Loenna
Napakagat ako ng labi sa excitement. Bahagya ko pang hinahawakan ang mga bookshelves sa takot na baka madumihan ito ng kamay ko.
Aba! nagkikinangan lahat eh, parang gawa talaga sa ginto. may mga nakikita din akong transparent.
isang push nalang maniniwala na ako na lahat ng bagay dito ay gawa sa ginto and diamond maliban sa mga libro.
Kahit ang reading area ay kumukinang na yellow din ang tumambad sa akin.
I stopped walking. feeling ko ay malayo na ang narating ko. ganon ba kalawak tong library?
Nilingon ko ang likod at nanlaki ang mga mata ko sa nakita.
yung mga nilagpasan kong lugar ay parang naging ordinaryo lang.
Anong nangyayari?
Binalikan ko ang lugar na nilagpasan ko at bumabalik ang mala fantasy and luxurious theme ng lugar.
Wait...
Hinarap ko ang mga name nag libro. nag iiba ito.
Pero isang libro ang umagaw ng aking atensyon.
History of Vuenabista's [ First ]
Agad ko itong kinuha.
*Cough* *Cough*
Ubo ko. bigla kasing nagka usok sa buong paligid. Nang Madilat ko ang mata ko ay nag mukhang normal na library lang ang aking paligid.
parang same design pero hindi na puro gawa sa ginto at diamond ang mga parte.
Tinignan ko ang hawak kong libro kung nabago ba.
Still the same
Hawak ang libro ay umupo ako sa reading area. tumingin pa ako sa paligid kung may tao ba knowing im the only vuenabista sa family bukod sa aking mga magulang, lolo at lola.
Pagkabukas ko ng libro ay tumambad sakin ang litrato ng first ancestor namin.
Actually, Hindi litrato but a portrait. hindi clear ang look nila dahil may pagka vintage yung realism portrait. mukhang pininta rin.
Pero i'm confident to say na may hawig ako sa kanya dahil pareho kami ng color palette.
There's nothing special sa libro. lahat ng nakalagay dito ay nabasa ko na mula sa iba't ibang history book ng library. the rest is from Loenna's memory.
Nang marating ko ang last page ng libro ay dalwang larawan ang narito. medyo malabo nga pang ang una.
It's Loenna.....and me.
eh?
Sinara ko ang libro
"Namamalik mata ata ako" Bulong ko.
Ganon ko ba miss ang dati kong mukha to the point na parang naguguni-guni ko ito?
Pinikit ko pa ng mariin ang mata bago ko tinignan ulit ang last page
it's actually here.
Lalo akong naguguluhan. Uh.. What's happening?
Binaba ko ang libro at binalik sa bookshelf. biglang naglaho ang libro na parang kinain ito ng hangin.
Things is getting weirder and I still haven't find out kung nasa anong time ako ng novel.
Kahit hindi pa ako nakaka dalawang oras sa library ay nagmamadali akong lumabas.
I should've known first kung nasa anong event na ako ng libro. hindi yung nagpapa petiks petiks ako.
Baka mamaya ay paglabas ko ng aming duchy bigla akong arestuhin at idretso na pugutan ng ulo.
Kakamatay ko lang ay mamamatay nanaman ulit ako.
I want to live. I'm serious. but even if I know the novel. these characters is still a human being, who will react and make opinions if I do something.
Sa lugar na ito, Tao din sila. even if they're just a mere character in my eyes. Hindi ko mai-de deny that fact. that we're all a living being here.
I just can't move. kasi hindi ko alam kung paano and I don't know what's really happening.
Sa novel ay pov ng dalawang main character ang pinapakita. in their story, they have their own struggles and ways.
SO DO I. since I am Loenna Vuenavista now, what I'm seeing right now is Loenna's story. her POV at may mga na e-encounter ako na i'm not familiar mula sa mga nabasa ko at spoiler.
Ang mga alam ko lang ay mga major events or remarkable one.
Magtutunog akong 'It's my story' but since i'm inside of the novel world where the main cast exist.
I'm not even sure if I could change anything. It's always naka depende or i'm destined to die again and again tulad sa mga nababasa ko.
After reaching the door ay nag dere-deretso ako palabas.
Binagalan ko ng kaunti upang mag mukha akong mahinahon. Gusto ko ring tanungin si Lauri tungkol sa mga hindi ko naaalala.
"Lauri" I called her.
"Yes, Mylady?"
"I-kwento mo nga saakin lahat ng mga naganap bago ako maaksidente at mga importanteng pangayari sakin nitong nakaraang tano?" Tanong ko sa kanya.
"Pati ho ba ang mga ginawa mong hindi kanais-nais?" Tanong niya pabalik sakin.
Hindi naman ako nagulat dahil it's already expected from loenna since this is her role.
"Yes"
Tumangon naman si Lauri sa akin at tumingin pa siya sa buong paligid.
"Sigurado ho ba kayo?" Paninigurado niya "Ayaw ko pong matanggalang ng trabaho dahil lang dito. My Lady" She Added.
Lihim akong napairap sa kanya. Can she just spill it already?
"Dont worry. Just spill it" I said.
Bumuntong hininga pa siya at muling tumingin sa buong paligid.
"Mag sisimula ako sa kung ano ang nangyare sa mismong araw ng iyong aksidente, My Lady" She said while walking behind me.
"Please don't be mad at me, My Lady." Sabi niya.
Konti nalang ay baka sumabog na ako sa inis. kanina pa kami paligoy-ligoy dito at wala pa siyang ibang sinasabi bukod sa mga pag-aalinlangan niya.
Her expression is so bad. lalo tuloy akong napapaisip kung anong kasalanan ang ginawa ni Loenna before I possessed her body.
Naguumpisa narin akong mag overthink like,
Sobrang malala ba ang ginawa niya to the point na my servants doesnt want to talked about it?
Ano may consequences nito sa akin? Ako si Loenna ngayon so halata namang ako ang sasalo!
Related ba to sa death flag ko o hindi?
Maisip ko palang na hindi naman ako ang gumawa sa nagawa ni Loenna, feel ko na yung nagbabadyang sama ng loob ko against her.
If ever na makita ko ang OG Loenna ay hindi ako mag sasampong isip na kalbuhin siya if may chance ako.
Grabe, Expected ko naman ito sa Villainess pero syempre ordinary human being parin ako!
"Just say it" Nababagot kong sabi habang naglalakad parin kami.
Nagsimula ng magsalita si Lauri at ang una niyang sinabi ang hindi ko inaasahan.
Napahinto ako saglit. My eyes shaken.....
So....I only have three days before the story starts?
BINABASA MO ANG
Evil Lady, Loenna [Taglish]
FantasyHer whole life is full of survivals and trials. thats the kind of life Kaila Dela Cruz have. But seems like the fate keep playing with her. because even if she manages to survive from those trials to live. she cannot escape being brutally killed. W...