Chapter XXVI - Crescent Moon

They discussed the criminal case of Rakesh Dawson as well as the added drug possession charge

They discussed the criminal case of Rakesh Dawson as well as the added drug possession charge. They also talked about the revelation that changed the life of the Dawsons forever. Na nabuko ang money laundering scheme ni Mrs. Dawson. Ang asawa naman nito ay napag-alamang may kabit na isang sikat na modelo. Pictures were released to the public and in an instant, the media made the story huge, filthy, and a big deal.

Jiwon pointed the important piece of information that Larisa Romero wasn't a part of the Madhouse Challenge. Walang kinalaman ang pamilya ng pumanaw na dalaga sa Memo Pharma. And that fact just tightened her conclusion that only the executive board members of that said Pharmaceutical Company were being targeted as prey of Madhouse. Una ay ang pamilya ng mga Osvaldo, pangalawa ay mga Gray, pangatlo ay mga Alfanta, at ang sumunod ay ang Dawsons. Kung sisilipin ang koneksyon sa Memo Pharma ng mga natitirang estudyante sa Johnford ay mayroong posibilidad na si Chantria ang susunod na target. Si Chantria ang pangalawang anak na babae ng nakaupong Chairman ng nasabing kompanya.

She also explained to the Commissioner General how Quijano Pharma became the Memo Pharma. Kung anong nangyari sa vacation house ng mga Quijano at kung paano pumanaw ang lahat ng miyembro ng pamilyang iyon maliban sa isa na pinaghihinalaan n'yang si Matilda. Si Matilda... na naghihiganti sa pamamagitan ng Madhouse.

"Paano kayo nakakasiguro na buhay pa nga itong si Matilda Quijano? Na s'ya ang taong responsable sa likod ng mga kaganapan sa Johnford," the Commissioner General said.

Pasalamat si Jiwon at nagawan nila ni Kayla ng paraan na mabalikan ang cemetery na kinahihimlayan ng Pamilya Quijano. They had evidence. Inilipat ng dalaga ang slide ng presentation. Nag-appear sa projector screen ang larawan ng isang urn. At base sa larawan ay wala iyong laman na ashes ng cremated person. "This urn belongs to Matilda Quijano. But there are no ashes. Instead, we found two strange things inside." She gazed at Kayla, and Kayla carefully handed the two transparent evidence bags to the Commissioner General. Ipinagpatuloy n'ya, "A news year's greeting card and a card containing the logo of Madhouse."

She witnessed how eyebrows of her father furrowed while examining the pieces of evidence. "New year's eve nasunog ang vacation house ng mga Quijano. And the card of Madhouse... was a bold move. I think she was aware from the start that we will eventually find out that it was her. Kaya n'ya inilagay ang dalawang bagay na 'yan sa urn na may pangalan n'ya."

Muling inilipat ni Jiwon ang slide. Detective Lotega's photo and basic profile flashed in the screen.

"Sino naman 'yan?" tanong ng Commissioner General. Nais na n'yang isara ang Johnford Case sa lalong madaling panahon, ngunit tila malabo iyon dahil sa mga nadadagdag na taong involve.

"This is Detective Lotega," pagpapakilala ni Jiwon. "He was the first detective-in-charge in the case of the burnt vacation house in Sanghae. Ipinasa n'ya ang case sa ibang detective when he got suddenly assigned in Victoria. Long story short, we just recently found out na nagpalipat s'ya sa Abington. S'ya ngayon ang may hawak ng case ni Rakesh Dawson. I saw him talking with a Johnford guard the other day. It was suspicious in so many aspects. And Agent Sebastian learned the purpose of Detective Lotega's unexpected visit to Johnford."