Kabanata 1

9.2K 161 10
                                    

Kabanata 1

Dreams

Pinagmasdan ko ang kanyang painting sa kanilang mansyon. He was standing like a king while darkness invading his aura. Sobrang ganda ng pagkakagawa ng painting na ito. Siguro mahal at hindi afford ng ibang mga lalaki.

Ngumiti ako sa painting na animo'y kaharap ko siya. Ang ganda ng porma ng kanyang katawan. Matangos na ilong, namumungay na mga mata na kapag galit o seryoso, parang demonyo, pangang umiigting kapag napipitas ang galit at labing walang kasing perpekto.

Ayon sa mga naririnig kong tsismis, minsan na daw na in-offeran ng scout si Vic. Gustong kunin bilang model ng iba't-ibang brand ng brief, o di kaya'y kotse o kung ano-ano pa. Ngunit mabuti nalang at hindi interesado doon ang magiging soon to be husband ko.

He's into economics! He's very realistic. Naririnig ko kay Mama kapag nasa hapagkainan kami, palagi niyang sinasabi na dapat tumulad si Kuya Gavriel sa kanyang kaibigan dahil sobra itong matipid at hindi magastos. Tama naman iyon, pero kung marami kaming pera, bakit kailangan magtipid?

Hindi sana ako maniniwala kasi para namang hindi ganoon si Vicente. I mean, sa tindig niya, sa kanyang aura at mukha, hindi ba 'yon gumagastos ng malaki? Napatunayan ko 'yon ng bumisita siya sa bahay namin, gamit ang lumang sasakyan pa yata ng kanilang pamilya.

I couldn't imagine this man is just using an old car! I mean, hello, he is a Costiño plus Almuevo, his mother side is powerful in the country, while his father side is the best engineer in the Philippines! In fact, they have a business that is leading to produce top performing Engineering.

AAE or better known as Almuevo Associates of Engineering is leading to the country to provide high profile engineers in the Philippines. Nangunguna sa bansa ang kanilang business, ngunit hindi mapapantayan ang kayamanan ng mga Costiño. But I heard that AAE and CVHC will be merge soon. Marami namang merging company ang CVHC, mula sa iba't-ibang humawak ng negosyo nila, iba't-ibang merging din ang naganap.

Kaya sabi ko, bakit magtitipid si Vicente gayong ubod ng yaman ang pamilya nila. But I guess, the economics spirit is in his soul. Kaya ayaw niyang gumastos at magtipid nalang dahil alam niyang may mas mabuting paglalaanan ang pera niya kaysa sa mga walang kwentang bagay.

Tulad ni Kuya Gavriel, kung ano-ano nalang ang binibili. Palibhasa, may company siyang hinahawakan. Well, I have the milk tea shop that my mother gave to me. Iyon ang pinapalago ko, at ang income na pumapasok ay diretso sa trust fund ko. Kailangan ko ding mag-ipon pero hindi naman ako nagtitipid.

Napahinga ako at muling ngumiti sa kanyang painting. Nandito kami sa kanilang mansyon dahil nakikipag-tsismisan si Mama sa kanyang kumare. Hindi ko ba alam kung paano sila naging kumare gayong hindi ko naman ninang si Tita Ciandra at gayong rin ang mga anak ni Tita sa kay Mama.

Ang daming arte, si Mama siguro nagpasimuno ng tawagan nilang 'yon. Wala dito si Vic, nasa library daw nila at nag-aaral sa ekonomiya ng bansa. Naisip kong pumunta doon upang makita siya. I walk silently, nang makita ang library ng kanilang mansyon, napangisi ako. It's my time to play with him.

Dahan-dahan kong binuksan ang pinto. Unang bumungad ang kanyang bulto na natutulog sa lamesa. May libro pa na kanyang hawak at tila nakatulog sa pagbabasa. I giggling slutly.

Ang aga ko talagang lumandi! Ang tanda na nitong si Vicente tapos sa kanya pa ako nahuhumaling ng ganito! Look at our age, I'm thirteen and he's what? Twenty six or seven? Grabe, ang tanda-tanda niya na!

Pero huwag ka, kahit old man na siya, sobrang hot at gwapo pa rin. I mean, look at his face, very demonic that is possess of ruthlessness and madness. Pakiramdam ko'y hindi talaga siya pumapatol sa mga tabi-tabing babae. He had a taste okay! Nung huli niyang dinalang babae dito ay last year pa. Hanggang ngayon wala pa ulit siyang dinadala dito bukod sa nilalandi ko ng husto.

Nang makalapit sa kanya, ngumisi ako. Kinuha ko ang cellphone at mabilis siyang kinuhaan ng litrato. I giggle when my shot was good. Dali-dali kong binuksan ang Instagram at pinost ang picture niya. I write the caption.

My whole world while sleeping.

I chuckled while posting it. Hindi pa ako nakuntento, umupo ako sa unahan at nasa likod ko siya. Kinuha ko ang lalagyan ng mga ball pen at iyon ang ginamit na sandalan ng cellphone ko. Nang makitang maganda ang position, I click the camera. I took more photos of us.

I scan it one by one. Grabe, sobrang cool ng kuha ko. I choose four pictures of us and posted it on my Instagram and Facebook with the caption: "My man is very tired working for our future."

Crazy Shan, kahit ano nalang talaga ang naiisip ko. Pati ang natutulog na tao ginambala ko pa talaga. Ilang saglit na paghihintay, sunod-sunod na notification ang pumasok sa social media accounts ko. Maraming likes and hearts reaction ang nakuha sa naunang picture na pinost ko. May mga shock reaction din siguro'y nagtataka kung sino ang lalaki.

I read some of the comments.

"Wow, sobrang aesthetic naman ng kuha. Tsaka parang gwapo ng boy. Sino kaya?"

"Hoy Shan, ang landi mo teh! Sino yan ha, sanaollll poks!"

"Halaaa parang yummy ni Kuya! Hoy Shan, ano 'to? Sino si boy? Ang sarap kahit hindi naman kita ang mukha!"

"Ay bet, gusto mo talaga ang mature na lalaki."

"Shan, let us know who is this man? I think he's handsome!"

"Wait... looks very familiar! Parang kilala ko ang katawan ni boy? Parang sikat siya! Most influential ang family yata nila?"

I laughed at their comments. Mga tsismosa talaga ang mga tao! Kung ano-ano nalang ang sinasabi. Nakalimutan kong nasa likod ko pala si Vic kaya ng mapalakas ang tawa, narinig ko ang kanyang malamig na boses.

"What are you doing here?" he said coldly.

Napanganga ako ngunit ngumiti ng humarap sa kanya. Ang gwapo! Grabe ang gwapo-gwapo ni Tarius Vicente!

"I'm just checking you. You look tired. Tumigil ka na kasi sa pagbabasa-"

"Why would I listen to you? Ano ba kita?" he cut me with his harsh words.

I was taken aback. I pouted my lips.

"Ako lang naman ang magiging asawa mo. Bakit?" I said confidently.

Mas lalong naging seryoso ang kanyang mukha, umiigting na panga at hindi mabakas ng kasiyahan.

"In your dreams, Sharina." he said without emotion.

Nabitin sa ere ang bibig ng marinig 'yon. Hindi siya napigilan ng tumayo at iwan ako sa loob ng library.



---
© Alexxtott

Chasing Series 1: Taming Wild Love (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon