Chapter 18

218 8 5
                                    

This chapter is dedicated to @AnaMarieDelaCruz5
@TierraAlta18

Thank you guys for the support! ❤️❤️❤️

____________________________Hindi naka tulog agad si Viv after nila dumiretso sa library para mag usap.  Gusto pang ipatawag ni Voltaire ang parents nya at parents nito para lang maayos sila.  Pinigilan lang nya ito na lumabas ng library para hanapin mga parents nila at kausapin. 

Wala pang alam si Mommy V tapos tong buset na si Voltaire, ang lakas ng loob kausapin parents nya.  Napaka kulit ng binata at ayaw talaga sya nitong tigilan hanggat hindi sila nagkaka liwanagan.

Atat yarn?

In any relationship, there will always be misunderstandings.  That's why.. open communication is very important.   It just so happen na Viv had a family emergency and had to shut herself down from other people.  Self preservation.  She also prioritized her family first.  Nothing wrong with that.  It's her coping mechanism.

Sabi nga ni Voltaire, pwede silang mag away pero bawal mag hiwalay.

Nakinig sya sa explanation ng binata.  What happened at the restaurant was all for a show.  Matanda na ang parents ni Leslie. May taning na ang buhay ng Mommy nito.  Naki usap si Leslie kay Voltaire kung pwedeng mag panggap ang binata na ito ang naka buntis sa dalaga.  At yun nga yung inabutan nyang eksena sa restaurant.

Ang daming luha ang nasayang dahil lang naunahan sya ng galit, takot, disappointment.   She's very much aware na hindi talaga nabigyan ng chance ang binata mag explain ng side nito .  Sumabay pa yung tawag ni Sofia.  She's a daughter first.  And super love nya ang Daddy nya.  Nagpatong patong na ung emotions nya that day.  Litong lito na sya.

Vince really helped her out when she called him para magpa hatid sa airport.  Galit na galit si Vince sa Kuya nya.  Muntik pa ngang mag suntukan ung dalawang Villareal boys at buti na lang eh naawat sila ni Avery.

Totoo naman na hinahabol habol pa rin ni Leslie si Voltaire pero nilinaw naman ng binata na may iba na itong mahal.  Alam ni Vince and Avery ang buong kwento kasi agad hinahanap ni Voltaire si Viv.  Kaya no choice si Voltaire but to explain everything especially kay Avery dahil ayaw sabihin ni Avery kung nasaan ang pinsan nito. 

Hindi rin tinulungan ni Vince si Voltaire kahit Kuya nya pa ito.  His loyalty is with his bestfriend Nik.   After mag explain ni Voltaire, saka pa lang sinabi ni Avery na umuwi ng Pilipinas si Viv due to a family emergency.

Voltaire immediately book a flight and flew home.  Kinausap din ni Voltaire ang mga kapatid nya.  Medyo nahirapan si Voltaire kay Baste dahil shempre, Kuya.  Pero nagka ayos din naman sila.  Gusto kasi na patunayan ni Voltaire sa dalaga na wala syang hindi gagawin para lang maging maayos sila.

They both decided to let bygones be bygones and move forward.  Dahil may kasalanan si Voltaire sa dalaga, kahit pinatawad na sya, nanunuyo pa rin si Voltaire kay Viv.


VILLAREAL MEDICAL HOSPITAL

"Good morning Doc Nikki! Bati sa kin ni Faye.  Sya ang Head Nurse ng Department of Neurology dito sa hospital. Napangiti ako kasi ang taas agad ng energy ni Faye.  Mukhang madaming kape ang nainom nito.

"Good morning! Dumating na ba si Doc Vince?" Tanong ko kay Faye sabay lapag ng bag ko sa katabing silya. Dinampot ko na ung doctors coat ko para isuot.

"I'm here!" Parehas kaming nagulat ng bigla na lang sumulpot si Vince sa likod ni Faye at nag salita.

"Ay kabayo! Dok naman! Nakakagulat kayo." Kinikilig at namumula na sabi ni Faye sabay angat ng tingin kay Vince. Kinindatan muna ni Vince si Faye kaya lalong namula.

Voltaire Vin VillarealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon