Imee's POV:Nandito na ako ngayon sa Francisco Bangoy International Airport. Pag baba ko ng eroplano, sinalubong agad ako ni Bong Go.
" Maayong buntag ma'am, welcome to davao"
" Good morning din bong, where's mayor?"
" Nasa sasakyan nag hihintay ma'am, tara po?"Kaya pinuntahan na namin yung isang van, and there i saw Mayor duterte sitting on the backseat while holding a bouquet.
He smiled " Madayaw na pagkadi sa lungsod ng dabaw, Governor Imee" he kissed my cheek and handed me a bouquet.and again for the nth time!! sa di ko malamang kadahilan, my knees get weak and i feel like there were butterfly in my stomach.
" Hey, are you okay?" he tap my shoulder
" Oh yeah, yeah!" Kinuha ko yung bouquet " Thankyou Mayor, napakagandang bulaklak, nag abala ka pa, ikaw ha" I winked at him while smiling trying to relieve the tension i feel.
"Hahaha! wag masyado kiligin ma'am ha kay inday sara yan galing" he giggled. he put his hand on his face like he always did mannerism nya ata.
"Tara na ma'am?"
" Okay lets go!"and so we did, pumunta agad kami sa davao city mayor's office.
Everyone's giving a warm and sincere welcome, nakakatuwa."Maayong buntag governor imee"
"Kagwapa diay nimo maam oy" yan yung mga naririnig ko sa mga employees."Gwapa jod na siya, minyoan man unta nako na sauna, naunhan man ko" ( maganda talaga yan, papakasalan ko nga sana yan dati eh, naunahan lang) Natatawag sabi ni Mayor duterte habang nakapamulsa.
they were all laughing, tumawa na rin ako at bahagyang pinalo sya kahit di ko naman naintindihan yung sinasabi nya, ang alam ko lang ay jinojoke time na naman ako ni mayor rody.
"Ikaw ha!" i smiled.
"Tara sa office maam?" he giggled.After i waved goodbye sa mga government employees, pumunta na rin kami sa office ni Mayor and we talked, Mataas taas rin na usapan about Political Matters. We ended exactly at 12:30 timing din na lunch na.
" Thank you ma'am, i appreciate your hard work! pwede na ata kitang kunin na advisor if papalarin na manalo." he jokingly said.
" Ano ba yan, wag ka nga palaging nag ma ma'am feeling ko im so old na talaga! tsaka anong papalarin? Lets claim it Pangulong Duterte! di natin maikakaila ang survey!"
"Tss.. Mayor nalang, na cocornyhan talaga ako sa Pangulo di ako sanay"
" Masanay kana!" I smiled.
" Sus gutom rana ma'am! tara na? hinihintay narin tayo ni inday don"
Na excite naman ako, finally makakachikahan ko na naman ang
chikadorang anak ni Mayor!Rodrigo's POV:
kasama pa rin ang aking kaibigan na si bong, dinala ko si Imee sa Madayaw Cafe dito lang din sa Dusit Thani para mas malapit lang sa hotel room nya.
Hinintay nalang namin siya kasi, inasikaso pa nya yung mga gamit niya sa hotel room.
ilang minuto lang ay nakita na naming papasok si imee
kita kita ko na agad ang bungisngis na mukha ni Inday habang papalapit kay Imee.
"Madayaw na pag anhi sa davao ma'am na miss kita!"
"I missed you too, Inday!" and there i saw an angelic smile. i couldn't help but stare, and her bangs na hindi pantay ang cute pa rin tingnan." kaon nata? kahiya naman kay governor imee, ano oras mo na tinapos ang meeting pa!" sindak sakin ni inday.
"hoy ano ba okay lang! haha. anyway, inday thankyou nga pala sa flowers, ang ganda" naka smile na sagot ni Imee.
Kinabahan naman ako, pisting ywa! hindi ko na briefing si inday. Pinandilatan ko naman sya ng mata, nakita ko rin ang clueless nyang reaction.
"Ahhh?? oooh!? Welcome Ma'am! Kasing ganda mo yung bulaklak" medyo nahihiyang tugon ni inday.
*nak ng! hay nako! muntikan na!*
Nakita ko naman ang reaksyon ni bong go na nagpipigil ng tawa."Oh pa? bakit parang binuhusan ka ng malamig na tubig jan?" sara giggles. mapang asar din tong batang to ah!
" Ha? Tugnaw kaayo day, pwede pasabi sa staff medyo pahinaan ang aircon?" Palusot ko. mabuti nalang dumating na rin ang mga pagkain.
We enjoyed the food at alam ko mas enjoy ang dalawa, grabe kung makapag chika parang di nauubusan ng chismis.
nag paalam na din muna ako sa kanila dahil may hindi inaasang kailangan gagawin.
" Gov Imee, i'm sorry but i have to leave first, may urgent lang na gagawin, is it okay if iwan ko muna kayo ni inday? sorry jod kaayo maam, but promise i'll acompany you after my work." I hugged her.
" Anoba! ahaha it's okay mayor! para sa bayan. Mas magandang ka chika naman si Sara." She was laughing may pa high five pa kay sara.
" So ako hindi? medyo sakit to gamay maam ha" i was only joking.
"Bitaw pa, amping! ako na bahala kay Ma'am Imee" Sara hugged me and whispher " ikaw pa ha! nice try! you owe me one! pasalamat ka sakin kung hindi ah!!."
"buang! salamat nak! una na ako ikaw na bahala kay imee ha?"
Umalis na din ako at bumalik sa office.
Even when i'm working, naiisip ko pa din si Imee kung kumusta na sya. kaya di ko napigilan na i viber sya." Hi Gov, How are you?"
She replied imediately " Hi mayor! kakalis lang din ni Inday, i'm resting now. How bout you? ""Good to know! Kakatapos lang din namin mag meeting. Gusto mo mag durian tayo?"
"if it doesn't bother you, then let's go! haha"
Piste! kiligon man sad ta! hindi talaga mahirap pakiusapan tong babaeng to! kaya mas lalo akong nahuhulog. Sige lang, ayusin ko lang to, wait for me imee, I'll wait for you, i'lll wait for you in silence and demand nothing in return, i will only give my love to you, my josefa.
------------------------------------------------
YOU ARE READING
Stolen Love
FanfictionThe excitement, the passion; the secret moments stolen from each day. The moments, stolen from another, were they so wrong? Are we owned by another; or do we give of ourselves to those who choose, Could i give so much to her; if i belonged to anothe...