Narito kami sa highway dahil naplotan kami,pupunta sana kami ng bahay ni lola ngunit na plotan kami!,nilibot ko ang paningin sa may gubat napaka dilim roon palalim na rin kasi ang buwan.Gosh ang creepy rito!
"Hey wayne hindi pa ba yan tapos?"tanong ko rito habang inaayos ang kotse.
"Hindi pa,kailangan natin ng bagong gulong"Sabi nito habang pinupunasan ang kanyang pawis,bale mga 3 hours na kami rito na nakatunganga.
"Giniginaw na ako gosh!"Sabi naman ni loida,binigyan naman ni slowe itong si loida ng jacket,aba naman kasi nakasando lang ito sinabihan ko na ito kanina na huwag mag suot ng sando dahil ang lamig ng panahon ngayon.Nilibot ko muli ang tingin sa gubat,
"Hey guys,we need to rest na gumagabi na rin"Sabi ko sa kanila ikinunot noo nilang tatlo.
"Saan?,sa kotse?Hindi nga tayu magkasya jaan pa tayu matutulog"tanong ni loida.
"Nope,pupunta tayu sa gubat dalhin niyu mga gamit niyu maghahanap tayu ng pwedeng matulogan"Sabi ko na ipinamulsang kamay ni Wayne sa noo.
"No way dadaan tayu jaan,Ang dilim narin maya tas it so creepy to walk there like,no way talaga!"Sabi ni loida.
"Ano gusto mo,tumuganga tayo rito hanggang gabi?"tanong ko rito,tumahimik naman ito.
"Yeah debb has a point,we need to find a house that we need to rest alam ko lahat tayu pagod na kaya let's go"Sabi ni Wayne na ikinangiti ko,Wala naman nagawa si loida kundi sumunod,nakakapit naman ito kay slowe.
Ewan pero kanina pa kami ng lakad ng lakad pero wala kaming mahanap na pwedeng pagtulugan,nagsisi tuloy ako na umalis.
"I told ya,dapat nag stay nalang tayo roon"Sabi ni loida while scrathing her legs,dahil maraming lamok rito nakakagat siya,short pa.
"De waw ikaw na tama"Sabi ko at nagpatuloy na sa paglakad,ng sa..
"Aray!"sigaw ni slowe kaya napatingin kami sa likodan namin,nanlaki mata namin ng makita namin si slowe na duguan.
Duguan?!
"Damn!,loida help me carry her."sigaw ni Wayne kaya tumango naman si loida,kita ko si slowe na na nanghihina tiningnan ko kung saan natamaan siya,
Sa paa siya natamaan,but walang kutsilyo o ano mang matulis na bagay ang nakatusok sa paa ni slowe ngunit dumudugo,kumunot noo naman si Wayne.
"How?"
Tiningnan ko ang paligid,hanggang sa mahagip ng aking dalawang mata ang isang lalaki na nakahood na nakabalot sa maitim na bado hindi ko mawari kung ano ang mukha nito,but it's familiar to me.Bumalik ako sa realidad ng tawaging ako ni Wayne.
"Debborah!"tiningnan ko si wayne sa likodan ko na panay tawag,hanggang sa itulak niya ako sa gilid,damn it hurts natamaan ulo ko doon,tiningnan ko kung sino nambabatok ng kutsilyo,damn mga mukhang dwende!?!Dali-dali akong tumayo at tinulungan si Wayne na buhatin si slowe na hanggang ngayun walang malay parin,takbo at lakad ang gawa namin ngunit nasusundan padin kami ng mga mukhang duwende,nahagip ng mata ko ang isang gate kaya pumasok kami roon.Dali-dali namin itong sinarado.
Napaupo nalamang ako sa gilid at naghahabol ng hininga,pati rin sina Wayne,pinikit ko muna mata ko,ngunit parating may tumatawag sa pangalan ko.
"Debb.."
"Debb!"
"Ano b-"bago ko pa matapos binuksan ko mata ko at nagulat nalamang dahil nakita ko na lahat ng estudyante nakatingin sa Amin,
Teka estudyante!?!
Wait,sa gitna ng gubat may unibersidad?
"Kanina pa kita tinatawag Deb dika sumasagot"Sabi ni loida na parang nahihiyang tumingin sa mga estudyante.Naririnig ko rin ang mga bulong-bulongan nila.
YOU ARE READING
MAFIA'S UNIVERSITY(ON-GOING)
RandomA story where 4 friends lost in a way and try to go in forest to find a house to rest but then they ended up in a university that name"MAFIA'S UNIVERSITY" and DEBBORAH RYE SANTIAGO meets the cold ssg that name EZEKEIL XILVIS CALXIUS who always ignor...