Part - 1

310 8 7
                                    

Imee's POV

It's been a long time since nakausap at nakasama ko si Rodrigo. Kilala naman namin ang isa't isa since naging classmate ko sya sa congress noong 1998, Kaya't naging matalik kami na mag kaibigan dahil parehas kaming newbie sa kongreso, at syempre sa pagiging natural na pagiging funny ni digong, mas madali ko talaga siyang nakilala. Representative kasi ako noon ng ilocos norte's 2nd district at siya naman ay Representative ng davao city's 1st congressional district.

Rodrigo's POV:

Sakay ng Hello kitty na jeep

(pisti tanggal angas naman ako dito) kasama ang nagmomotorcade, Papunta ako ngayon Ilocos provincial capitol para sa courtesy call kay governor Imee at mangangampanya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(pisti tanggal angas naman ako dito) kasama ang nagmomotorcade, Papunta ako ngayon Ilocos provincial capitol para sa courtesy call kay governor Imee at mangangampanya. Hindi ko maitago ang kaba dahil sa tagal na panahon, makikita ko na ulit ang mutya ng ilocandia na si Josefa nakinaiinisan nya pag tintawag ko sya nyan haha. Huli ko ata sya nakasama noong nasa kongreso pa ako. I can still remember the first day we met, and i still think about that day all the time.

Flashback:

Papunta na ako ngayon sa Batasang Pambansa dahil ngayon ang unang araw ko sa kongreso (11th congress) Ako kasi  ang naging representative ng davao city. Pagpasok ko  sa loob nagkakumustahan na sila. ito ako, nakapamulsang nakatayo, naiinip na dahil sa barong na aking suot (potangina, di ba pwede mag polo diri?) tinitingnan ko lang ang kasamahan ko... well, may mga iilan din naman akong kakilala gaya ni Cebu 2nd representative Kintanar at iba pa. Habang palinga linga sa bawat sulok ng kongreso, may lumapit sakin

"Hello Sir, Kumusta!?" Masaya nyang saad " Imee Marcos from Ilocos Norte, you must be Mayor duterte from davao?" she held her hand para makipag shake hands.

Inabot ko naman ang kanyang kamay
" Uy! Yes ma'am, taga davao, baguhan sa kongreso" i was scared to talk, i couldn't even say a word hindi naman ako ganito (Potangina, nakaka starstruck ang kagwapa ni ma'am)

" Ako din naman, haha! talaga namang nakakakaba, ewan ko ba bat ko pinasok to, eh matiwasay naman sana ako sa pagiging governor ko sa Ilocos" Nakangiti nyang saad.

Her eyes, her smile, the way she laugh.. from that moment on, i knew something was different.

" Sir baba na po tayo, nasa ilocos napo tayo" Tugon ng isang police official na kasama ko.

Nabalik ako sa aking ulirat ng makitang Capitol na kami. Buang! nag daydream pa ang gongong! Pag baba ko pa lang ang dami ng taong nagpapalakpakan, nagsisigawan. Natutuwa naman ako kung pano ako i welcome ng mga taga ilocos norte. solid talaga ang norte

Pag pasok ko sinalubong agad ako ni Governor Imee Marcos.

" Hello Sir, Welcome to Ilocos Norte" She said while smiling sweetly at nakipag beso sa akin.

" Hi Ma'am, Long time no see, walang pinagbago, gwapa man gihapon ka ma'am oy" habang hinahawakan ko ang kamay nya.

" Heh! Ikaw talaga nako nako nako! walang pinagbago, bolero ka pa rin talaga sir! haha, tara na po pakilala kita sa mga local government officials dito sa norte"

" Heh! Ikaw talaga nako nako nako! walang pinagbago, bolero ka pa rin talaga sir! haha, tara na po pakilala kita sa mga local government officials dito sa norte"

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Imee's POV:

Masaya ako dahil isa sa mga naging unang puntahan ni Mayor duterte ay ang Ilocos, everything went well, nagpaunlak pa sya ng speech about federalism at war on drugs sa mindanao sa mga local government officials dito sa norte at pinuntahan namin ang puntod ng aking ama na si Apo Macoy. Hindi parin kami makaligtas sa mga reporter, tinatanong si Rodrigo sa mga tanong na paulit ulit ko nang naririnig. Well Dedma na ang manang nyo  nakakarindi narin kasi, pangiti ngiti nalng ako sa gilid ni mayor.
Over all the campaign went well, after campaign pina try ko rin si mayor duterte sa pinagmamalik ng Ilocos, ang Empanada.
Pauwi na rin sina Mayor Rody, kaya hinatid ko na siya sa labas.

" Ma'am thankyou ha? ikaw pa talaga mismo nagsama sa akin wholeday mag kampanya, Tuwang tuwa ako kahit ikaw lang sumalubog sa akin na goverment official, Sige lang ma'am pag nanalo ako, sisiguraduhin ko mapalibing ang former president sa libingan ng mga bayani."

" Apo! ano ba! haha hindi naman namin yan hiningj, basta natutuwa lang ako, classmate kita sa congress, nakita kita, at alam ko ikaw lang ang pag asa para sa pagbabago ng pilipinas tsaka ako din naman ang isa sa mga kumukulit sayo para tumakbo ka! syempre papabayaan ba kita? "

"Sus pastilan! wag ka ganyan maam kinilig na ako, may asawa baya ako nah! haha.  Basta ma'am thankyou kaayo ha? i owe you one!Libre kita pag nanalo ako" natatawa kong sabi.

"Wag mo nga akong tinatawag na maam pag tayo lang dalawa, nakakatanda! anoba! haha. O sige na, nag aantay na yung mga bantay mo oh! bye Mr. Duterte, Don't hesitate to beep me when you needed me ha?" Bumeso na ako sa kanya bago sya pumasok sa sasakyan.

"Sure, Boss! Bye Josefa" Nang iinis nyang tugon may pa tongue out pa ang mokong!

----------------
Hi Guys, Please bare with me. First time ko po gumawa ng story, i just can't, nauulol na talaga ako sa dumee. chzzz!! HAHAHA

Stolen LoveWhere stories live. Discover now