''Ella.. l have a challenge.'' Sabi niya. Nataranta ako. Ang lapit kasi niya sa akin, ramdam na ramdam ko ang hininga niya. Pero kahit ganun, I still kept a straight face, it is a challenge after all and I never back down on a challenge.
"A-Ano?'' Utal kong sagot. Napasmirk siya dahil dun. Hindi ko napigilan ang pag-utal ko, ang lalim kasi ng tingin niya.. na parang gusto niya akong kainin.
''Let's play a game..called love and whoever looses first? Loses this game.'' Bago pa ako makapareact, nawala na siya sa paningin ko. L-Love?! Napatingin ako sa gilid ko, nandun siya kalmang lumalakad pabalik sa classroom namin.
''T-'' Bago pa ako matapos humarap na siya sa akin at nakasmirk na sinabing..
''The game starts now.''
---
Naalala ko na naman yung mga sinabi niya sa akin.. brr, just by remembering it is giving me goosebumps. Joke lang yun di'ba? Pero why does he seem so serious... and attractive when he said it? Yes, I admit na may itsura naman talaga si Mark eh, actually.. ang gwapo niya pero dahil sa personality niya, it's a big TURN OFF. Ang suplado kasi eh.
Oh, by the way.. my name is Isabelle Mae Chua, 16 years of age, 4th year high school na din. I have a perfect life, ang aangal ipapatapon ko sa Ilog Pasig! Basta yun na yun, I have a perfect life, perfect family, perfect friends and a perfect boyfriend. Oh perfect di'ba? Lalong lalo na yung boyfriend ko, si Tommy. Tommy's the ideal boyfriend you want.. caring, loving, responsible, honest, loyal.. and well ano pa ba? Basta marami! Inggit kayo? Pwe, sorry kayo kasi akin siya! Ang maldita ko ba? Alam ko na yan, ganyan talaga ako eh. Sensyaan niyo na! >:)
''Uy Belle!'' Napatingin ako sa likod ko at nakita ko ang dalawa kong bestfriends. Si Lindy and Lindsay. Twins sila. Identical pa nga eh, kaya kung kakakilala niyo lang sa kanila.. siguradong hindi niyo makikilala kung san si Lindy at kung saan si Lindsay.
''Belleee!'' Sigaw nilang dalawa at niyakap ako.
''A-Aray ko, c-can't b-b-breathe..'' Grabe naman tong dalawang to! Grabe lang kung makayakap!
''Ay sorry! Hehe.'' Sabay pa talaga sila kung magsalita ha? Twins talaga, hay.
''Nga pala, halika na! Baka malate tayo!'' At ayun na nga, nagtakbuhan kami sa room namin, 3rd floor pa naman din! Buti nalang kaibigan ni dad ang may-ari ng school na 'to! Umupo na kami sa kanya-kanyang seat, may seating arrangement kasi eh! Kainis. -_-
Maya maya nagsidatingan na din sila, 2nd day na namin ngayon at kahapon yun sa hapon sinabi ni Mark yung.. err yung challenge niya. You see, isa akong taong hindi pumapalag sa mga challenges, di kop alam eh.. mana sa tatay, siguro nasa dugo na rin namin. Hay, basta ayun.. kahapon kasi eh! Di ako nakapagsalita kasi.. kasi.. ang-- ang lapit niya sa akin! Ang awkward .__.
Pero hind naman talaga kahapon ang official meeting namin nun, before yun sa 1st day of school nung nasa mall kami ng twins.
~Flashback~
''Lindy, bili muna tayo ng gift para kay mommy.'' Sabi ni Lindsay sa twin niya, birthday kasi ng mommy nila bukas, sinama lang nila ako dito -_-
''Onga pala! Sige halika! Uy belle! Balik lang kami ah? Kumain ka muna!'' Nagnod nalang ako sa kanila at pumunta sa McDo, favorite ko dito eh! Hihi.
Habang kumakain ako, may umupo sa harap ko, hindi ko pinansin kasi baka nakikiupo lang.
''Ang takaw mo kumain ah?'' Napatingin ako sa harap ko. Sino to? Infairnes.. gwapo! Hehe pero di pwede! May boyfriend na ako!
''Sino ka ba?'' Tinarayan ko baka sakaling umalis na 'to.
''Batman.'' Batman!? Ano ba naman tong taong to! Sa pagsabi niyang yun parang ang sincere niya kaya inisnab ko nalang baka sakaling umalis. Akala ko ay aalis na siya pero nagkamali pala ako.
BINABASA MO ANG
Let's Pretend to Play a Game Called Love [Ongoing]
RomancePretend? Ano nga ba ang pretend? Ang salitang 'Pretend' hindi ko naman yan pinapansin kasi nga.. it's just an ordinary word/act.. pero hindi ko alam nang dahil sa word na 'yan, tuluyan nang nagbago ang buhay ko. Ang cliche ba? Bahala na. Yan ang nan...