★~03~★

5 1 2
                                    

[Canteen]

"Pero alam mo ang pogi talaga ni Fin." Saad ni Via habang nakain.

Yep we're eating, nakakabwisit lamang at hindi ko maenjoy ang kinakain ko gawa ng tatlong unggoy na umaway sa kaibigan ko kanina. I don't care if masyado ako naging rude sa kanila, pero sila naman nagsimula non.

Then Via suddenly pinches my cheek. "Hoy! Tulala ka nanaman." Saad ni Via habang nakatitig sakin.

"A-ah."

"May problema ka ba Claire?" Tanong nya sakin.

"A-ako? Wala naman akong problema." Sagot ko at humigop sa straw ko.

"Ikaw ha, iniisip mo pa rin ba yung nangyari kanina?" Tanong nya at napairap na lamang ako.

"Nakakainis kasi diba, just imagine their fucking faces." Saad ko na may halong diin.

"Oh chill, gaya ng sabi ko ayos lang yon." Saad ni Via. "Mas masakit yung di ka nakinig sa chika ko." May pagtatampong tono na saad ni Via.

Napangisi ako habang nainom. "Ano ba kasi yon?" Tanong ko.

"Girl, ang sabi ko ang pogi ni Fin." Saad nya habang sumubo ng isang kagat ng tinapay.

"Oo pogi sya, ano meron?" Tanong ko at nabilaukan sya sa kinakain nya. "Oh, dahan-dahan lang kasi sa pag-kain."

"Shuta sis parang *cough* di ka naman babae, di ka stra *cough* ight noh?" Tanong nya sakin.

"Mas straight pa ako sa straight noh." Sagot ko at umirap.

"Yow ladies, masama ang iwasan kami."

Oh ghad, these monkeys again.

"Ano nanamang gusto nyo?!" Tanong ko sa kanina.

"Yow girl, chill, relax." Saad ni Zyke at ngumising nakakainis.

"Bakit nyo ba kami sinundan dito?" Tanong ko sa kanila.

"Malamang, alangan di kami mag recess diba?" Sagot ni Zyke.

May point sya.

"Edi don kayo!" Saad ko at tinuro ang pila. "Doon kayo dumakdak hindi dito." Saad ko.

"Ba't ba ang init ng ulo mo samin, gusto ko lang naman ipakilala ang mga kaibigan ko." Saad ni Zyke. "Ito nga pala si Brodwin." Saad ni Zyke at tinuro ang nasa kaliwa nya.

Isang lalakeng nakataas ang buhok na naka leather jacket, may katangkaran pero di ko rin gusto ang ugali lalo na yung pagsama-sama nya dito sa unggoy na to.

Napansin ko rin na may badge sila sa kaliwang dibdib na may mga numbers.

"Ano yung badge na yon?" Bulong ko kay Via.

"Ahh yon ba? Kasali sila sa top rankings ng section natin, sila ang top IV Silver." Saad ni Via.

"Ah."

"Gurls eto naman si James." Pagpapakilala nya sa nasa kanan nya. "At ako si Zyke, ang pinaka pogi sa grupo." Saad ni Zyke at nakaramdam ako ng pagkahilab ng sikmura ko.

Inang kahanginan yan.

"Ok? Alis na." Saad ko.

"Yo? Ganon lang?" Saad ni Zyke. "Pwede ba namin kayo mayaya ng date?" Tanong nila.

"Hindi."

"Bakit?!"

"Seriously? 3 in 2? May sapak ba kayo?" Tanong ko sa kanila.

"Ay hindi, si Brody may Girlfriend yan." Saad ni Zyke.

"Ah ok, alis na." Saad ko sa kanila.

"Di nyo pa nga tinatanggap ang alok ko eh." Saad ni Zyke at lumapit pa lalo dahilan para umatras sya.

"Ano ba?! Sabing ayaw nga diba?" Saad ko at tatalikuran na sana sila nang hawakan ako nang mahigpit aa braso.

"A-aray..."

"Tatanggapin mo ba o hindi?!" Galit na tanong ni Zyke.

"Never!"

"Hoy."

Napatigil ang lahat sa kani-kanilang ginagawa nang marinig nila ang boses na iyon.

"Lumayo kayo sa kanya."

Rinig ko ang pagyapak ng sapatos nya papalapit samin nang lingunin namin kung saan iyon nanggaling.

Ang una kong napansin ay ang badge nyang nakinang, ano ba yon? Gold? Hindi... Diamond?!

"Hindi dapay pinupwersa ang isang babae na makipag date sayo." Saad nya at hinawakan ang braso ni Zyke. Nanginig naman ang braso ni Zyke at napabitaw sa braso ko kaya't napabalik ako kay Via.

"Wag ka mangialam dito Ford." Saad ni Zyke.

"Hindi ba sabi ko, galangin mo ang mas nakatataas na ranggo sa iyo?" Lumalim bigla ng boses nito na para bang bumababa at bumibigat sa pakiramdam kapag naririnig mo ito, siguro ganon rin ang nararamdaman ni Zyke ngayon.

Tinapik naman ni Zyke ang braso ni 'Ford' kuno tsaka tumalikod. "Tara na, umalis na muna tayo." Saad ni Zyke at naglakad na sila palabas ng Cafeteria.

Napansin rin ni Ford na tahimik ang paligid kaya't ngumiti ito tsaks tinaas ang kanang kamay. "Pwede na po kayong bumalik sa inyong mga ginagawa." Saad nya at bumalik ang boses nyang kalmado.

Uupo na sana ako nang lumapit sya samin. "Except sa inyong dalawa, sumama kayo sakin sa Principal's Office." Saad nya at naglakad na palabas.

Binalingan ko lang ng tingin si Via at tumango na lamang ito kaya't sumunod na lamang kami sa kanya.

~~~

"So nagsisimula nanaman ba si Zyke?" Tanong ng Principal.

Familiar yung principal namin.

"Sana naman aware kayo na mas mataas ang rank ni Zyke Avion sa inyo." Saad ni Ford at tumango kami.

"Alam nyo na ba paano gamitin ang GT nyo?" Tanong ni Ford.

"Ano yung GT Via?" bulong ko sa kanya.

"Di ko rin alam eh, ngayon ko lang narinig yan." Saad ni Via sakin at napabuntong hininga na lamang ako, at ganun din si Ford.

"Ganito, ang GT ay isang kakayahan na nagmumula sa isa sa tatlong bahagi ng katawan mo." Saad nya at naglakad papuntang white board at nagsulat doon.

"Ang unang bahagi na pinagmumulan ng GT ay ang utak." Saad nya at tinuro ang nasa board.

"Ang Brain GT ay isang common GT na kayang makakita ng mga Multo, Particles, at iba pang di kaya makita ng mga normal na mga mata." Pagpapaliwanag nya.

"Dagdag pa dito, ang kakayahang pabagalin ang kanilang nakikita, mahirap silang hulihin sapagkat nakikita agad nila at mabilis silang nakakaiwas."

"Ang sunod na GT ay ang galing sa dugo, medyo rare ang Blood GT na ito dahil bihira lamang ang may dugo ng GT, malakas din ito at 2x o mas mataas pa ang bilis ng kilos o galaw ng may dugo ng GT."

"At ang rare sa lahat ay ang Heart GT, nanggagaling sa puso ang liksi at lakas ng kung sino man ang nagtataglay nito. Rare sya dahil bihira lang samin ang meron nito, may kabayaran nga lang ang pag gamit nito."

"Dahil kapag nasobrahan ka sa pag gamit ng Heart GT, pwede mo itong ikamatay."

Nanindig ang balahibo ko sa narinig ko kay Ford. Gets ko sya pero, wala akong ganon.

"Excuse me mister Forge, wala po akong ganon." Saad ni Via.

"It's Ford, by the way hindi natin sigurado dahil lahat tayovay merong GT, hindi lang natin alam kung paano natin ito mailalabas at mapapakinabangan."

Eh paano to, akala ko ba naman normal na paaralan ang pinasukan ko.

"Kung hindi nyo alam ang gagawin, sumunod kayo sakin." Saad ni Principal at tumayo.

-Kein

EmisiousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon