Chapter 17

202 5 4
                                    

This chapter is dedicated to TierraAlta18 Sharon2173 JeanineAzucena marlocrispino5 Lennonjaycechiva TrishSantos137 CALA27870 MaryjeanSantiago561 roangandasuper

Thank you for the support guys!  Love ko kayo!  ❤️❤️❤️

__________________________
Pwedeng mapagod pero bawal sumuko. Minsan, ayaw na din nyang mag isip. Gusto nyang magpunta sa isang lugar na malayo sa lahat. Yung walang signal para walang mangungulit sa kanya. Walang communication sa outside world.  Para walang madaming tanong.  Magang maga na din ang mga mata nya kasi. Iyak pa more.

"Rest up Ate Nik.  I know you are tired.  Manang Tess will bring you food.  I know you are mentally and physically exhausted.  Usap na lang tayo pag gising mo.  Bawas na ganda mo kakaiyak."  Niyakap ni Sofia ang Ate nya.

Natatawang tumango na lang si Viv.  Wala na syang energy, naubos na. May jetlag pa sya.  And her sister is right.  She needs to sleep.  She needs to do a lot of things.  Her top priority is kausapin si Arwen.  Since she is a lawyer, she will need her help.

Her mind is racing. So many unanswered questions. Pagod na rin sya kakaisip. She turned off her phone after calling the hospital where she works. They allowed her to go home to the Philippines due to a family emergency. Naihatid pa sya ni Vince and Avery sa airport.

Si Vince at Avery na super kulit. Since no one can contact her, diretso sila kay Sofia nakikipag communicate. Uunahin nya muna kung ano ang importante. And right now, ang importante ay ang pamilya nya. Priority nya ang Daddy Nic nya.

Sofia knows for a fact that her sister is putting on a brave front. And that will not fly past her.  She can pretend that she's ok especially in front of family and friends. But Viv can never lie to her younger sister.

Diretso si Viv sa bathroom ng room nya.  Mukhang wala nga talagang binago ang parents nya sa old bedroom nya.  Mukhang alaga din ito sa linis.  She can't wait to move in sa condo nila ni Sofia.  She just want a fresh start.  Nakakapagod din kasi mag isip.

She will allow herself to rest.  She needs the energy for later dahil ang dami nyang kailangan gawin.   That phone call from Sofia changed her life and she has never been that scared.

**********************************
Viv was able to rest.  Pag gising nya, nakita nya ung tray ng pagkain.  Bigla tuloy syang ginutom.  Ang sarap talaga ng luto ni Manang Tess dahil naubos nya ito.  Naka rinig sya ng mahinang katok at si Sofia pala ang kumatok.

"How's your sleep Ate Nik?  Do you think kaya mo na? If yes, sama ka sa kin. If not, sabay na lang kayo ni Kuya Baste bukas."

"I'll take a quick bath lang then let's go.  I want to see Dad and Mom anyways. I'm not avoiding Kuya. It's just that I am not yet ready to see him after ng incident nila ni Voltaire." Dumiretso na si Viv sa bathroom. 

May kumatok sa room and sumilip si Manang Tess. Ipinaalam nito na may bisitang dumating si Sofia kaya nauna na itong lumabas.

"I'll wait for you outside Ate."  Paalam ni Sofia sa kapatid.  Parang kilala na nya kung sino ang bwisita este bisita nya.

Inabutan ni Sofia si Jaxon na nakaupo sa couch nila at nasa harap na naman ito ng laptop na nakapa tong sa coffee table nila.  Tumayo lang ito para yakapin at halikan ang dalaga sa gilid ng noo.  "You know exactly where she is right."  It was not even a question.  It is a statement. 

Voltaire Vin VillarealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon