Hayley's POV
Andito ako ngayon sa mall, kasama yung dalawa kong bestfriend, si Ella at si Leslie, it's Sunday today, kaya magtatanggal kami ng stress, kaya magsha-shopping kami.
"Tara dun sa boutique na yun oh?" sabi ko
"Ay, asan?.." tanong ni Ella
"Ayun oh! ang laki laki ng botique hindi makita.."sagot ni Leslie
"ay ayun! nakita ko na sya! hehe"sabi ni Ella sabay peace sign
"sus. papa-cute pa.."sabi ko
"pasensya na tao lang.."pakanta nyang sabi
"ang dami talagang alam! haha. loka! tara na nga.."aya ko
Mag-aaway pa eh.. haha
Ako nga pala si Hayley Gail Villegas, I'm 19 years old, 4th year college student, sa Samson University. I'll just simply describe myself like this....
Ako ay isang GODDESS !
That's the best word that I can describe to myself.
Ayan kasi ang definition ko sa sarili ko.. wag ka na lang kumontra.. hahaha
Mayaman kami, lahat ng kailangan ko nakukuha ko, sunod sa layaw kumbaga, ako kasi ang nag-iisang babaeng anak sa pamilya namin, ako rin yung bunso, pero hindi ako yung tipo ng tao na pa-obvious na mayaman, yung parang simple lang, hindi rin ako spoiled brat, matapobre at palaasa, at kung ano pa yung iniisip nyong negative traits ng isang rich kid, masipag at humble naman ako, maalam sa mga gawaing bahay.. Sadyang, mataas lang talaga ang confidence ko pagdating sa physical appearance ko. haha
Ayun, lumaki kasi akong mag-isa eh, kaya yun yung dahilan kung bakit parang hindi ako satisfied sa buhay ko eh.. kasi nakukuha ko nga yung gusto ko, wala naman akong pamilyang kasama.. Sina Mommy at Daddy kasi pati si kuya Enrico nasa U.S.
Sina Mom at Dad, andun para sa business at para sa company namin, si kuya Enrico naman nag-aaral para sa pagha-handle at pagma-manage ng company..
"teh, kain naman tayo.."aya ni Leslie samin, na busy pa rin sa pagpili ng damit
"Osha sige tara!"
"Ayun oh!"masayang sabi ng dalawa, sabay tinginan
hala?
"Ano naman balak nyo? ha?"inis kong tanong
kasi naman, pag nagkatinginan yung dalawang yan, may plano yan, ang nakakainis di ako included sa plan.
Nagkatinginan na naman yung dalawa na parang nag-uusap, sabay tingin sakin
"oh?! ano ba naman yan? ano yun?"pagmamaktol ko
sabay taas nila ng kilay sakin. ang taray. tss
"Aba't ang taray ah? ano ba ginawa ko?"tanong ko
"di mo talaga alam? Les, paki-explain nga. labyu. "sabi ni Ella
"kasi naman kanina pa tayo paikot-ikot sa botique na'to, nakapagbayad na kami't lahat lahat, hindi ka pa rin tapos pumili. Hayley naman." pagpapaliwanag nya.
Lokang Leslie na 'to.
"eh.. kasi.. ganun talaga. Para naman pag nabili ko na, hindi ako manghihinayang, diba?"pagpapaliwanag ko rin, then stick my tongue out.
"Wala. wala. dun ka na lang sa police station magpaliwanag. hahaha"pambabara ni Leslie
"Dating gawi, libre mo kami ah?" sabi sakin ni Ella sabay kapit sa braso ko
"Wow ha? libre ko na naman?"pag-aalangan kong tanong
"oh bakit? may angal ka? pinagod mo kami, pinag-intay ng matagal, tapos~"
"may sinabi ba ko? wala naman eh. kayo naman. eto na nga eh. tara na.."putol ko sa pagi-explain nya.
Aynako. kung hindi ko lang mga bestfriends 'tong mga 'to baka kanina ko pa pinagtatalakan. tss
Kaya pumunta na kami sa isang restaurant.
wala na'kong magagawa, as usual nilibre ko sila.
~~~
After naming kumain, nagpaalam na si Ella, may pupuntahan daw sya, si Leslie naman dun muna daw sya pupunta sa bahay ng mom nya, si Tita Isabela, kaya nag-drive na lang ako pauwi sa condo ko, gusto ko na rin kasing magpahinga..
Yep. May sarili akong condo unit at kotse, gift sakin ng parents ko nung 18th birthday ko.
Pagdating ko sa unit ko, inayos ko na yung pinamili ko at nag-shower.. pajama at sando lang ang sinuot ko, wala naman akong ibang kasama eh..
*yaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaawn*
8:37PM na?
Antok na ako agad ? Aga pa ah ? haha. Usually kasi natutulog na ako mga past 12 na eh. Dala na rin suguro 'to ng pagod.
Kaya dumiretso na ko sa kwarto. Sabay plakda sa kama.
soobrang pagod. sakit ng paa ko.
*We'll be a dream-We the kings ft. Demi Lovato*
"hmmm.. tsk."nakapikit na ko eh. hay.
"Hello baby !"
si Mommy pala.
"Hi mom.."my voice cracked.
"what's with the tone of your voice? how are you? Are you being safe?"
"I'm fine, mom.. it's just I'm really tired, nag-shopping kasi kami nina Les"
"Oh it's okay, I understand.."
"Oh mom, sorry po hindi ako nakakapagtext or nakakatawag sa inyo, naging busy po kasi ako these past few days.."
"I know, I know, just keep up the good work my baby. Study hard, but you know that, we should be the one who's saying sorry to you, right ? because we're not there to take good care of you.."
"Mommy, wag ka nga pong mag-drama dyan, haha alam ko naman po kung bakit wala kayo ni Daddy dito eh.. kasi para sa amin yun ni kuya Enrico, para maganda future namin, diba? I undertsand.. don't worry, I'm fine here, I can take care of myself, I'm a woman now, right?"
"Okay, okay, but do remember! you're not a woman for me, you're still my baby princess.."
"hahaha. alright.. Ahm Mom, I really do want to talk to you, but I'm really tired.. Maybe some other day.."
"oh okay, don't do anything reckless dyan, Hayley ah? you know that we trust you, and don't stress yourself too much, okay? take your rest now, my baby princess, sleep well and have a good dream, bye bye. I love you. muah !"
"Yes Mom, I love you too, and tell Daddy and kuya Enrico that I miss and love them too.."
"Okay, I'll tell them.."
"Thanks mom I love you bye bye! muah"
"I love you too my princess, bye bye. muah!"
*CALL ENDED*
---------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Fate is just playing with us..
Ficción GeneralWhat will happen if Ms. Conservative, met Mr. Casanova?