ALL FICTIONAL‼️
-
Regine as herself.
Regine as Chona (😂) singer.
Ogie as himself.
Ogie as Ogie (😂) singer.
Wala akong maisip na character pacencia."Hay nako! Mga bakla kayo! Sige naaa. Samahan niyo na'ko! Para naman kayong hindi adik ah. "
Pag pupumilit ko kila Vice na samahan ako sa concert."Shuta ka Regina. Manood ka mag isa mo! Jusko mag hintay ka nalang na dito sila mag concert sa US!" Sigaw sakin ni Pops.
"Eh bakit ba! Gusto ko eh. Sige naaaa. Wag kayong mga kj! Hoy Maria Carmen! Sasamahan mo'ko or sasamahan mo'ko??" Sabi ko kay Lea na Busyng busy sa cellphone niya. Ka text nanaman nya tong bebelabs niya.
"Ha? What babes? I didn't hear you." Sagot niya sakin nung binato ko sakanya yung throw-pillow.
"Halika. Uwi tayo sa Pilipinas. May concert sila Chona! Please lang! Wag kayong papilit!" Argh! Gusto ko na silang ibalibag.
"Why ba? Can't you just wait until may concert na sila here sa US?" Lea said as she stood up from the sofa and grab a donut.
"Duh! They just did! But diba nasa hospital ako nun? So baka 2027 pa yung next nila dito noh! " Please lang naiinis nako!
"Tumahimik ka Regina. Oo na oo na. Si Vice tsaka Lea sasama sayo." Sabi ni Pops sabay sulpak sakin nung donut.
"What??? Really??? Eh pano ka? Bakit sila lang yung sasama?" I don't even know kung naiintindihan ba nila yung sinasabi ko since pinasok nga ng bonggang bongga ni Pops yung donut sa bibig ko.
"Ha? Don't talk when your mouth is full! Shuta ka. Di ka namin maintindihan sis." Sabi ko nga di nila ako naiintindihan.
-
"Wow! It's good to be back Philippines!!" I said and tinulungan akong ipasok ni manong driver sa kotse yung mga gamit ko.
"Welcome back po Ma'am Regine." Bati sakin ni Manong.
"Salamat ho. Uhm manong, drive thru po muna tayo. " Sabi ko at umayos na ng upo dito sa van. Bibili na'ko ng food since hindi ako nabusog sa pasta kanina sa plane.
"Sige po Ma'am."
-
"Ay sorry. Sorry. " I said nung may nabangga akong guy. Infer mga ses, gwapo. Medyo kulang sa height pero pwede na din.
"Ayos lang miss. " Sabi niya at tinignan ako. Enebe keye weg keng genyen. Ay charot yung concert mag sisimula na.
"Whooooohhhhhhh!!!!!!!!! Chona Mahal kita!!!!!" Sunod sunod na sigaw ko nung nag entrance na si Chona sa stage. Nako talaga 52 years old na ba talaga to? Niloloko yata tayo nito. Eh sa edad kong to mas mukha pa'kong hagard sakanya.
Ang cutie ng katabi ko na guy. Todo sigaw din haha. I see he's really a fan too, like me. Pero mas bongga to sis. Kung maka sigaw dinadaig pa ako! Ang pogi niya sis! Nakakaloka!
-
May nasagi akong babae kanina. Nag sorry siya kahit hindi naman niya kasalanan hahaha. Ang cute. Kung maka sigaw parang walang bukas hahaha.
"Chona Mahal kita sagad hanggang appendix!!!" She shouted out of nowhere. Iba din tong babaeng to.
The flow of the concert is so good and now it's time for Chona and Ogie's prod. In the middle of the performance, she started crying. Ano ba itong babaeng to? Kanina lang abot tenga yung ngiti. Ngayon parang binag sakan ng langit, ay charot masyadong oa yung term na yon.
"Miss? Okay ka lang?"
"Y-yes. T-thank you."
-
The concert went well not until napansin ko yung wallet ko!! Bakit wala na dito sa bag ko???? Nahulog ba??? Or baka. Baka. Baka. May dumukot???
"Miss??? Miss! Miss! Excuse me!! Miss! " I was panicking the whole time trying to find my wallet but then someone called me. Yata.
"Miss??? I think this belongs to you." He gave me my wallet! Omg!
"Hala!!! Thank you!!! Nako! Thank you talaga!!" Jeez! Mabuti nalang nabalik na to ulit sakin!
"Uhm ah eh, pano ba'ko makakabawi sayo??? Dinner?"
"Ah you don't have to do that miss!" Wala na ang bait na nya.
"Ah-" I got interrupted when my phone rang.
"Hello po Manong? Nasaan na ho kayo? Tapos na ho yung concert eh."
"Ah eh Ma'am, sira po yung sasakyan. Ayaw po mag start. Nasa vulcanizing pa po ako. Mukhang matatagalan ho ito Ma'am. Nako Ma'am sorry po talaga."
"You don't have to say sorry. Sige ho okay lang ho."
"Any problem miss?" Tanong sakin ni Mister pogi.
"Ah eh yung driver ko kasi tumawag. Sabi ma lalate daw kasi nasira yung sasakyan." Teka nga. Bakit ko ba ito sinasabi sakanya? And why in the world is he curious?
"Oh. I can drive you home if it's okay with you." Ay shet galante!
"Ay! Wag na ano kaba! Hihintayin ko nalang yung driver namin. " Ipilit mo sige sir pogi. Pilitin mo'ko please. Ay chariz malandi.
"No. I insist. Sige na. Gabi na din oh, delikado miss. " what if hoholdapin pala nya ko? What if sa lumang bodega nya ko dadalhin? Hala.
"Hindi mo naman siguro ako hoholdapin diba?"
"Mukha ba akong holdaper?" Sabi niya habang naka ngisi.
"Hindi." Sabi ko at tumawa.
"Oh hindi. Atsaka i have sisters. Babae ka miss. Hindi natin alam kung anong pwedeng mangyari." Advance mo naman ser.
"Oo na sige na!" Sabi ko at tumawa.
-
Months pass.
-
"Baba!!!"
"What? Watawat. Tigilan mo'ko Ogie. Umagang umaga wag mo'kong iniinis."
"Sus. 'Tong baby ko oh, Umagang umaga ang sungit! Meron kaba ngayon hon?"
"Shut up. Hon? I want mango milkshake na hindi milk yung i s-shake sa mango. Gusto ko mango na may cheese na may ube tas may langka as topings."
"Ha? Anong nangyayare sayo."
"Ayaw mo?? Edi don't."
"Ito na nga hon, lalabas na. Bibili na hon Ito na, kumalma ka."
-
Few years later.
-
"I'm so proud of you Baba! Look, dati nanonood ka lang ng concert. Ngayon, Ka duet mo na si Ms. Chona!" My babi said as the concert ends.
"Na'ko apaka mo naman mahal. Syempre mas proud ako sayo no! Duh, may asawa akong Singer-Songwriter! " Papatalo ba ako? Naur.
"Sus. Halika na, uwi na tayo mahal."
"Halika. Bye guys! Thank you!!" I said my goodbyes to the team and pauwi na rin naman din sila so oks lang na mauna na'ko.
-
Sinong mag aakala na sa concert pala matatagpuan ang true love? Dating kasama ko lang manuod, asawa ko na ngayon. And, Who would imagine na I'm now the freaking Regine Velasquez-Alcasid.
-
Haloo alll!! I hope you'll enjoy Ate Reg's concert todaayyy. Dcrv niyo yann! 💓
BINABASA MO ANG
One shot (OgRe)
RomanceIf you're sensitive, don't read It nalang. This story contains different kind of typings. If you're going to read this, please keep In mind that this Is just a FAN FICTION and nothing to do with real life scenes. This Is just a made up story so Ple...