Part - 3

137 10 0
                                    

Rodrigo's Pov:

After she ended the call, Tinawagan ko agad ang aking matalik kaibigan na si Bong  Go.

" Bingbong, nakausap ko na si Imee, pumayag sya na puntahan ako dito sa davao."

"Naks! Lahi rajod ka mayor! tinakot mo ata para puntahan ka dito eh!"

"Buang wala oy! haha, alam mo naman mabait yun, She's one of my closest friend din sa kongreso. Pasuyo naman ako bong oh, pa booked lang ng hotel room ni Imee, pa reserve ka dun sa Dusit Thani, yung presidential room para kay Imee, tsaka bong pasama ako mamaya mga 8pm, maglibot libot tayo sa may magsaysay park"

"Ah, bait mo talagang kaibigan sir, naka presidential room, unta tanan! joke lang haha, San po tayo punta mamaya sir?"

"Basta, sabayan mo lang ako bingbong"

" Sige sir, walang problema yan!"
--------------------------

Imee's POV:

Aligaga akong nag impake ng mga damit, kasi nga naman tong si Mayor Duterte kung makapag desisyon mas mabilis pa sa kidlat.

After packing my things, dumiretso na din ako sa munisipyo upang tapusin ang mga naiwang trabaho dahil aalis pa naman ako bukas.

I was busy with lot of paper works ng may nag pop up na message sa phone ko, and again it was mayor duterte.

"Hi ma'am, it seem's like you're busy right now, but i just want to inform you, 9am yung pina booked ko na flight mo patungo dito sa davao. No pressure to respond, ako lang to haha. Have a great day!"

Natatawa naman akong habang binabasa yung message nya, napaka talaga nitong si duterte! na realize ko din, di ko man lang ako nag tanong kung ano oras ang flight ko.

hindi ko na sya nireplyan, i locked my phone at bumalik ulit ako sa pagtatrabaho.

kakatapos ko lang ng dumating naman ang anak ko na si borgy and timing na rin para makapag paalam sa kanila. He was okay with it naman at sya na rin daw bahala mag balita sa mg kapatid nya.

" Mom ha, grabe na yung pagiging supportive mo kay mayor duterte, from the one who courted him to file for his candidacy, to his campaign manager i guess? haha tapos pa balik balik na pag punta ng davao.. May i know what's the catch between you and Mayor Duterte?"

I was a bit shocked.
Napa isip ako, "what's wrong? matalik lang talaga kami na magkaibigan ni Mayor Duterte and magaan din ang loob ko sa kanya."

Nabalik ako sa ulirat nung tumawa sya ng malakas.

" Hey mom! i was just joking! para ka namang nakakita ng multo! haha sige na, bye mom! mag ingat sila sayo, i mean mag iingat ka" He kiss my cheek at natatawang umalis.

" Jillian?" she's my secretary.
" Yes Gov?"
" Can you please make me a cup of coffee? nakakaloka natetense ako today!"

Bong Go's POV:
Papunta na ako ngayon sa Royal Valley para sunduin si Mayor, Ganyan talaga yan sya .. napakarandom kung magyaya mag durian, Minsan mga 9pm active pa ang tatay mo mag chat gusto magpasabay namiss nya daw mag native durian haha.

Nandito na ako sa labas ng gate nila, nakita ko na din sya na papunta sa aking kotse kaya binuksan ko na ang pinto ng passenger seat.
" Ganina ra ka bong? "
" Kakarating ko lang din sir, Pa magsaysay na tayo sir?"
" Oo bong, kaon ta durian? Na miss ko mag durian" Di nga ako nagkamali mag dudurian nga! haha.

Nandito kami ngayon sa Neneng's Fruit Store, Dito din kasi favorite ni Mayor kumain ng durian, dito din kami palagi pag nagyayaya sya mag durian.

Nandito kami ngayon sa Neneng's Fruit Store, Dito din kasi favorite ni Mayor kumain ng durian, dito din kami palagi pag nagyayaya sya mag durian

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

" Bong? Tingin tayo mga bouquet diyan mamaya oh" Turo ni mayor sa mga flowershop sa gilid.
" Naks! Iba din, special naman ni ma'am may pa presidential room na, may pa bouquet pa! iba din talaga pag yung crush mo na mismo ang dadayo eh" I was teasing him.
" Buang! siya man yung may gusto sa akin bong" Naka crossed arms habang natatawa nyang sabi.
"weh? wag ako sir" Inasar ko pa lalo.
I know Governor Imee because of Mayor Duterte, Infact he even admitted to me that he had a huge crush on her since congress days, hindi ko alam baka hanggang ngayon pa din? ahaha. Kahit itanggi pa yan ni mayor i know Gov. Imee has a soft spot on mayor duterte, The way he talks about gov imee, his eyes sparkle. Minsan  na mememorize ko na ang paulit ulit na kwento nya sa mga ganap nila noon sa congress haha.

" Pero bitaw bong? i just don't know, gusto ko lang sya bilhan ng bulaklak, i just want to thank her for being supportive for me since day 1, i know flowers make her happy."

"Supportive man din ako sir, since day 1 din" Tawang tawa kong sabi.

" Iba sya bong eh" He smile, Genuinely.

And that was the time na alam ko seryosos si sir sa binitawan nyang salita.
*Hayyyyy!! napakamot nalang ako sa ulo*
ako yung nahihirapan para sayo mayor. basta ang alam ko suportado kita palagi.
-------------------

WAG KA NG MAWALA!!!!!! NGAYOOOOON!!! DADALHIN KITA SA AMING BAHAY DI TAYO MAG AAWAY!! AALIS TAYO SA TUNAY NA MUNDO~~
Chariz!!! Happy Sunday Everyone!! 🫶

Stolen LoveWhere stories live. Discover now