"apo, kalma ka lang ha."
"opo"
nandito kami sa school bus ng school na papasukan ko. Nagtataka nga ako kasi kami lang ang tao dito. Pansin ko din na parang ang layo masyado.
"Get ready po!" sabi nung bus driver. kumunot ung noo ko dun. Bakit kailangan mag ready? Tatanungin ko sana si lola ng biglang nagkaron ng seatbelt na ginagamit pag nasa roller coaster ka!
grabe na to! ang dami ng nangyayari!
"La, bat tayo ginanto? saka hndi ba nabasa nung driver umg "under construction" na word? dere derecho sya oh! bka mapahamak tayo nyan!" sabi ko kay lola. Pano kasi, nagderederecho sya sa isang highway na under construction nga. Nang biglang.....
"AAAAAHHHH!!!!!!"
bigla akong napasigaw ng biglang lumipad ang school bus na sinasakyan namin.. You read it right. LUMIPAD UNG BUS.. Nang nasa langit na kami, dun na talaga ako nagtanong.
"La! s-san ba ang school ko? bat kailangan pang lumipad nitong bus ? "
pero bigo ako. Basta lang ang sagot nya..
"Ms Montez nandito na po tayo."
bumaba na kami ng bus. Napa Wow talaga ako sa laki. Gate palang ang laki na! Ano pa kaya sa loob?
"Mojo Academy"
hmmm... parang ang weird nung name nya.
"la, bkit Mojo? Ang weird naman."
"apo, Mojo means magic, hex or charm."
Napatango tango naman ako..
pagpasok sa loob, parang may kakaiba. Hndi ko alam kung ano. ah basta! Bahala na!!
Dumeretso kami sa principals office.. Pero wala kaming naabutan don. Nang biglang may dumaang malakas na hangin sa gilid namin. In a blink of an eye., nasa harap na namin ang principal. Wow! Just Wow! Anong nangyari? Natameme talaga ako dun!
"Good Afternoon Lola Rita! Its nice to see you again! Is she your grand daughter?"
"Nice to meet you too Ms Mckessy.. Ahh yes. she's my grand daughter."
Parang nasa mid 20s lang ung principal ah! at nakakahanga ang ganda nya!
"So Sam, i promise that youll enjoy here.. By the way, what is your power? " tanong nya saken.
"ahmm.... I have a power of ice?" hndi ako sure sa sinabi ko kasi hndi ko alam kung pano ulet palabasin ung power ko na un..
"hmm... ok.. dito sa Mojo Academy, we will help you to use your powers properly." tapos nun, pumalakpak sya at dumating ang isang lalaki na parang butler. "guide her to her room"
Nagulat ako! dito ako mag stay?!
"Lola! pano ka? san ka?"
"apo, kaya ko na ang sarili ko. dont worry about me. Just enjoy here." tas kiniss nya ako sa noo ko. naiiyak ako.
sumunod na ako sa butler. Ang daming nakatingin sa kin nung dumaan kami sj hallway. May mga nagbubulungan din.
Sana makasurvive ako dito sa school na to.
YOU ARE READING
Magical Love
FantasySamantha Montez. Isang babaeng aksidenteng nalaman na may powers pala sya. Dinala sya sa isang academy na nagngangalang Mojo Academy, kung san tinetrain ang mga may kapangyarihan. Sa Mojo Academy narin kaya sya makakita ng lalaking mamahalin nya?