Kalalabas lang nang isang dalaga galing sa Brech university..maganda ang paaralan,mga mayayaman lang ang nakapag aral sa university...
"Ms.brook don't forget to review your test paper..maraming mga mahirap na question dyan..pero alam ko na kaya mu na yan..at wag mong kalimutan na sa friday na ang brain competition mo sa ibang university...ms.brook umaasa kami sa talino mo... good luck..."mahabang lintaya nang principal kay zhaniah...at tumango lang ang dalaga...lumabas na siya sa university..naglalakad lang siya papunta sa mansion nila..mayaman siya ngunit,hindi siya binibigyan nang pera at mga kotse sa mga magulang niya...1 hour ang lalakarin niya para lang makarating sa mansion...after so so many many yearsss nakarating na si zhaniah sa mansion nila......
********************************
"(PACKKK)!BAKIT NGAYON KA LANG UMUWI!DIMO BA ALAM NA GABI NA HUH!.."sampal ang sumalubong sa kanya pagpasok palang niya nang mansion......
".Sorry po ma'am,may ginagawa pa po kasi kami."mahinang sagot ni zhaniah...
"Anong ginagawa mo lumandi! Huh!dimo ba alam na marami kapang gagawin dito sa mansion huh!." Sagot ng nakakatandang dalaga na si hara....
"mom,bakit kapa kasi nagpapatira dito ng isang palamunin at criminal."sabi naman nang isang binata na kararating lang galing trabaho..
"Son,pinatira namin yan dito para pagdusahan ang lahat nang ginagawa niya,para pahirapan natin hanggat sa mamatay siya! Gawin niyo lang kong anong gusto niyo..basta wag niyo lang dungisan ang mga kamay niyo nang dugo dahil lang sa impaktang babaeng yan!.."mahabang lintaya nang lalaking kumuha nang wine..
Naiwan mag isa si zhaniah..nasanay na siya sa mga ginagawa ng mga pamilya niya sa kanya..yes,mga parents yun ni zhaniah..sa mata ng mga maraming tao pinakilala nilang ampon lamang ang dalaga..pero hindi alam nang lahat na anak pala ito nang mga brook at bunso pa ito sa mga magkakapatid...
((FLASHBACK))
Bday nang isang batang babae, marami ang mga bisitang nagsidatingan..at puro ito mga mayayaman....masaya ang mag asawa dahil sobrang ganda nang anak nila na babae at engrande din ang bday nang bata...
May isa pang bata na nag iisa lang sa upuan..lumapit ang isang bata sa mga magulang niya...
"Momy,pahingi po nang cake."sabi ng cute na bata..
"Don ka nalang manghingi nang cake kay yaya mo!you see I'm busy..bday nang ate mo,kaya wag kana makulit !.."sabi nang ginang.."but momy please,gusto ko po ikaw ang mag slice."sagot nang bata.."okay baby kaya wag kana makulit,pagkatapos mung kumain nang cake,,pumunta ka agad sa cr.para mag wash nang hands okay.."sabay halik nang ginang sa cute na bata.."okay po momy"sagot nang bata...hinalikan pa nang ginang ang bata bago umalis..para mag entairtain sa mga ka co fashion models niya..
Pagkatapos kumain nang bata,tumayo ito..hinahanap nang bata ang yaya niya ngunit hindi niya ito makita...naglalakad nalang ang bata hanggang sa nakita niya ang cr...nakita nang lalaki ang pamangkin niya na naghuhugas nang kamay...lumapit siya nito..
"Baby,why are you here,bakit ikaw lang mag isa dito..saan ba ang mga kapatid mo..?."tanong nang lalaki sa pamangkin niya..na naka uniform pa ang lalaki nang pang doctor...
"Kasi po tito,hindi ko po makita sila kuya at ate ehh..tapos sabi po ni momy na pumunta daw po ako dito para mag wash po nang hands.."sagot nang isang napaka cute na bata...ngumiti ang lalaki..
"Baby,alam mo may papatay sa akin..may nakaaway ako don sa office ko kanina..then ang sabi niya lahat daw nang pamilya ko na makikita niya papatayin daw niya..baby I'm scared..baka pati kayo na mahal ko madadamay..".tumutulo ang luha ng isang lalaki..tumango tango lang din ang bata..para bang naiintindihan niya ang sinasabi nang tito niya...4 years old palang ang bata..at alam nang lalaki na matalino at balang araw maiintindihan din siya nito...kaya kinuha niya ang isang maliit na kwentas na may pendant at sa loob nito may nakasulat na letter..
"Baby ingatan mo itong kwentas na ito..importante ito baby..nandito lahat ang kailangan niyong malaman balang araw.."natatakot na sabi ng lalaki...alam niya na nasa paligid lang ang mga kalaban niya..at alam din niyang may sniper na nakatutok sa pamangkin niya...bago pa man maputok ito..niyakap nang lalaki ang pamangkin niya...natamaan ang lalaki sa ulo kaya..nakahandusay na ito..at may isang lalaki ang lumapit sa bata...
"Ngayon ikaw ang gagamitin kong bata ka! "Sabi nang isang ma-ma ...pinahawakan nang ma-ma ang baril sa bata
..para ang idiin sa pagkamatay nang lalaki ay yong bata..para finger print nang kawawang bata ang makuha..Narinig nang lahat ang putok ng baril ..kaya nagtakbuhan ang mga bisita...tumakbo ang ginang papuntang cr..at doon niya nakita ang anak niya na may hawak na baril na umiiyak..tumingin ang ginang sa lalaking nakahandusay ..
"liro,liro .. dalhin natin siya sa hospital."iyak na sabi nang ginang..
Dali daling nagsidatingan ang ambulansya..agad na sinakay nang mga nurse ang lalaki...
Iyak nang iyak ang ginang..mahal na mahal niya ang kapatid niya..di niya lubos maiisip na ang anak niya ang pumatay..kaya tumingin siya sa kawawang bata na umiiyak..
"You!anong ginawa mo sa kapatid ko! Mamatay tao ka! Pagbabayaran mo ang lahat hanggang sa lumaki ka..papahirapan kita hanggat sa mamatay ka! Hinding hindi kita mapapatawad..gagawin kong empeyrno ang buhay muh."...duro nang ginang sa kawawang bata..
(End of flash back)
BINABASA MO ANG
THE ABANDONED DAUGHTER
Non-FictionISANG ANAK NA PINAGKAITAN NANG KASIYAHAN SA SARILING MAGULANG AT MGA KAPATID... HANGGANG KAILAN KAYA NIYA MATITIIS ANG PAGMALTRATO NANG MGA MAGULANG NIYA SA KANYA...... "A-ate ku-kung ma-mamatay ba a- ako ma-magiging masaya ba kayo.?" Tanong nang da...