Kabanata 4

4 6 3
                                    

Chapter 4

“Don't let that guy here again, Gia!” Sambit ko sa aking sekretarya. Sya ay tumango at umalis para ihatid ang ibang mga papeles na ipinahatid ko. Tumayo ako at pumasok sa kwarto ko dto sa loob ng opisina, at nagbalak na magpahinga.


“Argh! such a stressful day to be alive!” I screamed my lungs off, Tutal wala namang makakarinig saakin dito sapagkat and buong opisina ko ay soundproof. Kaya tanging echo lamang ang aking naririnig kapag ako ay sumisigaw. “Why do i have to experience this?!”



[But you won't right?] Tanong ng best friend kong si Annie, sa kabilang linya. Hindi na ako nag dalawang isip sa pag-sagot ng kanyang tanong sapagkat, alam ko sa aking puso't isipang sya lang.

“No, of course not! I won't, I love Oliver! I won't leave him for a stupid guy!” I yelled through the phone, i felt Annie covering her ears, Even tho i can't see her. “And isa pa, ayoko maranasan yang mga arrange-arrange marriage na yan 'no! Sa mga binabasa at pinapanood ko, Oo maganda naman yung arrange marriage sa kanila. Pero saakin iba ito, Annie.”


[Akin nalang yang 'Rein Alvarez' na yan, gusto ko pa naman maranasan yang arrange marriage na yan! yiiiee!] Imbes na matawa ako, sa sobrang stress ko d ko magawa. Pero gusto kong matawa sa kalandian nitong si Annie. Kung ganon lang nga yun kadali, ay ginawa kona.

“Sayo na yun! Ayoko dun 'no! my Oliver na ako!” Sambit ko at di na napigilan ang aking tawa, napakalandi kasi nitong si Annie. Palibhasa walang jowa.

“Oh, by the way, remember the trip coming up? Are you going?” Pagiiba ko sa topic, at baka kung saan pa mapunta kalandian neto.

[Aba, of course. You don't need to ask me, lagi akong G! And Actually nilipat na ang sched ng trip, Bukas na raw.] Muntikan ko ng mabitawan ang aking telepono, Nang marinig ang sinabi nya.

“Kala ko, this monday pa yun?” Tanong ko. Maaaring iniba dahil may rason dba? Siguro naman meron.

[Yes, pero may mga sched sila this monday e. That includes me, How 'bout you? Wala ka bang sched this monday?]

“I literally Cancelled mine this monday, just to hang out with you guys. Tapos ganto mangyayari? But it's fine, I'll tell my secretary about this.” I said, medyo upset pero ok lang. I'll call for a meeting later. I'll talk about it.

[Oh, sorry much bae! We didn't know, but are you sure it's fine? I mean I'll tell them if you wanna go this monday.] She said

“No Annie, It's fine. Baka importante, Sge na kakain na ako gabi na. Magaayos pa ako ng gamit, send me the location nalang.” Huling sambit ko at ibinaba na ang tawag.

“It'll be a long night.” I told myself at Bumangon na sa pagkakahiga sa kama ko at lumabas ng kwarto. I'm still here at the office kaya pumasok na ako sa isang elevator for just me. I have a private elevator na ako lang ang nakakapasok at nakakasakay.


I drove myself home and Inayos ang mga gamit for tomorrow. I'll have fun, with or without problems. Ayoko muna mag overthink o mag isip tungkol sa mga marriage na yan. And the one who i wanna marry is Oliver, none but Oliver.

Kumikinang na ArawWhere stories live. Discover now