang ulit ang pinto ng kotse ko. 


Pag dating namin sa hospital ay ako na ang nagdala ng mga ibibigay niya sa kapatid ko at sinabi maghintay muna siya s labas.


"Hi princess!" patakbo itong lumapit sakin mula sa sala at yumakap sakin. 

"Where's my visitor? where's your surprise?" patalon talon niyang tanong ng makabitaw sa pagyakap sakin

Bumalik ako sa may pinto at pinapasok si Hames. Nang makita siya ni Keyah ay nanlaki ang mata nito at napakagat sa labi na parang pinipigilang ngumiti o sumigaw habang papadyak padyak sa sahig. 

Lumapit si Hames sa kapatid ko at umupo sa harap nito "
Hi, I'm Ate Hadley. Nice to meet you" at iniabot nito ang kamay niya para makipag shake hands

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 02, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Boyfriend is an IdolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon